สศช.มอบรางวัลผู้ชนะเลิศประกวดความเรียง "ตัวอย่างเศรษฐกิจพอเพียงที่ข้าพเจ้ารู้จัก"

ข่าวทั่วไป Monday November 22, 2004 13:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--สศช.
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมไทย กำหนดจัดพิธีมอบรางวัลผลงานความเรียงยอดเยี่ยมและดีเด่น เรื่อง"ตัวอย่างเศรษฐกิจพอเพียงที่ข้าพเจ้ารู้จัก" โดย ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ จะให้เกียรติเป็นประธานมอบรางวัล ณ ห้องประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 3 ธันวาคม 2547 โดยจะมีผู้เข้าร่วมในพิธีประกอบด้วยแขกผู้มีเกียรติ คณะผู้ทรงคุณวุฒิ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ผู้บริหารกระทรวงต่างๆ รวมทั้งแขกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวนประมาณ 100 คน
นายกิติศักดิ์ สินธุวนิช รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า พิธีมอบรางวัลดังกล่าว จะเริ่มขึ้นในเวลา 9.30 น. โดย ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง จะเป็นผู้กล่าวต้อนรับ และ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานคณะกรรมการตัดสินผลงานความเรียงระดับชาติ เป็นผู้กล่าวรายงานและหลังจากพิธีมอบรางวัลแล้ว จะมีการฉายวีดิทัศน์ผลงานที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม จากนั้นผู้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมระดับชาติจะร่วมการสนทนาพาทีเรื่อง "จากปรัชญาสู่วิถีชีวิต:เศรษฐกิจพอ" โดยมีนายอดิศักดิ์ ศรีสม เป็นผู้ดำเนินรายการ
รองเลขาธิการฯ กล่าวถึงที่มาของการจัดประกวดความเรียงดังกล่าวว่า ตามที่ สศช.ได้ อัญเชิญปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นปรัชญานำทางในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 9 นั้น พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่รวมถึงเยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตสำคัญของชาติยังมีความเข้าใจไม่ชัดเจน อีกทั้งไม่มีตัวอย่างให้เห็นเป็นรูปธรรมมากนัก ทำให้ที่ผ่านมาไม่มีการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลาย สศช.จึงได้ร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมไทย จัดประกวดความเรียงทั่วประเทศ โดยจัดแบ่งการตัดสินเป็น 5 ภูมิภาค และระดับชาติ
สำหรับวัตถุประสงค์ของการประกวดดังกล่าวเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเผยแพร่ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างสอดคล้องกับหน้าที่ และบทบาทของแต่ละบุคคล ตลอดจนเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและก่อให้เกิดความตื่นตัวของประชาชน นักศึกษา นักเรียน และโรงเรียนทั่วประเทศ ในการศึกษา ค้นคว้าถึงความหมายที่แท้จริงของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการเรียน การสอน และวิถีการดำรงชีวิต ซึ่งปรากฎว่ามีผู้ส่งความเรียงเข้าประกวดจำนวนกว่า 1,500 ผลงาน
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการได้ตัดสินความเรียงดีเด่นระดับภูมิภาคทั้งสิ้น 27 รางวัล รางวัลชมเชย 215 รางวัล ส่วนในระดับประเทศ ผลงานความเรียงได้รับรางวัลยอดเยี่ยม 5 รางวัล และความคิดสร้างสรรค์ 2 รางวัล สำหรับพิธีมอบรางวัลในครั้งนี้ เป็นการมอบรางวัลผลงานความเรียงยอดเยี่ยมและดีเด่น จำนวน 34 รางวัล--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ