ที่ประชุม ปพร. ชาติ สั่ง จังหวัดสำรวจพื้นที่ ขุดเจาะบ่อบาดาล

ข่าวทั่วไป Friday November 19, 2004 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--ปภ.
ปพร. ชาติ สั่งการจังหวัดสำรวจพื้นที่ขุดเจาะบ่อบาดาล พร้อมส่งข้อมูลให้กรมทรัพยากร น้ำบาดาล พิจารณาดำเนินการขุดเจาะ พร้อมจัดตั้งคณะกรรมการบริหารจัดสรรน้ำในระดับจังหวัด ส่วน 14 จังหวัดภาคใต้ให้จัดตั้งศูนย์ฯภัยแล้ง ป้องกันาความแห้งแล้งล่วงหน้าก่อนเกิดภัยแล้งลุกลาม
นายสุนทร ริ้วเหลือง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน กล่าวสรุปในการประชุม ปพร. ชาติ ถึง การแก้ไขปัญหาสถานการณ์ความแห้งแล้งในระยะเร่งด่วน ว่า กระทรวงมหาดไทย จะสั่งการไปยังจังหวัดต่างๆ ให้เร่งสำรวจหมู่บ้าน และพื้นที่ต่างๆ ที่ประสบความแห้งแล้งอย่างหนัก จนต้อง ขุดเจาะบ่อบาดาล โดยให้จัดระดับความสำคัญโดยเรียงลำดับความรุนแรงจากแล้งมาก — น้อย แล้วให้จัดส่งข้อมูลพื้นที่สำหรับขุดเจาะบ่อบาดาลให้กรมทรัพยากรน้ำบาล เพื่อนำไปพิจารณาเข้าดำเนินการสำรวจ และขุดเจาะ เพื่อเพิ่มปริมาณแหล่งน้ำให้มากขึ้น จะได้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ จะได้การจัดตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดเกี่ยวกับการบริหารจัดสรรน้ำ โดยมอบหมายผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เพื่อจะได้รับทราบปริมาณแหล่ง น้ำต้นทุน จะได้วางแผนแจกจ่ายน้ำอุปโภค บริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรได้อย่างทั่วถึงและพอเพียง ส่วนแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ที่ไหลผ่านจังหวัดต่างๆ โดยไม่ได้อยู่ในความครอบครองของจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง จะให้อธิบดีหรือปลัดกระทรวง ในส่วนที่รับผิดชอบ เป็นประธาน แล้วให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมเป็นคณะกรรมการในการวางแผนจัดสรรน้ำต่อไป
นายสุนทร กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ บริเวณภาคใต้ มีปริมาณฝนตกน้อย เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านๆ มา จึงคาดการณ์ได้ว่า อาจเกิดสถานการณ์ความแห้งแล้งขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ได้ กรมป้องกันฯ จึงได้สั่งปรับแผนการดำเนินงานของศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย โคลนถล่ม ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ความ แห้งแล้งไว้ด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่ จังหวัดชุมพร ที่มีการคาดการณ์ว่าน่าจะเกิดภัยแล้งขึ้นในไม่ช้า ทั้งนี้ศูนย์ฯ ดังกล่าว จะทำหน้าที่ในการบูรณการ ประสานการปฏิบัติการเตรียมพร้อมป้องกัน และแก้ไขปัญหาความแห้งแล้ง กับหน่วยงานต่างๆ ในระดับจังหวัด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ