ปภ. เตรียมพร้อมรับ 3 ภัยในคราวเดียว

ข่าวทั่วไป Friday November 12, 2004 09:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สั่งหน่วยงานในสังกัด ป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ให้เหมาะสมกับภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยบรรเทาความเดือดร้อนจากความหนาวเย็นในพื้นที่ภาคหนือ ส่วนอีสาน เร่งแก้ความแห้งแล้ง ขณะที่ภาคใต้ ตั้งรับอุทกภัย และดินถล่ม หากเดือดร้อน แจ้ง 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
นายสุนทร ริ้วเหลือง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ภูมิอากาศของประเทศไทยแปรปรวนอย่างมาก ทำให้ตอนบนของประเทศมีอากาศหนาวเย็น ภาคอีสาน ประสบภาวะความแห้งแล้งอย่างหนัก ส่วนภาคใต้ตอนล่าง ตั้งแต่ จ. สุราษฎร์ธานี ลงไป เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน อาจก่อให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันได้ กรมป้องกันฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัด ซึ่งอยู่ในแต่ละภูมิภาค เตรียมความพร้อมในการป้องกัน และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในรูปแบบที่มีความเหมาะสมกับภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ดังนี้ ตามที่ได้เกิดสถานการณ์ความแห้งแล้งใน 36 จังหวัด พื้นที่การเกษตรเสียหาย 9.6 ล้านไร่ และคาดว่าจะเสียหายเพิ่มขึ้น อีกกว่า 10 ล้านไร่ กรมป้องกันฯ ได้ระดมสรรพกำลัง ในการประสานและบูรณาการเครื่องมืออุปกรณ์ เช่น นำเครื่องสูบน้ำ กว่า 1,000 เครื่อง สูบน้ำเข้าในพื้นที่การเกษตร แจกจ่ายน้ำอุปโภค บริโภค กว่า 30 ล้านลิตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแก่ประชาชนและเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งอย่างเร่งด่วน
สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณตอนบนของประเทศ ได้รับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศหนาวเย็น กรมป้องกันฯ ได้จัดสรรงบประมาณ 60 ล้านบาท จัดซื้อผ้าห่มกันหนาว กว่า 4.7 แสนชิ้น แจกจ่ายแก่ 54 จังหวัดที่ประสบ ภัยหนาว ซึ่งได้เริ่มแจกจ่ายแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 47 คาดว่าจะแจกจ่ายได้ครบถ้วนภายในเดือนพฤศจิกายน นี้แน่นอน พร้อมขอให้ประชาชนระมัดระวังภัยที่มักเกิดแทรกซ้อนในช่วงหน้าหนาวด้วย โดยดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง หมั่นออกกำลังกาย ระวังการประกอบกิจกรรมที่ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ งดเว้นการเผาขยะ ใกล้พงหญ้า เพราะลมพัดแรง อาจทำให้ไฟ ลุกลามเป็นบริเวณกว้างได้ ในขณะเดียวกัน พื้นที่ภาคใต้ ยังคงมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุทกภัย หรือดินถล่มได้ กรมป้องกันฯ ได้ร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย วางระบบการ เฝ้าระวัง การแจ้งเตือนภัย การช่วยเหลือไว้พร้อมสรรพทุกด้าน ทั้งกำลังคน งบประมาณ เครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อลดความเสี่ยงจากภัยน้ำท่วม จึงขอให้พี่น้องชาวใต้ รับฟังข่าวสารการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด หากได้รับการแจ้งเตือนภัย จะได้ขนย้ายสิ่งของ และอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยได้ทันท่วงที อนึ่ง ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากความแห้งแล้ง อากาศหนาว น้ำท่วม ดินถล่ม สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือ ได้ทาง สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะได้ประสานให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ