ปภ. เตือนระวังไฟป่า ช่วงอากาศแห้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 10, 2004 15:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ย.--กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนเดือนพฤศจิกายนนี้ ไฟป่ามาแน่ คาดจะ รุนแรงที่สุดในรอบ 6 ปี เหตุจากปรากฎการณ์เอลนินโญ อีสานจัดเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงสุด
นายสุนทร ริ้วเหลือง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวถึง สถานการณ์ไฟป่าในประเทศไทยว่า ฤดูไฟป่าในปีนี้จะเริ่มต้นเร็วกว่าทุกปี โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน นี้เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะมีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากปรากฎการณ์เอลนินโญ ส่งผลให้ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากความ แห้งแล้งมากกว่าปกติ ซึ่งไฟป่าที่เกิดขึ้นในปีนี้จะมีความรุนแรงเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในปี 2540 - 2541 โดยจะเกิดขึ้นมากในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และประปรายในภาคเหนือ และภาคกลาง
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอให้จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมการป้องกันระงับไฟป่า ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและประชาชนงดการเผาขยะริมข้างทาง จุดไฟเผาป่า ทั้งเพื่อการเกษตรและการล่าสัตว์ หากมีการจุดไฟต้องควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไฟการลุกลาม เนื่องจากสภาพอากาศแห้ง ลมพัดแรง พงหญ้า ต้นไม้ข้างทาง จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่จะทำให้เพลิงไหม้ลุกลามรวดเร็ว พร้อมตรวจสอบสภาพเครื่องมือ เครื่องใช้ให้พร้อมใช้งาน จัดตั้งเวรยามเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดไฟป่าในพื้นที่ ให้เร่งดับไฟในทันที หากสถานการณ์รุนแรง ให้ขอรับการสนับสนุนจากพื้นที่ข้างเคียง และเร่งสอบสวนหาสาเหตุของไฟป่า หากพบ ผู้ลักลอบจุดไฟเผาป่าให้จับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป.......
ผืนป่าจะวอดวาย ถ้าทุกฝ่ายไม่ช่วยกัน
ด้วยความปรารถนาดี จาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ