ผู้รับบริการส่วนใหญ่เห็นว่า สศช.เป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือ เป็นคลังสมองของประเทศและสามารถนำผลงานของ สศช.ไปใช้ประโยชน์ในทางปฏิบัติได้

ข่าวทั่วไป Thursday November 18, 2004 15:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ย.--สศช.
ผลการสำรวจควมมพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในรอบปี 2547 พบว่า ผู้รับบริการส่วนใหญ่ร้อยละ 60-66 เห็นว่า สศช.เป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือและเป็นคลังสมองของประเทศ และร้อยละ 52-69 เห็นว่าผลงานของ สศช. มีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในทางปฏิบัติได้ โดยร้อยละ 81-84 เคยได้รับเอกสาร / ข้อมูล และได้รับความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจากผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ สศช.
นายสันติ บางอ้อ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า สศช. ได้ทำการสำรวจในกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ 4 กลุ่ม ได้แก่ ภาคราชการ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชน ด้านการเป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือนั้น ภาคราชการให้ความเชื่อถือมากที่สุด โดยเห็นว่า สศช.มีการแสดงความคิดเห็น / ข้อเสนอแนะที่มีเหตุผล มีข้อมูลอ้างอิงอย่างชัดเจน ยึดถือผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง และข้อมูลที่เผยแพร่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ขณะที่ภาคประชาชนให้เชื่อถือ สศช.น้อย ทั้งในเรื่องการประสาน / ผลักดัน / ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการจัดทำแผนแม่บท / แผนปฏิบัติการ และเรื่องข้อมูล
ต่อข้อถามการเป็นคลังสมองของประเทศ ผู้รับบริการทุกกลุ่มยอมรับว่า สศช.เป็นคลังสมองของประเทศ โดยเฉพาะการเป็นแหล่งจัดทำข้อมูลเศรษฐกิจและสังคมที่สำคัญของประเทศ รวมทั้งเป็นแหล่งสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่สำคัญของประเทศ และการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตลอดจนเห็นว่าผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ สศช.มีความรู้ ความสามารถในงานด้านต่างๆ ขณะที่กลุ่มผู้นำองค์กรพัฒนาเอกชน / ผู้นำกลุ่มอาชีพบางส่วน เห็นว่า สศช.ยังมีการสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านการพัฒนาตัวชี้วัดการพัฒนาประเทศด้านเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืนไม่เพียงพอ
ด้านความเห็นต่อคุณภาพผลงานของ สศช. พบว่า ภาคราชการโดยเฉพาะกลุ่มรัฐมนตรีเห็นว่าผลงานของ สศช. มีคุณภาพมาก ได้แก่ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ข้อมูลเศรษฐกิจและสังคมและแผนยุทธศาสตร์ ขณะที่ภาคประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้นำองค์กร / ผู้นำกลุ่มอาชีพ เห็นว่า การให้คำปรึกษา ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของ สศช. รวมทั้งการจัดกิจกรรมทางวิชาการและการปฏิบัติภารกิจที่รัฐบาลมอบหมายบางประการยังไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร
สำหรับการนำผลงานของ สศช. ไปใช้ประโยชน์นั้น ผู้รับบริการส่วนใหญ่สามารถนำข้อมูล / เอกสารด้านการพัฒนาประเทศที่ สศช.เผยแพร่ไปใช้ประโยชน์มากที่สุด โดยกลุ่มรัฐมนตรีได้ใช้ประโยชน์--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ