ไอซีที และซิป้า พร้อมประกาศศักดาวงการแอนิเมชั่นไทยชูไก่ชนสัญลักษณ์ TAM 2005

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday November 17, 2004 13:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ย.--รี้ดเทรดเด็ดซ์
กระทรวงไอซีที และซิป้า มุ่งผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีและการผลิตผลงานแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียแห่งอาเซียน ระดมบริษัทชั้นนำด้านแอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย พร้อมจัดงาน TAM 2005 ในวันที่ 6-9 มกราคม 2548 ใช้ไก่ชนเป็นตราสัญลักษณ์ประจำงานที่ออกแบบโดย วิธิตา แอนิเมชั่น เป็นตัวแทนพลังนักสู้ในการสร้างสรรค์งานของคนไทย พร้อมประกาศศักดางานแอนิเมชั่น มัลติมีเดีย ของไทยสู่อาเซียน
นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า “จากความสำเร็จของงาน TAM 2004 เมื่อต้นปีที่ผ่านมาทำให้วงการแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียไทยตื่นตัวเป็นอย่างมาก แนวทางในการจัดงาน TAM 2005 จึงมีจุดหมายที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีและการผลิตผลงานแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียแห่งอาเซียน ตราสัญลักษณ์ที่ใช้กับงานในครั้งนี้จึงต้องการสื่อให้เห็นถึงความเป็นผู้นำ และพลังในการสร้างสรรค์ของคนไทยในงานด้านแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียให้ประจักษ์ต่อสายตาชาวต่างประเทศ โดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ ซิป้า ผู้จัดงานไทยแลนด์ แอนิเมชั่น และ มัลติมีเดีย 2005 ได้มอบหมายให้บริษัทเอกชนที่ทำงานด้านแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียออกแบบตราสัญลักษณ์ดังกล่าว ด้วยแนวคิดว่า ในปีพ.ศ. 2548 ตรงกับปีนักษัตร์ระกา หรือไก่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความกระตือรือล้น ซุกซน ใฝ่รู้ ไม่หยุดนิ่ง เปรียบเหมือนกับวงการแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียของไทยที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น ออกแบบได้ตรงกับแนวคิดงาน
“งาน TAM 2005 ที่กำลังจะจัดขึ้น ระหว่าง 6-9 มกราคม 2548 นี้จัดใหญ่กว่าเดิมด้วยพื้นที่ 15,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยผู้ร่วมแสดงสินค้ากว่า 150 บริษัท รวมถึงนักลงทุนจากต่างประเทศอีกกว่า 200 คน โดยเป็นงานเดียวที่จัดเพื่อพัฒนาแอนิเมชั่นครบวงจร ทั้ง นวัตกรรม คน และอุปกรณ์เพื่อการผลิตแอนิเมชั่น นอกจากนี้พร้อมเปิดเวทีให้เด็กไทยหัวใจแอนิเมชั่นโชว์ผลงานและศักยภาพเป็นของขวัญวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าการจัดงานแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ประกอบด้วย ส่วนแสดงนิทรรศการแอนิเมชั่นและมัลติมีเดีย มีบริษัทตอบรับเข้าร่วมแสดงมากกว่า 130ราย โดยมีเทคโนโลยีเด่นมาร่วมแสดงใน Technology Showcase ไอเดียใหม่แกะกล่องจากทั่วประเทศ เพื่อเปิดมุมมองใหม่แก่นักสู้แอนิเมชั่นไทย กว่า7 รายการ อาทิ Optical Motion Analysis สุดยอดเทคโนโลยีสร้างงานแอนิเมชั่นระดับฮอลลีวู้ด อาทิ Lord of the Rings, I Robot เทคโนโลยี 3D Visual และ Gyro จากสหรัฐอเมริกา ในส่วนหัวข้อสัมมนากว่า 27 หัวข้อ ประกอบด้วยวิทยากรจากต่างประเทศและในประเทศ
ส่วนeExpo@TAM 2005 เป็น ส่วนแสดงและจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์ครบวงจร เพื่อการผลิตผลงานแอนิเมชั่นแอนด์มัลติมีเดีย กว่า 200 บริษัท ประกอบด้วย มหกรรมโน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำนักงาน แหล่งรวมนวัตกรรมมือถือ มหกรรมเทคโนโลยีระบบดิจิตอลสำหรับกล้องถ่ายรูปและพริ้นเตอร์ และ โลกไซเบอร์ระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงWi-Fiจากบริษัทพัฒนาชั้นนำ นอกจากนี้ในส่วนของการส่งผลงานประกวดก็ได้รับการตอบรับจากเด็กไทยหัวใจแอนิเมชั่นเริ่มส่งผลงานเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนมาก ซึ่งภายในงานจะจัดแสดงผลงานของผู้ได้รับคัดเลือกจากการประกวดการเขียนการ์ตูนแอนิเมชั่นด้วย
ขณะนี้ประเทศไทยมีจำนวนบุคคลากรทางด้านแอนิเมชั่นและมัลติมิเดีย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะในธุรกิจบันเทิง และผลจากการจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นเหมือนสิ่งที่กระตุ้นให้เด็กๆได้ค้นพบความชอบของตนเอง ต่อการเลือกอาชีพต่อไปในอนาคต โดยมีตัวการ์ตูนเป็นตัวจุดประกาย จากการจัดงานครั้งแรกเมื่อต้นปีจนถึงทุกวันนี้ บุคลากรวงการแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียของไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก และใน 5 ปีข้างหน้า คาดว่าจะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 25,000 คน” น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
นางสาวกาญจนา วิชาคุณ ผู้จัดการ หน่วยออกแบบกราฟฟิกและโพสต์ บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด กล่าวว่า “ในปีนี้ทางกระทรวงไอซีทีและซิป้าเลือกไก่ชน ป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ ทางวิธิตาจึงออกแบบให้เห็นถึงความทันสมัยและความพร้อมของไทยในการเป็นศูนย์กลางของวงการแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียแห่งอาเซียน ซึ่งคาแรคเตอร์ที่ใช้ในครั้งนี้ เป็นไก่ชนวัยหนุ่มอายุ 1 ปี สื่อถึงความสดใส พร้อมจะแสดงศักยภาพที่อยู่ในตัวให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตานานาชาติ ภาพการชกมวยและการต่อสู้ของไก่ แสดงถึงมวยไทยที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทย ปุ่มเปิดปิดกลางลำตัวชี้ให้เห็นถึงความมีชีวิต และพลังในการขับเคลื่อนที่จะนำพาอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียของไทยไปสู่สากล สีที่เลือกใช้ในการนำเสนอคือ สีแดง บ่งบอกถึงความเป็นผู้นำ และพลังในการสร้างสรรค์ สีเงิน เป็นตัวแทนของความล้ำสมัย ยุคคอมพิวเตอร์ งานดิจิตอล และสีเหลือง สื่อถึงความสว่างสดใส ร่าเริง
อนึ่งงาน ไทยแลนด์ แอนิเมชั่น และ มัลติมีเดีย 2005 หรือ TAM 2005 ที่จะจัดขึ้น 6-9 มกราคม 2548 กำหนดกลุ่มผู้สนใจเป็น 2 ระดับคือ นักธุรกิจและประชาชนทั่วไป คือในวันที่ 6 มกราคม เป็นวันเจรจาธุรกิจ ซึ่งจะมีนักธุรกิจจากทั้งในและต่างประเทศร่วมงาน และวันที่ 7-9 มกราคม จะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมชมงาน โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมชมงานมากกว่า 100,000 คน และในปีนี้ทางกระทรวงไอซีที และซิป้า ได้จัดงาน ไทยแลนด์ แอนิเมชั่น ฟิล์ม เฟสติวัล 2005 หรือ TAFF 2005 ซึ่งจะเป็นงานประกวดผลงานการ์ตูนแอนิเมชั่นระดับชาติ รวมถึงการจัดฉายภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นจากทั่วโลกให้ชมที่ อีจีวี เมโทรโปลิส ตั้งแต่วันที่ 3-6 มกราคม 2548 และในบริเวณงานที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 6-9 มกราคม 2548 ควบคู่ไปด้วย (จบ)
Public Relations Reed Tradex Co.,Ltd.
Tel:0-2636-7272 # 156 / 01-9893416
Fax:0-2636-7282 www.reedtradex.com
Email:kaesinee@reedtradex.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ