นักบัญชีซีเมนต์ไทยฯ คว้าแชมป์ MM Award 2004 พัฒนาเทคนิคบริหารเงินจากนิสัยประจำตัว

ข่าวทั่วไป Monday November 15, 2004 14:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายภัคธร ชโลธร นักบัญชี บริษัทซีเมนต์ไทยการบัญชี จำกัด วัย 24 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ สาขาบัญชี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คว้ารางวัลชนะเลิศ การแข่งขัน Money Management Award 2004 หรือ MM Award 2004 รอบตัดสิน ที่จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน 2547 ในงานมหกรรมการออมและการลงทุน ครั้งที่ 3 หรือ SET in the City 2004
สำหรับรองชนะเลิศมี 2 อันดับ ซึ่ง รองชนะเลิศ อันดับหนึ่ง ได้แก่ นายณัฐดนัย เดชธีรานุกูล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาการบัญชี ภาคภาษาอังกฤษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นางสาววนิดา วงศ์เดชเสรีกุล ปัจจุบันกำลังศึกษา ชั้นปีที่ 4 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาการเงิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นอกจากนี้ ยังมีรางวัลพิเศษ คือ รางวัล MM Insurance Award 2004 (MMI 2004) ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด ซึ่งรางวัลตกเป็นของ นางสาววนิดา วงศ์เดชเสรีกุล ซึ่งคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับสองของ MM Award ส่วนรองชนะเลิศ MM I 2004 ได้แก่ นางสาวสิริรัตน์ เรืองผลวิวัฒน์ และนายณัฐดนัย เดชธีรานุกูล ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศ MM Award โดยผู้ได้รับรางวัล MMI ทั้ง 3 อันดับจะได้เดินทางไปทัศนศึกษาที่ประเทศเบลเยี่ยม และรับรางวัลเงินสด พร้อมกรมธรรม์ประกันชีวิต
นายภัคธร แชมป์ MM Award 2004 เปิดเผยเทคนิคการบริหารการเงิน ที่ส่งผลให้คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขัน Money Management Award 2004 ว่า จุดสำคัญคือ ต้องสร้างนิสัยนักบริหารการเงินให้ติดตัว ซึ่งเทคนิคต่างๆ นั้นเป็นสิ่งที่ตนใช้อยู่เป็นประจำเหมือนนิสัยประจำตัวที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่เด็กและสามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกๆ เรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแข่งขันครั้งนี้ ได้ผสมผสานวิธีคิดเรื่องการบริหารจัดการการเงินเข้ากับหลักวิชาการด้านการเงินและการลงทุน นอกจากนั้นยังอาศัยไหวพริบและการติดตามข่าวสารด้านการเงินอยู่ตลอดเวลา จึงสามารถแก้ปัญหาและตอบคำถามของคณะกรรมการได้ตรงตามประเด็นมากที่สุด
“ผมเริ่มการบริหารเงินจากเรื่องเล็กๆ อย่างรายได้ของตัวเองก่อนคือ ใช้หลักการแบ่งรายได้ออกเป็นส่วนๆ ส่วนที่หนึ่งคือฝากธนาคารเพื่อเป็นการออม ส่วนที่สองคือการลงทุนซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์โดยอาศัยหลักการบริหารความเสี่ยง และความรู้ด้านการเงินที่มีอยู่เพื่อเป็นการสร้างรายได้ และเงินส่วนสุดท้าย จะฝากไว้กับมารดาซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่มีอิทธิพลต่อวิธีการจัดการบริหารเงินของตนเอง” นายภัคธรกล่าว
นายภัคธร ยังได้กล่าวถึงประโยชน์ที่เกี่ยวกับการแข่งขันในครั้งนี้ว่า มีส่วนช่วยพัฒนาวิธีการบริหารจัดการทางการเงินของตนเองเป็นอย่างมาก ทำให้สามารถพัฒนาตนเองทั้งด้านความรู้และบุคลิกภาพ และยังช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ในการพูดต่อหน้าชุมชนอีกด้วย
ทั้งนี้ นายภัคธรยังจะได้รับตำแหน่ง MM Ambassador 2004 โดยได้รับรางวัล ประกอบด้วย ถ้วยรางวัล การเดินทางไปศึกษาดูงานที่ Television Center สถานีโทรทัศน์ บีบีซี ณ ตลาดหุ้นลอนดอน และที่เมอร์ริล ลินช์ ลอนดอน ประเทศอังกฤษเป็นเวลา 10 วัน และเงินสดอีก 1 แสนบาท รวมทั้งหน่วยลงทุนจากบลจ.อยุธยา เจ เอฟ มูลค่า 200,000 บาท ตั๋วเครื่องบินจากไทยแอร์เอเชีย และกรมธรรม์จากบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด วงเงินประกันมูลค่า 1,000,000 บาท
นอกจากนี้ยังได้รับทุนเดินทางไปดูงานที่เมอร์ริล ลินช์ ฮ่องกงเป็นเวลา 7 วัน พร้อมกับรองชนะเลิศทั้งสองอันดับด้วย โดยได้รับการสนับสนุนการเดินทางจากสายการบินไทย แอร์เอเชียโดยในส่วนรองอันดับ 1 จะได้รับเงินสดมูลค่า 50,000 บาท หน่วยลงทุนจาก บลจ.อยุธยา เจเอฟ มูลค่า 150,000 บาท และ กรมธรรม์จากบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด วงเงินประกันมูลค่า 500,000 บาท และรองอันดับ 2 จะได้รับเงินสดมูลค่า 25,000 บาท หน่วยลงทุนจาก บลจ.อยุธยา เจเอฟ มูลค่า 100,000 บาท และ กรมธรรม์จากบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด วงเงินประกันมูลค่า 500,000 บาท
ทั้งนี้ ตำแหน่ง MM Ambassador 2004 นอกจากจะเป็นผู้ชนะเลิศทั้ง 3 อันดับแล้ว ยังมีผู้ได้รับการคัดเลือกให้เป็น MM Ambassador 2004 อีก 7 คน ได้แก่ นางสาวจิราพร เจตนาภิวัฒน์ นายโกสินทร์ ทศไนยธาดา นายเกรียงไกร เลิศโภคานนท์ นางสาวอรอุษา จันทนพงศ์วานิช นายภานุรังษี ศรีวรัฏฐา
นางสาวสิริรัตน์ เรืองผลวิวัฒน์ และนางสาวเจนนี่ อุบลเรียบร้อย โดยตำแหน่งนี้เป็นรางวัลสำหรับคน รุ่นใหม่ที่มีความรู้ที่ถูกต้อง และมีแนวคิดในการบริหารเงินที่เหมาะสม สามารถสื่อสารแนวคิดในการบริหารเงินไปสู่กลุ่มคนที่หลากหลาย ในสถานการณ์ต่างๆ โดยสามารถใช้ไหวพริบในการสอดแทรก หรือชี้นำความรู้และแนวคิดที่เหมาะสมได้ในวาระต่างๆ และมีความมุ่งมั่นที่จะรับภารกิจอันเป็นส่วนหนึ่งในความรับผิดชอบต่อส่วนรวม
นายรัชชพล เหล่าวานิช ผู้ทำการแทนกรรมการผู้จัดการ บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด กล่าวว่า “ปีนี้ผู้เข้าแข่งขันมีความสามารถทัดเทียมกันมาก โดยเฉพาะผู้ที่เข้ารอบ 50 คนสุดท้าย ที่มีความโดดเด่นทั้งความรู้และบุคลิกภาพ แสดงให้ถึงความสามารถของคนรุ่นใหม่ที่พัฒนามากขึ้น ทั้งนี้ ผู้เข้ารอบ 50 คน สุดท้ายทุกคนจะได้โอกาสในการเข้าทำงานร่วมกับหน่วยงานที่สนับสนุน โครงการ ซึ่งขณะนี้มีหลายบริษัทได้ทาบทามน้องๆ เหล่านี้แล้วด้วย”
MM Award 2004 จัดโดย บริษัทแฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด ในเครือ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ทราฟฟิก คอร์นเนอร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) ซึ่งได้เปิดรับสมัคร นักศึกษาระดับอุดมศึกษาและคนรุ่นใหม่ที่มีอายุ ไม่เกิน 25 ปี จากทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2547 มีผู้สนใจสมัครร่วมการแข่งขันกว่า 2,200 คน และแข่งขันเพื่อหาผู้เข้ารอบ 200 คน 100 คน และ 50 คน ตามลำดับ จนถึงเดือนพฤศจิกายน ที่ได้ MM Ambassador 2004 รวม 10 คน เพื่อขึ้นเวทีการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศและรองชนะเลิศ 2 อันดับ
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ