ครัวไทยสู่โลก เผยงานเหลียวหลังแลหน้าฯประสบผลเกินคาดเร่งสานต่อ เซ็น MOU กับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ 18-23 พ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday November 18, 2004 10:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ย.--คิธ แอนด์ คินฯ
สถาบันอาหาร โดยศูนย์พัฒนาอาหารไทยและครัวไทยสู่โลก เผยผลสำเร็จจากงานเหลียวหลังแลหน้าฯ ประสบผลเกินคาด มีผู้สนใจสมัครเป็นผู้ประกอบการอาหารไทยมืออาชีพกว่า 500 ราย นำใบสมัครกลับไปเกือบ 7,000 ราย เร่งสานต่อจับมือ ม.เกษตรฯ และม.สวนดุสิตอบรมพัฒนาต่อไป ล่าสุด 18-23 พ.ย.นี้ เตรียมเยือนออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เซ็น MOU สานฝันครัวไทยสู่โลก
นายยุทธศักดิ์ สุภสร รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้จัดงานนิทรรศการเพื่อแสดงผลงานตลอดช่วงระยะเวลา 4 ปี ของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ในงานเหลียวหลังแลหน้าจากรากหญ้าสู่รากแก้ว นั้น สถาบันอาหาร โดยศูนย์พัฒนาอาหารไทยและครัวไทยสู่โลก ได้เข้าร่วมกิจกรรมในงานดังกล่าวในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการครัวไทยสู่โลกของรัฐบาล ปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากประชาชนผู้เข้าชมงานเกินคาด มีผู้เข้าชมเยี่ยมชมคูหาจัดแสดงนับหมื่นราย ซึ่งในการร่วมงานครั้งนี้ นอกจากการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการครัวไทยสู่โลกแล้ว ยังเปิดรับสมัครหลักสูตรฝึกอบรมการพัฒนาผู้ประกอบอาหารไทยมืออาชีพ (Professional Thai Chef) และการพัฒนาผู้บริหารจัดการร้านอาหารไทยในต่างประเทศ (Professional Thai Restaurant Managers Working Overseas) อีกด้วย ในตลอดเวลา 5 วันของการจัดงาน มีผู้สมัครเข้าฝึกอบรมทั้งสองหลักสูตรรวมทั้งสิ้น 476 ราย และนำใบสมัครกลับไปเกือบ 7,000 ราย
นายยุทธศักด์ สุภสร กล่าวว่า หลักสูตรฝึกอบรมนี้เป็นหนึ่งในโครงการที่จัดขึ้นเพื่อผลิตพ่อครัวแม่ครัวที่มีคุณภาพป้อนโครงการครัวไทยสู่โลก รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งในการดำเนินงานต่อไป สถาบันอาหารโดยศูนย์พัฒนาอาหารไทยและครัวไทยสู่โลก จะได้ประสานงานกับสถาบันการศึกษา องค์กรเครือข่ายโครงการครัวไทยสู่โลก ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จัดฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรตามหลักสูตรต่อไป
นายยุทธศักดิ์ สุภสร เปิดเผยต่อไปอีกว่า ระหว่างวันที่ 18 - 23 พ.ย. นี้ ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาอาหารไทยและครัวไทยสู่โลก มีกำหนดนำคณะเดินทางเยือนประเทศนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย โดยกิจกรรมดังกล่าวนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการครัวไทยสู่โลกของรัฐบาล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการครัวไทยสู่โลก และถือโอกาสนี้ประชุมหารือกับผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในประเทศนิวซีแลนด์และประเทศออสเตรเลีย เพื่อรับทราบปัญหาในการประกอบธุรกิจร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ตลอดจนรับทราบข้อมูลเพื่อหาทางกำหนดมาตรการเพื่อสนับสนุนอาหารไทยในเป็นที่นิยมอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ภายในปี 2550 ตามนโยบายครัวไทยสู่โลกของรัฐบาลต่อไป ปัจจุบันในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มีร้านอาหารไทยรวมกันประมาณ 992 ร้าน
อนึ่งในระหว่างการเยือนประเทศนิวซีแลนด์ของ ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) จะร่วมหารือระหว่างคณะกรรมการพัฒนาอาหารไทยและครัวไทยสู่โลก กับเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศนิวซีแลนด์ และสมาคมร้านอาหารไทยใน นิวซีแลนด์ และมีพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างโครงการครัวไทยสู่โลกกับสมาคมร้านอาหารไทยใน นิวซีแลนด์ พร้อมกันนี้จะมีพิธีมอบเครื่องหมายมาตรฐานร้านอาหารไทยในต่างประเทศหรือ Thai Select ให้แก่ร้านอาหารในประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 3 ร้าน และในระหว่างการเยือนประเทศออสเตรเลีย ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) จะได้ร่วมประชุมหารือระหว่างคณะกรรมการพัฒนาอาหารไทยและครัวไทยสู่โลกกับเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศออสเตรเลีย และสมาคมร้านอาหารไทยแห่งออสเตรเลีย รวมทั้งมีพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างโครงการครัวไทยสู่โลกกับสมาคมร้านอาหารไทยแห่งออสเตรเลีย นอกจากนี้ ในวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2547 สถาบันอาหาร ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะจัดให้มีงาน Thai Night ขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ประเทศตามโครงการครัวไทยสู่โลกและพิธีมอบเครื่องหมาย Thai Select แก่ร้านอาหารในออสเตรเลีย ที่ผ่านมาตรฐาน Thai Select จำนวน 20 ร้านอีกด้วย
ศูนย์พัฒนาอาหารไทยและครัวไทยสู่โลก
โทร. 0 2938 1101-2 ต่อ 103 -110
โทรสาร. 0 2938 2949 , 0 2938 1101 กด 3--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ