ทส. เสนอครม.แก้ปัญหาฝุ่น-ควันดำรถเมล์ในกทม

ข่าวทั่วไป Thursday November 18, 2004 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ย.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรุงเทพฯ กำลังประสบกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นจนเข้าสู่ภาวะวิกฤติ โดยในปี พ.ศ.2547 นี้พบว่าสูงสุดถึง 215.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงเกินมาตรฐานถึง 1.8 เท่า
ฝุ่นละอองเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนทั่วไปได้ โดยสาเหตหนึ่งของฝุ่นละอองขนาดเล็กเหล่านี้ ก็คือ การที่ผู้ประกอบการที่นำรถโดยสารประจำทางเข้าร่วมในเส้นทางเดินรถของ ขสมก. นำรถโดยสารประจำทางเก่าที่ปลดระวางและมีสภาพทรุดโทรมมาเข้าร่วมเดินรถวิ่งให้บริการแก่ประชาชน
ซึ่งแม้จะมีการปรับปรุงสภาพรถแล้ว แต่สภาพเครื่องยนต์ก็ยังไม่สมบูรณ์และได้มาตรฐานเทียบเท่ากับรถโดยสารประจำทางของขสมก.โดยรถโดยสารฯร่วมบริการเหล่านี้มีถึง 44 % ที่มีควันดำสูงเกินมาตรฐาน ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกำหนดนโยบายและมาตรการลดการระบายมลพิษจากยานพาหนะประเภทต่าง
ๆ อย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะรถโดยสารประจำทางที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งของ
ทส., กระทรวงคมนาคม, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรุงเทพมหานคร และ ขสมก. เพื่อควบคุมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจังและเข้มงวดกระทรวงได้เสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา โดยเสนอประเด็นสำคัญ คือ ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินมาตรการอย่างเร่งด่วน ภายในปี พ.ศ.2548 เพื่อปรับปรุงรถโดยสารประจำทางร่วมบริการ ขสมก.จำนวน 3,329 คัน ให้ได้มาตรฐานเช่นเดียวกับรถโดยสารฯของขสมก.
และกำหนดเงื่อนไขให้บริษัทหรือผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะนำรถโดยสารฯร่วมบริการ เข้าร่วมเดินรถในเส้นทางของขสมก. จะต้องมีระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล และมีระบบการดูแลบำรุงรักษารถโดยสารเชิงป้องกัน ตลอดจนให้มีการดูแลบำรุงรักษาตามที่กำหนดอย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกับที่ขสมก.ดำเนินการอยู่ ซึ่งมาตรการดังกล่าวให้รวมไปถึงการดำเนินการปรับปรุงรถโดยสารมินิบัสและรถตู้ร่วมบริการ
ขสมก.ด้วย เนื่องจากรถโดยสารทั้ง 2 ประเภทมีจำนวนรถที่ปล่อยควันดำสูงเกินค่ามาตรฐานถึง 79% และ68% ตามลำดับ
นอกจากนี้ยังเสนอให้ กระทรวงคมนาคมเข้มงวดการตรวจสอบสภาพรถโดยสารประจำทางด้านมลพิษทางอากาศและเสียง ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานก่อนต่อทะเบียนประจำปี รวมทั้งให้เข้มงวดตรวจสอบตรวจจับและห้ามใช้รถโดยสารประจำทางที่มีการระบายควันดำเกินมาตรฐานด้วย“การปรับปรุงแก้ไขปัญหาการระบายฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือควันดำ จากรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพฯ นั้น จะทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอันเป็นการสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในเรื่องการประหยัดพลังงาน และการลดปริมาณควันดำจากรถโดยสารฯ
จะช่วยทำให้คุณภาพอากาศและคุณภาพชีวิตของประชาชนในกรุงเทพฯ ดีขึ้น ซึ่งจากการศึกษาถึงประสิทธิผลของการปรับแต่ง ดูแลรักษาเครื่องยนต์ของรถโดยสารฯ ร่วมบริการ ขสมก.ทั้ง 3,329 คันพบว่า การดูแลเชิงป้องกันจะให้ผลประโยชน์ด้านการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง 17 ล้านลิตรต่อปี คิดเป็นมูลค่า 249 ล้านบาท ลดการระบายฝุ่น-ควันออกสู่บรรยายกาศ 633 ล้านตันต่อปี ส่งผลให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กในบรรยายกาศลดลง 2.47
ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพอนามัยจำนวน 14,326 — 35,816 ล้านบาทต่อปี
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400 http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ