กรมพินิจฯ เร่งขอลดระยะเวลาฝึกอบรมเด็ก ก่อน 5 ธ.ค.

ข่าวทั่วไป Thursday November 11, 2004 12:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ย.--กระทรวงยุติธรรม
กรมพินิจฯ เร่งขอลดระยะเวลาฝึกอบรมเด็ก ก่อน 5 ธ.ค.รองอธิบดีกรมพินิจฯ สั่งการผู้บริหารศูนย์ฝึกฯ และสถานพินิจฯ ให้เร่งดำเนินการเรื่องขอลดระยะเวลาฝึกและอบรมเด็กที่มีความประพฤติดี เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความล่าช้า
นายธวัชชัย ไทยเขียว รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ได้กล่าวถึง การขอลดระยะเวลาการฝึกและอบรมเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวว่า ตามที่ได้มีการปฏิบัติเป็นภารกิจประจำทุกปี ก่อนวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวคือ วันที่ 5 ธ.ค. เป็นระยะเวลา 30 วัน ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ตลอดจนสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนที่รับตัวเด็กและเยาวชนที่มีความประพฤติดี ตามแบบที่กรมพินิจฯ ได้กำหนดไว้ให้แล้วเสร็จและจัดส่งไปยังศาลเยาวชนและครอบครัว เพื่อรอการมีคำสั่งลดระยะเวลาฝึกและอบรมให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาดังกล่าว
แต่จากการประชุมหารือร่วมกันของ ผู้บริหารกรมพินิจฯ และศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ปรากฏว่า ในปีที่ผ่าน ได้เกิดปัญหาในบางเรื่อง เช่น การส่งเรื่องไปยังศาลเยาวชนและครอบครัวล่าช้ากว่ากำหนดคือ ต้องส่งอย่างช้าก่อนวันเฉลิมพระชนมพรรษา 30 วัน แต่กลับส่งล่าช้ามากจนศาลไม่มีเวลาเตรียมการได้ทัน ศาลจึงได้นัดพิจารณาหลังวันเฉลิมพระชนมพรรษาไปแล้ว หรือเป็นกรณีส่งเรื่องไปให้ศาลพิจารณาการลดระยะเวลาฝึกและอบรม แต่เมื่อถึงวันนัดพิจารณาของศาล ปรากฏว่า ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหรือสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนแห่งนั้น
ไม่สามารถเบิกตัวเด็กและเยาวชนไปให้ศาลพิจารณาลดระยะเวลาฝึกและอบรมได้ เพราะเด็กหรือเยาวชนลาเยี่ยมบ้านหรือเด็กและเยาวชนได้รับการปล่อยตัวไปแล้ว
“กรณีเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้นและถือเป็นข้อตำหนิของศาล และแสดงถึงความขาด ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการภายนอก จึงไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกในปีนี้ ดังนั้น
เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในการดำเนินการทุกกรณี กรมพินิจฯ ได้สั่งการให้ผู้บริหารของ ศูนย์ฝึกฯ และสถานพินิจฯ ที่มีเด็กและเยาวชนควบคุมตัวไว้ฝึกและอบรมทุกแห่งปฏิบัติในกรณีดังกล่าวข้างต้นอย่าง
เคร่งครัด”--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ