สมเด็จพระนางเจ้าฯ มีพระราชเสาวนีย์สร้างประปาหมู่บ้านที่นราธิวาส

ข่าวทั่วไป Thursday November 18, 2004 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ย.--กระทรวงทรัพยากรฯ
สืบเนื่องจากที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯแปรพระราชฐานไปประทับยังพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จ.นราธิวาส และทรงเยี่ยมเยียนราษฎรโดยเฉพาะในเขต 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
พระองค์ได้ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์จัดซื้อที่ดิน จำนวน 600 ไร่ เพื่อจัดสร้างหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่างที่บ้านรอตันมาดู หมู่ที่ 7 ต.กะลุวอ อ.เมือง จ.นราธิวาส ให้ราษฎรที่ประสบความเดือดร้อน
ได้มีที่ดินสำหรับประกอบอาชีพ รวมทั้งเป็นฟาร์มตัวอย่างให้กับราษฎร แต่พื้นที่ดังกล่าวยังขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค จึงทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้กรมทรัพยากรน้ำรับผิดชอบในการจัดหานายเกษม จันทจรูญพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้กรมฯ จัดหาน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภค บริโภค แก่ราษฎรในหมู่บ้านที่จัดตั้งขึ้นใหม่จำนวน 150 ครัวเรือน รวมทั้งอีก 3 หมู่บ้านใน อ.ระแงะ ตลอดจนหมู่บ้านใน อ.ยี่งอ และในอ.สุไหงปาดี รวมทั้งสิ้น 6 หมู่บ้าน“หมู่บ้านทั้ง 6 แห่งดังกล่าวนั้นไม่มีแหล่งน้ำผิวดิน และคุณภาพของแหล่งน้ำที่มีอยู่ไม่เหมาะสมในการนำมาใช้ทำระบบประปา จำเป็นต้องใช้น้ำจากระบบบ่อบาดาล จึงได้ประสานงานกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาลในการขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อนำมาใช้ในการก่อสร้างระบบประปาหมู่บ้านดังกล่าว โดยขณะนี้กรมทรัพยากรน้ำได้สำรวจและออกแบบการก่อสร้างประปาหมู่บ้าน พร้อมทั้งประมาณการค่าใช้จ่ายในการเจาะบ่อบาดาลเพื่อของบประมาณจากสำนักงาน กปร. ในการจัดทำระบบประปาหมู่บ้าน ซึ่งจะทำให้มีน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภคแก่ราษฎรตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ ที่ทรงห่วงใยชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ประสบปัญหาแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้เร็วๆ นี้” อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ