ซีเอเตือนภัยหนอนไวรัส MyDoom AG และ AF จากอีเมล์หลอกลวง

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 12, 2004 13:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ย.--เพนเนอร์-แมดิสัน
ซีเอเตือนภัยหนอนไวรัส MyDoom AG และ AF จากอีเมล์หลอกลวง ระวังภัยจากลิงก์ในอีเมล์แจ้งค่าใช้จ่ายและอีเมล์สำหรับผู้ใหญ่
บริษัท คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ หรือ ซีเอ ประกาศเตือนภัยหนอนไวรัส MyDoom AG และ AF ที่มาพร้อมกับอีเมล์หลอกลวงแจ้งค่าใช้จ่ายหรืออีเมล์ที่มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ (Adult Content)
ไวรัส Win32 MyDoom AG จะอยู่ในรูปของอีเมล์เรียกเก็บค่าใช้จ่ายจำนวนเงิน 175 เหรียญสหรัฐจาก PayPal โดยจะฉวยโอกาสจากความหวั่นวิตกด้านการเงินของผู้รับเป็นช่องทางการแพร่ระบาดไวรัส ในขณะที่ MyDoom AF จะใช้อีเมล์ที่เสนอลิงก์สู่เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่เป็นเหยื่อล่อ เมื่อผู้รับติดกับและคลิกตามลิงก์ในอีเมล์ ระบบคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้จะติดไวรัสในทันที ดังนั้น ผู้ใช้จึงไม่ควรดำเนินการใดๆ ตามที่ปรากฏในอีเมล์ที่ไม่น่าเชื่อถือหรือไม่ปรากฏแหล่งที่มาแน่ชัด แต่ควรใช้วิธีโทรกลับไปที่บริษัทที่อ้างถึงในอีเมล์เพื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมถึงการแจ้งเตือนที่ผิดปกติดังกล่าว ผู้ใช้ควรอัพเดตโปรแกรมป้องกันไวรัสและระบบปฏิบัติการวินโดวส์ที่ใช้อยู่อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ วิธีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของอีเมล์ที่ได้ผลวิธีการหนึ่งคือ
การคลิกขวาและเลือกเมนู Properties เพื่อดู URL ว่าตรงกับข้อมูลที่อยู่สำหรับใช้ตอบกลับตามที่ปรากฏในอีเมล์หรือไม่ ถ้าไม่ตรง คุณสามารถตัดสินได้ทันทีว่า อีเมล์นี้อาจเป็นไวรัสหรือเป็นอีเมล์หลอกลวง (Hoax)
นางสาว วรรณา ศฤงคารบริบูรณ์ ที่ปรึกษาอาวุโส ฝ่ายเทคนิค บริษัท คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์
อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “แม้ไวรัส MyDoom AG และ AF จะใช้โค้ดและตัวแปรบางส่วนเหมือนกับไวรัส Mydoom ที่เคยอาละวาดไปก่อนหน้านี้ แต่รูปแบบและวิธีการทำงานของหนอนไวรัสตัวใหม่ล่าสุดกลับใช้วิธีการที่แตกต่างออกไป ซึ่งบอกได้ว่าไวรัสตัวนี้อาจเกิดจากผู้เขียนไวรัสคนใหม่ หรือเกิดจากการที่ผู้เขียนไวรัสเปลี่ยนกลวิธีการเขียนไวรัส อย่างไรก็ตาม เราพบว่ามีข้อผิดพลาดบางประการในตัวหนอนไวรัสที่ส่งผลให้อัตราการแพร่ระบาดถดถอยลง ไวรัสชนิดนี้แพร่ระบาดโดยอาศัยกลลวง (หรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ใช้) และไม่ได้เกิดจากการพัฒนาด้านความสามารถของผู้เขียนไวรัส MyDoom ในครั้งนี้แต่ประการใด”
ข้อมูลเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์
บริษัท คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ บริษัทซอฟต์แวร์บริหารจัดการที่ใหญ่ที่สุดของโลกนำเสนอซอฟต์แวร์และบริการที่ครอบคลุมการปฏิบัติการต่างๆ (Operations), การรักษาความปลอดภัย (Security), การจัดเก็บข้อมูล (Storage) รวมทั้งการบริหารจัดการวงจรการทำงานและการบริการ (Life Cycle and Service Management) เพื่อการพัฒนา ผลการปฏิบัติงาน ความน่าเชื่อถือ และประสิทธิภาพของสภาพแวดล้อมด้านไอทีภายในองค์กร ซีเอก่อตั้งในปี 1976 สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เลขที่ 1 คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ พลาซ่า, ไอแลนด์เดีย, นิวยอร์ค 11749 และให้บริการแก่องค์กรต่างๆ ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมที่ http://ca.com
2004 ลิขสิทธ์ของบริษัท คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ ตั้งอยู่เลขที่ 1 คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ พลาซ่า, ไอแลนด์เดีย, นิวยอร์ค 11749 เครื่องหมายการค้า ชื่อการค้า ชื่อผลิตภัณฑ์และบริการ ตลอดจนโลโก้ต่างๆ ที่อ้างถึงในที่นี้เป็นของบริษัทเจ้าของเฉพาะราย
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณชิดชนก อุทัยกร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด
บริษัท คอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 0-2636- 2467 ต่อ 122 โทรสาร 0-2636-2470
อีเมล์ uthch01@ ca.com
คุณปริญดา นิลทจันทร์ บริษัท เพนเนอร์-แมดิสัน จำกัด
โทรศัพท์ 0-2716-5246 ต่อ 120 โทรสาร 0-2716-5250
อีเมล์ prinda_n@ penner-madison.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ