ซีอีโออินเทลระบุประเทศไทยจะก้าวไกลด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 18, 2004 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ย.---คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
ดร. เครก อาร์. บาร์เรตต์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร อินเทล คอร์ปอเรชั่น กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ในงานสัมมนา “Transforming Healthcare through Digital Hospitals” โดยกระตุ้นประเทศไทยในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องและเร่งใช้เทคโนโลยีดิจิตอลในองค์กรขนาดใหญ่ โรงพยาบาล โรงเรียน และตามบ้าน พร้อมกันนี้ ดร. บาร์เรตต์ ยังได้เข้าพบพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบสาธารณสุขของประเทศอีกด้วย
มร. บาร์เรตต์ กล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนาโดยมีใจความตอนหนึ่งว่า “เทคโนโลยีดิจิตอลกำลังเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจ และช่วยให้การรับส่งและการดึงข้อมูลมาใช้งานเป็นไปในทิศทางที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน ด้วยการผสมผสานการประมวลผลและการสื่อสารเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีโอกาสที่จะก้าวนำหน้าประเทศอื่น ตลอดจนเป็นผู้นำในการสร้างแนวทางเศรษฐกิจตัวอย่างให้แก่ประเทศอื่นๆ ได้ด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลนั่นเอง”
บาร์เรตต์ กล่าวเสริมว่า “เทคโนโลยีคือเครื่องมือที่จะช่วยผลักดันให้เกิดการเพิ่มผลผลิตและการเติบโตทางธุรกิจ ดังนั้น ประเทศใดที่ผู้นำรัฐบาลและในภาคธุรกิจเห็นว่าการลงทุนด้านเทคโนโลยีมีความสำคัญระดับชาติ ประเทศนั้นจะสามารถยืนหยัดได้อย่างแข็งแกร่งท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจโลกที่มีการแข่งขันสูงได้ ดังนั้นการก้าวไปสู่นวัตกรรมดิจิตอลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงเป็นแนวทางสู่ความก้าวหน้าสำหรับประเทศไทย”
การบริการสาธารณสุข เป็นอีกสาขาหนึ่งที่ภูมิภาคเอเชียมีโอกาสจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำได้ จากการสร้างความก้าวหน้าและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับคนในภูมิภาคนี้
บาร์เรตต์กล่าวว่า “ภูมิภาคเอเชียมีโอกาสมหาศาลในการสร้างระบบบริการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพให้เป็นผลสำเร็จได้ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี ซึ่งประเทศที่นำแนวทางนี้ไปปฏิบัติจะมีความแข็งแกร่งที่สุดในการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำด้านการบริการสาธารณสุขของภูมิภาค”
มร. บาร์เรตต์แสดงความชื่นชมกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย ที่ดำเนินการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานระบบการบริการสาธารณสุขของประเทศ ซึ่งเป็นแผนที่มีกำหนดระยะเวลาห้าปี โดย มร. บาร์เรตต์ ได้ยกตัวอย่างความร่วมมือระหว่างอินเทลกับจีนในการวางระบบการบริการสาธารณสุขที่ทันสมัย ซึ่งได้แก่ การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานแบบไร้สายให้แก่โรงพยาบาล เบจิง เทียนทัน
มร. บาร์เรตต์ กล่าวว่า “เทคโนโลยีดิจิตอลสามารถปฏิรูประบบการบริการสาธารณสุขได้โดยการช่วยให้ผู้ป่วย แพทย์ และหน่วยงานรัฐบาล สามารถสื่อสารและเข้าถึงข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าที่ไหน เมื่อไหร่ หรือใช้อุปกรณ์ใดก็ตาม ความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลได้ในทันทีจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและเศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาค”
ในระหว่างการเยือนประเทศไทย มร. บาร์เรตต์ ยังเน้นอีกว่า ความร่วมมือด้านการศึกษา
ถือเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญต่อการพัฒนาไปสู่เทคโนโลยีและผลประโยชน์ที่ได้รับ ทั้งนี้ ประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการ Intel... Teach to the Future ซึ่งเป็นโครงการที่อินเทลได้ดำเนินการทั่วโลก เพื่อช่วยให้ครูเกิดความเข้าใจและสามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานในการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดและยกระดับการเรียนรู้ของนักเรียน โดยปัจจุบันมีครูที่ผ่านการอบรมจากโครงการนี้ จำนวนเกือบ 6,000 คนนับตั้งแต่เริ่มโครงการนี้ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2545 นอกจากนี้ มร. บาร์เรตต์ ยังได้ไปเยี่ยมชมโรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงเรียน 400 แห่งที่เข้าร่วมในโครงการดังกล่าว
มร. บาร์เรตต์ กล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงสู่เทคโนโลยีดิจิตอลของประเทศไทยจะเป็นไปอย่างแข็งแกร่งหากมีการสนับสนุนให้เกิดการใช้คอมพิวเตอร์และนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง การผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับกระบวนการทางการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นให้กับการเรียนรู้ และยังจะช่วยให้เยาวชนมีความรู้และทักษะในการสร้างนวัตกรรมและแข่งขันในโลกที่มีความซับซ้อนยิ่งขึ้นได้”
มร. บาร์เรตต์ กล่าวเสริมว่า “การเร่งลงทุนในส่วนของเทคโนโลยีดิจิตอลและการนำมาประยุกต์ใช้อย่างสร้างสรรค์ จะช่วยให้ประเทศไทยเติบโตขึ้น และมีศักยภาพในการนำภูมิภาคนี้ไปสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิตอลระดับโลกได้”
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร
ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
Intel เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ อินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์
* ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ