อินเทลลงนามในกรอบความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข: พัฒนาโค้ดมาตรฐานทางด้านสาธารณสุขและรูปแบบการเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 19, 2004 12:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--คาร์ลบายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ลงนามในกรอบความร่วมมือ กับ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาพัฒนาระบบสาธารณสุขของประเทศไทยให้ก้าวหน้าด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล โดยจะพัฒนารูปแบบต่างๆ ของการทำโค้ดมาตรฐานสำหรับวงการสาธารณสุข และแพลตฟอร์มการเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์ (Electronic Medical Record - EMR)
กรอบความร่วมมือดังกล่าวครอบคลุม 3 ด้านหลักๆ ได้แก่ 1) การพัฒนาโค้ดมาตรฐานทางด้านสาธารณสุข 2) การเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์ (EMR) และ 3) การพัฒนารูปแบบโรงพยาบาลดิจิตอลและเครือข่ายข้อมูลโรงพยาบาล โดยมีแนวทางการดำเนินงานโดยสรุปดังนี้
ศึกษาและวิเคราะห์โค้ดมาตรฐานทางด้านสาธารณสุข
พัฒนารูปแบบของโค้ดมาตรฐานทางสาธารณสุขที่ใช้ได้ในทุกประเภท
พัฒนามาตรฐาน สิ่งจำเป็น นโยบาย และแพล็ตฟอร์มสำหรับการบันทึกข้อมูลทางการแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ และกระบวนการ นโยบาย ข้อกำหนดจำเพาะด้านหน้าที่และรูปแบบของเทคโนโลยีที่จะช่วยสนับสนุนมาตรฐานการบันทึกข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์ (Electronic Medical Record - EMR)
สนับสนุนโครงการนำร่องในการดำเนินการจัดทำแพล็ตฟอร์มสำหรับโรงพยาบาลดิจิตอลครบวงจร (Integrated Digital Hospital platform) และเครือข่ายข้อมูลโรงพยาบาล (Hospital Data Network) เพื่อนำไปสู่การดูแลที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพในโรงพยาบาลและหน่วยงานของรัฐที่ดูแลในด้านการควบคุมโรค
ดำเนินโครงการนำร่อง เพื่อเป็นสถานที่สาธิตให้เห็นถึงรูปแบบการใช้งาน เพื่อขยายการนำโซลูชั่นดังกล่าวไปใช้ในวงกว้างสำหรับประเทศไทยต่อไป
การบันทึกข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์คืออะไร
การบันทึกข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์ (Electronic Medical Record - EMR) คือ พื้นฐานของแพลตฟอร์มโรงพยาบาลดิจิตอลครบวงจร การบันทึกแบบ EMR เป็นการบันทึกข้อมูลเฉพาะสำหรับผู้ป่วยแต่ละคนของโรงพยาบาลแต่ละแห่ง โดยสามารถบันทึกเวลาที่ผู้ป่วยมีอาการเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ระบบการบันทึกแบบ EMR ประกอบด้วยข้อมูลทางการแพทย์ซึ่งเกิดขึ้นจากกระบวนการต่างๆ ตลอดจนอาจรวมอยู่หรือมีที่มาของข้อมูลจากระบบและแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกัน
การสร้างมาตรฐานของการบันทึกข้อมูลแบบ EMR จะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการจัดการข้อมูลทางการแพทย์จำนวนมหาศาล ตลอดจนการนำมาใช้จริงกับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี ระบบนี้ช่วยให้การดึงข้อมูลมาใช้สามารถทำได้ ณ จุดที่จำเป็นต้องให้บริการด้านการดูแลรักษา โดยไม่ต้องคำนึงถึงสถานที่ในการให้บริการ ดังนั้น จึงช่วยพัฒนามาตรฐานการให้บริการด้านสุขภาพให้ก้าวไกลขึ้นจนถึงขีดสุด
คำอธิบายภาพ
ดร. เครก อาร์. บาร์เรตต์ (กลาง) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร อินเทล คอร์ปอเรชั่น ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามกรอบความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข โดยนายณรงค์ศักดิ์
อังคะสุวพลา (ซ้าย) รองปลัดกระทรวงสาธารสุข และบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยนายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ เพื่อพัฒนาระบบสาธารณสุขของประเทศไทยให้ก้าวหน้าด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล
บริษัท คาร์ลบายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
อรวรรณ ชื่นวิรัชสกุล โทรศัพท์ 02-627 3501 ต่อ 212
สามารถคลิกดูภาพข่าวได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ