บีโอไอหนุนฟื้นฟูกิจการที่เสียหายจากคลื่นสึนามิ ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ - ลดเงื่อนไขจำนวนห้องพัก

ข่าวทั่วไป Tuesday February 1, 2005 16:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--บีโอไอ
บอร์ดบีโอไอเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการโรงแรมที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นยักษ์สึนามิใน 6 จังหวัดภาคใต้ โดยให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นเวลา 8 ปี และลดเงื่อนไขไม่กำหนดจำนวนห้องพักขั้นต่ำ
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือธุรกิจโรงแรมที่ประสบภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ และเพื่อเร่งฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวในฝั่งทะเล อันดามัน ซึ่งที่ประชุมได้แบ่งกลุ่มผู้ประกอบกิจการโรงแรมที่ได้รับความเสียหายออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ได้รับความเสียหายบางส่วน และกลุ่มที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด
สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการโรงแรมที่ได้รับความเสียหายบางส่วนนั้น บีโอไอจะให้สิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรและยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี โดยกำหนดวงเงินที่ได้รับยกเว้นไม่เกินวงเงินที่ใช้ในการปรับปรุงกิจการ ทั้งนี้ ตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนเดิมนั้น กิจการโรงแรมใน จ.ภูเก็ต ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีอากรเลย ในขณะที่กิจการโรงแรมในจังหวัด กระบี่ พังงา ระนอง ตรัง ได้รับสิทธิประโยชน์ ลดหย่อนอากรขาเข้าเครื่องจักรกึ่งหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล มีเพียงกิจการโรงแรมในจังหวัดสตูลเท่านั้นที่เดิมได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เพราะตั้งอยู่ในเขต 3 พิเศษ
นายพงษ์ศักดิ์กล่าวต่อไป ว่า ที่ประชุมยังได้ปรับเงื่อนไขในการขอรับส่งเสริมสำหรับผู้ประกอบกิจการโรงแรม โดยจะไม่กำหนดจำนวนห้องพักขั้นต่ำ จากเดิมที่กำหนดจำนวนห้องพักไม่ต่ำกว่า 100 ห้อง ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการโรงแรมรายเล็กสามารถขอรับส่งเสริมได้รวมทั้งยังผ่อนผันหลักเกณฑ์เรื่องอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนผู้ถือหุ้นไม่เกิน 3:1 โดยพิจารณาความเหมาะสมเป็นรายๆ ไป
สำหรับผู้ประกอบกิจการโรงแรมที่จะขอรับส่งเสริมตามมาตรการนี้ จะต้องเป็นผู้ประกอบการที่ดำเนินการอยู่เดิมและได้รับความเสียหายบางส่วน มีจำนวนห้องพักหลังปรับปรุงไม่เกินกว่าจำนวนห้องพักที่เปิดบริการอยู่เดิม และใช้เงินลงทุนโดยไม่รวมค่าที่ดินและเงินทุนหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท โดยต้องยื่นขอรับการส่งเสริมภายในเดือนธันวาคม 2548
ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการโรงแรมที่ได้รับความเสียหายทั้งหมดนั้น นายพงษ์ศักดิ์กล่าวว่า จะให้ได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรนำเข้าเครื่องจักร และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี โดยยกเว้นไม่เกินร้อยละ 200 ของเงินลงทุนไม่รวมที่ดินและเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งตามหลักเกณฑ์ส่งเสริมโดยปกติจะยกเว้นไม่เกินร้อยละ 100 ของเงินทุนไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน
ส่วนเงื่อนไขการส่งเสริมจะเหมือนกับผู้ที่ได้รับความเสียหายบางส่วน ต่างกันตรงที่ต้องยื่นขอรับส่งเสริมภายในเดือนธันวาคม 2549 เพราะผู้ลงทุนที่เสียหายทั้งหมดต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินนานกว่าผู้ที่เสียหายบางส่วน
ทั้งนี้ จากการสำรวจจำนวนกิจการโรงแรมที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิ พบว่า มีโรงแรมที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 30 โครงการ จำนวนห้องพักเสียหาย 6,137 ห้อง ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยบริเวณชั้นล่างของตัวอาคารยกเว้นโรงแรมที่ตั้งอยู่บริเวณเขาหลัก จังหวัดพังงาที่ได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก
สำหรับกิจการประเภทอื่นๆ ที่ได้รับความเสียหาย มอบให้สำนักงานดำเนินการได้ตามหลักเกณฑ์ส่งเสริมที่มีอยู่ปัจจุบัน เช่น ถ้าเป็นหมวดเกษตร จะได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด คือ ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี รวมทั้งให้ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร เพื่อทดแทนส่วนที่เสียหายด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ