ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลดค่าธรรมเนียมรายปี 50% ให้ปตท.สผ.หลังได้เรทติ้งบรรษัทภิบาลระดับ “ดีมาก” จากทริส

ข่าวทั่วไป Friday November 12, 2004 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) ได้ประกาศผลการจัดอันดับด้านการกำกับดูแลกิจการของ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ. หรือ PTTEP) ว่าอยู่ในระดับ “ดีมาก” ได้คะแนนรวม 8.14 คะแนน แสดงให้เห็นถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาบรรษัทภิบาล เนื่องจากปตท.สผ.ได้รับรางวัลด้านการรายงานการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี 15 ข้อ (Best Corporate Governance Report) จากงาน SET Awards ปี 45-46 มาแล้วก่อนหน้านี้
ปตท.สผ.นับได้ว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของความสำเร็จในการนำหลักการบรรษัทภิบาลมาใช้ในการบริหารจัดการ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีสนับสนุนการพัฒนาบรรษัทภิบาลของบริษัทจดทะเบียน โดยจะให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมรายปีร้อยละ 50 เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน ในโอกาสที่ปตท.สผ.ได้รับการจัดอันดับจากทริสในระดับ “ดีมาก” เพื่อเป็นการสนับสนุนบริษัทจดทะเบียน
นอกจากนี้ ปตท.สผ.ยังได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมการเสนอขายหลักทรัพย์จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และการอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการติดต่อขอรับบริการจากสำนักงานก.ล.ต. กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมสรรพากรด้วย” ประธานศูนย์ระดมทุนฯ กล่าวเสริม
ปตท.สผ.ได้คะแนนสูงสุดในด้านการเปิดเผยข้อมูล (8.53 คะแนน) ที่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วน ตรงเวลา และเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆที่ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน รองลงมาคือ ด้านสิทธิของผู้ถือหุ้น (8.44 คะแนน) มีระบบป้องกันตรวจสอบการใช้ข้อมูลภายในครอบคลุมถึงระดับกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน รวมทั้งมีระบบป้องกันการทำรายการที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ รายการระหว่างกันกับบริษัทร่วม บริษัทย่อย และผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการโดยใช้คะแนนเสียงของกรรมการที่ไม่มีส่วนได้เสียในการอนุมัติรายการดังกล่าว
สำหรับด้านวัฒนธรรมกำกับดูแลกิจการ ได้ 8.36 คะแนน ซึ่งประเด็นที่เป็นจุดเด่น คือ มีการกำหนดให้การกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็น 1 ใน 7 ของตัวชี้วัดในระดับบริษัท และได้ตั้งคณะทำงานเพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ ส่งเสริมให้พนักงานมีความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง เกณฑ์การพิจารณาด้านสุดท้ายคือ องค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหาร ซึ่งปตท.สผ.ได้ 7.68 คะแนน จุดเด่นคือ ปตท.สผ.มีกรรมการที่ไม่ใช่ผู้บริหารมีจำนวน 14 คนจากทั้งหมด 15 คน โดยเป็นกรรมการอิสระ 7 คน จึงก่อให้เกิดการตรวจสอบและถ่วงดุลที่ดี
ผู้ลงทุนหรือผู้สนใจทั่วไปสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียมได้ที่ www.pttep.com และเกี่ยวกับบรรษัทภิบาลที่ www.cgthailand.org--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ