พลิกโฉมใหม่กับมหกรรมแห่งความรู้ DTAC&NOKIA iAwards "คิดให้มัน(ส์)แล้วทำให้ได้”

ข่าวทั่วไป Tuesday November 16, 2004 17:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--ดีแทค
พลิกโฉมใหม่กับมหกรรมแห่งความรู้ DTAC&NOKIA iAwards “คิดให้มัน(ส์)แล้วทำให้ได้” คัดเยาวชนสมองไวชิงรางวัลกว่าล้านบาท ครอบคลุม 4D Application พร้อมฝึกกับทีมมืออาชีพ
จากความสำเร็จทั้งสามครั้งของโครงการประกวดออกแบบแอพพลิเคชั่นบนมือถือ Mobile Application ในชื่อการแข่งขัน DTAC-NOKIA DOT AWARDS เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างเวทีและโอกาสให้เยาวชนที่กำลังศึกษาระดับ ปวส. และปริญญาตรี ได้แสดงความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ และเห็นถึงประโยชน์ของ Mobile Application ต่าง ๆ บนโทรศัพท์มือถือให้มากขึ้น
ล่าสุด บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (ดีแทค) ร่วมกับ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด และ BECi ขยายความร่วมมือโดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในการจัดโครงการมหกรรมแห่งความรู้ในปี 2548 โดย สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ Software Park ประกาศเปิดรับสมัครนิสิตนักศึกษาเข้าโครงการแข่งขันการออกแบบ Mobile Application ซึ่งได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น DTAC&NOKIA iAwards "คิดให้มัน(ส์)แล้วทำให้ได้” โดยเน้นที่แนวคิด (Idea) ความสร้างสรรค์ (Innovation) และ เทคโนโลยีการสื่อสาร (Information Technology)
นายพิพัฒน์พงศ์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการกลุ่ม Products & Services บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (ดีแทค) กล่าวว่า “เยาวชนมีความสนใจเกี่ยวกับเรื่อง Mobile Application เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทั้งในแง่วิชาการ และการประยุกต์ใช้ การประกวดดังกล่าว จึงเป็นที่สนใจมากขึ้นตามลำดับ ดังนั้น ผู้บริหารโครงการจึงได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการแข่งขันให้ทันต่อเทคโนโลยี และเป็นรูปธรรมมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งในปีนี้เรายังคงความร่วมมือกับ โนเกีย ในเรื่องการให้ความรู้ทางเทคโนโลยีเพื่อเป็นโจทย์สำหรับนักศึกษาในการเขียน Application ใหม่ ๆ และสื่อสนับสนุนเพื่อวางแผนประชาสัมพันธ์โครงการนี้ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเราได้รับความร่วมมือจาก BECi ในการเผยแพร่ภาพกิจกรรมการแข่งขัน สปอตประชาสัมพันธ์ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ชมทางบ้านร่วมโหวตผ่าน SMS เพื่อให้คะแนนทีมที่นำเสนอผลงานที่ดีที่สุด นอกจากนั้นการแข่งขันและการตัดสินได้มุ่งเน้นถึงการทำงานเป็นทีมโดย เปิดโอกาสให้นักศึกษาจากหลายภาควิชามีสิทธิ์เข้าร่วมไม่เพียงคณะที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ทำให้รางวัลในปีนี้ได้แบ่งเป็นทีมชนะเลิศดีเด่นและชนะเลิศในแต่หัวข้อ รวมถึงจะได้รับการฝึกอบรมในด้านวิชาการ การเสนอผลงาน และการทำงานร่วมกกัน จากนักบริหารมืออาชีพอีกด้วย”
นางสาวมาชิดา เตชะไพบูลย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่าย Consumer Product Management ของดีแทค ในฐานะผู้บริหารโครงการครั้งนี้กล่าวเพิ่มเติมว่า "สิ่งที่พัฒนาเพิ่มขึ้นของการแข่งขัน DTAC&NOKIA iAwards "คิดให้มัน(ส์)แล้วทำให้ได้” คือจะเน้นรูปแบบของโครงการเป็น Interactive Community การมีส่วนร่วมของทีม และการคิด application ที่มีการโต้ตอบที่ครอบคลุม 4 หัวข้อ 4D Application ซึ่งประกอบไปด้วย Communication, Entertainment, Information และ Business”
ภายในทีมต้องมีการคิดที่ครบทั้ง 4 หัวข้อ ไม่จำเป็นต้องเป็นนักศึกษาจาก 4 สาขาร่วมทีม แต่ให้มีความรู้ครบทั้ง 4 สาขา ให้เป็นความคิดที่สร้างสรรค์ มีแง่มุมธุรกิจ และด้านความเป็นไปได้ทางเทคนิค ซึ่งหัวข้อต่าง ๆ เป็นการปรับเปลี่ยนตามภาวะของตลาดในปัจจุบัน ซึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทอย่างมากต่อการพัฒนารูปแบบการสื่อสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสาร ส่ง SMS, MMS, ฟังเพลง, ร้องคาราโอเกะ, เล่นเกมส์ รวมทั้งการดาวน์โหลดข้อมูลต่าง ๆ ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ โดยในครั้งต่อ ๆ ไป ก็จะมีการพัฒนาหัวข้อในการแข่งขันเช่นนี้อีกเช่นกัน
เพื่อให้การประชาสัมพันธ์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและมีความน่าสนใจมากขึ้น เราได้มีการจัดโรดโชว์ไปตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ถึง 9 แห่ง ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยได้รับเกียรติจากนักพัฒนา Mobile Application ตัวจริงเข้าร่วมแบ่งปันประสบการณ์แก่นักศึกษาถึงมหาวิทยาลัยอีกด้วย
ส่วนการอบรมใหญ่จะมีขึ้นในวันที่ 4 ธันวาคมนี้ที่ซอฟท์แวร์ปาร์ค เป็นการเปิดโอกาสให้กับนิสิตนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้เพิ่มทักษะ ความรู้ก่อนการแข่งขันจริง รวมทั้งยังเปิดกว้างให้กับผู้ที่ไม่ได้แข่งขันมีสิทธิ์เข้าร่วมงานด้วย เนื้อหาการอบรมจะครอบคลุมถึงเรื่อง MMS, SMS, WAP, Symbian และ Java, Java SIM, Mobile Internet, Marketing, Creative Thinking และ อนาคตของ Mobile Application
สำหรับผู้เข้าแข่งขันทั้ง 36 ทีมสุดท้ายที่ได้รับคัดเลือกจะได้เข้ารับการอบรมสัมมนาและปฏิบัติการจริงจากผู้เชี่ยวชาญจากโนเกียและผู้บริหารธุรกิจชั้นนำในด้าน Information, Communication, Entertainment และ Business ถึง 4 ท่านอีกด้วย
“เรามั่นใจว่านักศึกษาที่เข้าร่วมแข่งขันในโครงการนี้ จะได้ฝึกและพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับออกไปปฏิบัติงานได้จริงเมื่อสำเร็จการศึกษา และยังอาจมีโอกาสได้ร่วมทำงานกับดีแทคอีกด้วย” นางสาวมาชิดากล่าว
ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ — 13 ธันวาคม 2547 โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครออนไลน์ได้ที่ www.dtaciawards.com หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่โทร. 02-392-7766
ในวันและเวลาราชการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ