ประชันความคิดสร้างสรรค์เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย OTOP Big Ideas Big Awards ชิงเงินรางวัลกว่าล้านบาท ในงาน OTOP City

ข่าวทั่วไป Thursday November 18, 2004 15:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ย.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย)
รัฐร่วมเอกชนจัดประกวดไอเดียความเป็นเลิศด้านแผนการตลาดส่งสินค้าโอท็อปแข่งขันทั่วโลก
องค์กรภาครัฐและเอกชนสานต่อแผนกลยุทธ์สร้างแบรนด์ สินค้าโอท็อประลอกใหม่ ชวนหนุ่มสาวในรั้วมหาวิทยาลัยส่งไอเดียบรรเจิดประกวดดัดแปลงผลิตภัณฑ์และคิดแผนการตลาดสุดเท่ห์สำหรับสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก ในโครงการ OTOP Big Ideas Big Awards ชิงเงินรางวัลกว่าล้านบาทพร้อมโล่ห์และของรางวัล มากมาย
ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานประสานโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ กล่าวว่า “โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ โอท็อป ผ่านการบ่มเพาะจัดระเบียบอย่างเป็นขั้นเป็นตอนมาโดยตลอด เริ่มตั้งแต่การคิดค้นและคัดเลือกสินค้า การพัฒนาฝีมือและบุคลากร การหาตลาดใหม่ๆ การควบคุมคุณภาพ ไปจนถึงการสนับสนุน ผู้ประกอบการทั้งทางด้านการเงิน การบริหารจัดการ และการตลาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งผลิตภัณฑ์และบริการเหล่านี้นอกจากจะต้องแข่งขันกับต่างชาติแล้วยังต้องแข่งขันกันเองอีกด้วย สินค้า ที่ดีที่สุดเท่านั้นจึงจะอยู่รอดและเป็นหน้าเป็นตาให้แก่ประเทศไทย ซึ่งความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่และแผนการตลาดชั้นเลิศเข้ามาช่วยได้มากตรงจุดนี้”
“ด้วยเหตุนี้ ทางสำนักงานฯ จึงร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม สมาคมการตลาด และสมาคมโฆษณาธุรกิจ เชิญชวนนิสิตนักศึกษาคนรุ่นใหม่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการรางวัลความคิดสร้างสรรค์สินค้าโอท็อป (OTOP Big Ideas Big Awards) ซึ่งแบ่งเป็นการแข่งขันคิดแผนการตลาดสำหรับสินค้าโอท็อป (OTOP Marketing Contest) และ การแข่งขันสร้างสรรค์ไอเดียของขวัญจากการผสมผสานสินค้าโอท็อปหลายอย่าง (OTOP Fusion Gift Contest) เพื่อจุดประกายใหม่ๆ ให้ผู้ประกอบการนำไปประยุกต์ใช้ หรือต่อยอดขยายผลไปสู่จุดขายที่ แข็งแกร่งพร้อมแข่งขันในตลาดโลก ซึ่งเราจะได้เห็นผลงานกันในงาน OTOP City ที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้านี้” ดร. สุวิทย์ กล่าว
โครงการสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์เป็นโครงการระดับชาติที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ริเริ่มและสนับสนุนมาโดยตลอด และยังคงเป็นเครื่องมือสำคัญของภาครัฐในการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน สำหรับโครงการประกวดครั้งนี้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากโครงการ สมาร์ท โอท็อป ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
ดร. สุวิทย์ กล่าวอีกว่า “เวทีประกวดไอเดียโอท็อปครั้งนี้จะเป็นสะพานเชื่อมต่อความคิดและความร่วมมือระหว่างเจ้าของสินค้าโอท็อป นักธุรกิจ นักลงทุน และคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะนำไปสู่การถ่ายโอนองค์ ความรู้เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงคุณภาพสินค้าไทยให้แข่งขันได้ในตลาดโลกในระยะยาว และเป็นการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภูมิปัญญาไทยสู่สายตาชาวโลกอีกด้วย”
ทั้งนี้ ลำพังคุณภาพสินค้าเพียงอย่างเดียวไม่อาจชนะใจผู้บริโภคยุคใหม่ได้ กลยุทธ์การตลาดจึง เข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญที่ชี้ชะตาสินค้าและบริการชิ้นหนึ่งๆ ยิ่งปัจจุบันใครสามารถสร้างแบรนด์และ ภาพลักษณ์ได้โดดเด่นที่สุดและแข็งแกร่งที่สุดย่อมได้เปรียบคู่แข่ง สินค้าโอท็อปของไทยมีเอกลักษณ์ โดดเด่นไม่ซ้ำใครอยู่แล้ว แต่หากมีการบริหารจัดการที่เป็นระบบ และได้ไอเดียแปลกใหม่ของหนุ่มสาวไทยมาช่วยสร้างสีสันก็น่าจะเปิดโอกาสให้แบรนด์สินค้าโอท็อปแข่งขันได้มากขึ้น
เพื่อส่งเสริมให้การประกวดทั้งสองรายการสร้างผลงานที่มีคุณภาพ ทางผู้จัดฯ ได้จัดให้มีการสัมมนาตามมหาวิทยาลัยในภาคต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการสินค้าโอท็อป และแนะนำโครงการประกวด พร้อมทั้งเชิญวิทยากรมาบรรยายพิเศษในหัวข้อที่เป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจเข้าประกวด เช่น บทบาทของปัญญาชนกับการพัฒนาสินค้าโอท็อป เทคนิคการออกแบบผลิตภัณฑ์ขายดี และการตลาด สินค้าโอท็อป
โครงการประกวดแผนการตลาดสำหรับสินค้า “หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์” (OTOP Marketing Contest) เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาร่วมแสดงความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาแผนการตลาดให้กับ สินค้าโอท็อป เสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันให้แก่เจ้าของผลิตภัณฑ์และผู้ประกอบการ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าโอท็อปของไทย โดยแผนการตลาดที่ส่งเข้าประกวดจะต้องประกอบด้วยโครงสร้างแผน การตลาดที่สมบูรณ์ ความถูกต้องของข้อมูล ความคิดสร้างสรรค์ รายละเอียดผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์ตลาดและคู่แข่งขัน การวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค และการใช้งบประมาณอย่างมี ประสิทธิภาพ
โครงการประกวดไอเดียของขวัญจากสินค้าโอท็อป (OTOP Fusion Gift Contest) เป็นการประกวดความคิดสร้างสรรค์ในการนำสินค้าโอท็อปจากทั่วประเทศมาผสมผสานเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ สำหรับใช้เป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าเดิมและเป็นแนวทางให้เจ้าของผลิตภัณฑ์พัฒนาสินค้าและบริการให้มีประสิทธิภาพ และสนองความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น
ผู้มีสิทธิ์ร่วมแข่งขันทั้งสองโครงการจะต้องเป็นนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี โดยแข่งขันเป็นทีมๆ ละ ไม่ต่ำกว่า 3 คน และไม่เกิน 5 คน จากสถาบันเดียวกันและมีอาจารย์ที่ปรึกษารับรอง การแข่งขันแบ่งเป็นระดับภูมิภาค (กรุงเทพฯ ภาคกลางและภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้) เพื่อคัดเลือก 5 ทีมจากแต่ละภูมิภาค รวมเป็น 25 ทีม สำหรับการประกวดแผนการตลาด และ 2 ทีม จากแต่ละภูมิภาค รวมเป็น 10 ทีม สำหรับการประกวดไอเดียของขวัญ
ทีมที่ผ่านการคัดเลือกระดับภูมิภาคจะมีสิทธิ์แข่งขันในระดับประเทศ ซึ่งแต่ละทีมจะต้องเดินทางมาเสนอผลงานด้วยตัวเองที่กรุงเทพฯ ในงานเมืองแห่งภูมิปัญญาไทย (OTOP City) ระหว่างวันที่ 18 -26 ธันวาคม ณ อิมแพค เมืองทองธานี โดยผู้ชนะการประกวดจะได้รับเงินรางวัลจากท่านนายกรัฐมนตรี มูลค่ากว่าล้านบาทพร้อมโล่ห์ และของรางวัลมากมายสำหรับความเป็นหนึ่งด้านงานสร้างสรรค์ดังกล่าว โดยจะมีพิธีแจกในงาน OTOP City ในวันที่ 26 ธันวาคม 2547
งานเมืองแห่งภูมิปัญญาไทยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ในปีนี้จะเน้นรูปแบบการจัดงานที่ผสมผสานความสนุกสนานกับการให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการสร้างสินค้าโอท็อปแบบครบวงจร ภายในงานแบ่งเป็นการออกร้านตามหมวดผลิตภัณฑ์ ซึ่งสินค้าที่นำมาจำหน่ายอยู่ในระดับ 3-5 ดาว มาจากกลุ่มอาชีพและผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีการบันทึกเทปออกอากาศทางทีวี เพื่อเพิ่มสีสันให้กับการประกวดอีกด้วย
ผู้สนใจร่วมประกวดทั้งสองโครงการส่งใบสมัครและเอกสารประกอบด้วยไปรษณีย์ลงทะเบียนไปที่ โครงการ OTOP Marketing Contest หรือ OTOP Fusion Gift Contest ตู้ ปณ. 30 ปณฝ. ราชเทวี กรุงเทพฯ 10401 หมดเขตรับสมัคร 30 พฤศจิกายน หมดเขตส่งผลงาน 10 ธันวาคม 2547 สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 02 219-3190-1 แฟกซ์ 02 219-3192
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด
อรพรรณ บัญชเสนศิริ (orapan@mdkpr.com)
กษมา ภุมรี (kasama@mdkpr.com)
โทร. 0-2658-6111-20, แฟกซ์ 0-2658-6122-3--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ