“เกมคนเก่งกับแอลจี” ร่วมสืบสานประเพณี “ลอยกระทง”วอนเพื่อน อย่าเล่นสนุก! จนลืมความปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Friday November 19, 2004 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--กันตนา กรุ๊ป
“ประเพณีลอยกระทง” ตรงกับ วันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 (ตามปฏิทินทาจันทรคติ) เป็น ฤดูน้ำหลาก น้ำจะเต็มสองฝั่งแม่น้ำ แสงจันทร์ส่องกระทบแม่น้ำในเวลากลางคืน เป็นบรรยากาศที่สวยงาม เหมาะแก่การลอยกระทง และการจัดงานรื่นเริง เดือนนี้สำหรับชาวไทยทุกคนแล้วจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง
ว่ากันว่าประเพณีลอยกระทง เป็นการสะเดาะเคราะห์ และขอขมาพระแม่คงคา แต่ใน บางความเชื่อ ก็ว่าเป็นการบูชารอยพระพุทธบาท ที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานที สำหรับประเทศไทยได้มีการจัดประเพณีลอยกระทงแทบจะทุกพื้นที่ทั่วประเทศเป็นประจำในทุกๆ ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่ติดกับแม่น้ำลำคลอง หรือแหล่งน้ำต่างๆ ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจแตกต่างกันออกไป เช่น การแห่กระทงใหญ่ กระทงเล็ก, การประกวดกระทง, การประกวดนางนพมาศ ฯลฯ
วันนี้เราจะมาฟังเสียงใสๆ จากน้องๆ เยาวชนคนเก่ง ที่เพิ่งได้รางวัล Monthly Champion จาก รายการ “เกมคนเก่งกับ LG” ไปหมาดๆ เกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อประเพณีลอยกระทง ประเพณีอันทรงคุณค่าของชาวไทย “น้องยู-ภรัณยู จูละยานนท์” จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย “ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีเก่าแก่ของไทย เยาวชนรุ่นใหม่อย่างพวกเราควรจะอนุรักษ์ และร่วมสืบสานไว้ เพื่อให้ประเพณีนี้อยู่คู่กับคนไทยตลอดไป ทุกๆ ปีผมจะไปลอยกระทงกับเพื่อนๆ ที่แม่น้ำเจ้าพระยาใต้สะพานพระราม 8 ซึ่งจะมีการจัดงานลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ ส่วนกระทงที่ใช้ผมกับเพื่อนๆ จะนิยมใช้กระทงที่ทำจากใบตอง ซึ่งนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังย่อยง่ายไม่เน่าเสียต่อแม่น้ำลำคลอง
สิ่งหนึ่งที่ผมอยากฝากเตือนเพื่อนๆ ก็คือ อย่าเล่นสนุก เพลินเพลิน จนลืมระมัดระวังความ ปลอดภัยที่จะเกิดขึ้นกับตนเองและผู้อื่น เช่น การเล่นปะทัด ดอกไม้ไฟ หรือการลงเล่นน้ำ เพราะทุกปีจะมีข่าวผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุจากการเล่นประทัด หรือข่าวคนจมน้ำเสียชีวิต ในช่วงเทศกาลลอยกระทง จึงอยากฝากเตือนเพื่อนๆ ให้ระวังในส่วนนี้ด้วยครับ” น้องยูกล่าวฝากสิ่งดีๆ ถึงเพื่อนๆ
“น้องโอ๊ต-ภูมิพงษ์ โพธินามทอง” เพื่อนร่วมทีม Monthly Champion กล่าวเสริมว่า “งานลอยกระทงเป็นงานที่สนุกมากสำหรับพวกเรา เพราะนอกจากจะได้มีโอกาสไปเที่ยวงานแล้ว พวกเราในหมู่เพื่อนๆ ยังช่วยกันทำกระทงขึ้นเองด้วยครับ โดยที่ผู้ชายจะเป็นผู้หาอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ใบตอง ต้นกล้วย ดอกไม้ ส่วนผู้หญิงก็จะเป็นคนลงมือประดิษฐ์ ทำให้เราได้ทำกิจกรรมร่วมกันในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ไม่ค่อยจะมีโอกาสเท่าใดนัก ยกเว้นในช่วงเทศกาลสำคัญครับ
ผมคิดว่า วัยรุ่นไทยในปัจจุบันไม่ค่อยให้ความสนใจประเพณีของไทยเท่าที่ควรครับ อย่างเวลาที่ไปเที่ยวงาน ส่วนน้อยครับที่จะไปลอยกระทง ไปด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ ตั้งใจไปขอขมาพระแม่คงคา เพราะเท่าที่เห็นส่วนใหญ่จะเฮฮากับเพื่อนๆ ไปดื่มเหล้าเมายา ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกัน บ้างก็ไปก่อความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นจากการเล่นประทัด ดอกไม้ไฟ อย่างคึกคะนอง ขาดความยั้งคิด การไปลอยกระทงเป็นแต่เพียงข้ออ้างที่จะออกจากบ้านไปเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ผู้ใหญ่ก็ต้องช่วยเป็นหูเป็นตา ต้องเอาใจใส่ครับ”
น้องกรณ์-ปกรณ์ พฤกษาอุดมชัย จากโรงเรียนทวีธาภิเศก อีกคนเก่งที่ได้รางวัล Weekly Champion ให้ความเห็นในอีกมุมมองหนึ่งว่า “ผมว่างานลอยกระทง มีส่วนช่วยส่งเสริมให้เยาวชนกล้าแสดงออกครับ เพราะแต่ละพื้นที่ที่จัดงานลอยกระทง จัดงานรื่นเริง มักจะจัดเวทีให้เยาวชนได้โชว์ความสามารถด้วย เช่น การร้องเพลง เล่นดนตรี รำไทย การละเล่นกีฬาพื้นบ้าน ฯลฯ ซึ่งผมว่าเป็นเรื่องที่ดีครับเพราะนอกจากจะใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังนำความภาคภูมิใจมาสู่พ่อแม่และตัวเองด้วย และที่สำคัญคือ ได้มีโอกาสร่วมกันทำสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นกับสังคมของเราครับ”
แม้จะเป็นเพียงกระบอกเสียงเล็กๆ ของน้องๆ เยาวชนจากรายการ “เกมคนเก่งกับแอลจี” แต่ก็น่าจะช่วยให้คนในสังคม โดยเฉพาะผู้หลักผู้ใหญ่ ได้หันกลับมาย้อนมองถึงคุณค่าดีๆ ของ ประเพณีไทย ที่ต้องช่วยกันสืบสานดูแล จากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหนึ่ง ให้อยู่เป็นตำนานตลอดชั่วลูกชั่วหลาน และเชื่อว่าถ้าเยาวชนทุกคนมีความคิดดีๆ อย่างเยาวชนกลุ่มนี้ ก็มั่นใจได้เลยว่าอนาคตของประเทศไทยจะจรรโลงวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามเอาไว้ได้อย่างแน่นอน
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) :
นิลธรา มะเดชา
โทร 0-2691-6302-4
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ