ปภ. เตือนลอยกระทง ยิ่งดื่มหนัก ยิ่งเสี่ยงตายสูง!!

ข่าวทั่วไป Tuesday November 23, 2004 09:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนภัยประชาชน เที่ยวงานลอยกระทงปีนี้ สังสรรค์กันแต่น้อย ยิ่งดื่มแอลกฮอล์มาก ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนและอุบัติภัยจากการจมน้ำ
นายสุนทร ริ้วเหลือง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า งานลอยกระทงปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายปลายสัปดาห์ จึงเป็นที่คาดการณ์กันว่า จะมีผู้เดินทางไปเที่ยวงานลอยกระทงตามสถานที่ต่างๆ จำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น หนุ่มสาวที่มักรวมกลุ่มกันไปดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเฉลิมฉลอง สังสรรค์ กันในคืนวันลอยกระทง ซึ่งการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนขับรถ ทำให้มีระดับความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ โดยก่อให้เกิดโอกาสในการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้น 7 เท่า และทำให้มีโอกาสเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าของผู้ที่ไม่ดื่ม ระดับแอลกอฮอล์ 20 — 40 มก.เปอร์เซ็นต์ จะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุมากกว่าคนที่ไม่ได้ดื่ม 3 — 5 เท่า ระดับแอลกอฮอล์ 50 — 70 มก.เปอร์เซ็นต์ เสี่ยงต่อการเสียชีวิตเพิ่มเป็น 6 —17 เท่า ระดับแอลกอฮอล์ 100 —140 มก. เปอร์เซ็นต์ เสี่ยงต่อการเสียชีวิตเพิ่มเป็น 29 — 240 เท่า ระดับแอลกอฮอล์เกิน 150 มก.เปอร์เซ็นต์ เสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงกว่า 300 เท่า
นายสุนทร กล่าวต่อไปว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นตัวทำลายความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะ กล่าวคือ ทำให้การมองเห็นแคบลง มัวลง เห็นภาพซ้อน ในสภาพเช่นนี้ ผู้ขับขี่จึงรับรู้ต่อความเคลื่อนไหวรอบตัวได้น้อยลง การสั่งการของสมองไปยังกล้ามเนื้อช้าลง เมื่อคับขันจึงอาจแตะเบรกได้ช้ากว่าปกติ และหักรถหลบหลีกได้ช้ากว่าปกติ ทำให้ลำพองใจ ในลักษณะ “เห็นสิบล้อเป็นรถอีแต๋น หรือซาเล้ง” ได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในช่วง เทศกาลลอยกระทงนี้ จึงขอเตือนให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากจะทำให้สมรรถภาพในการขับขี่ยานพาหนะลดลง แล้ว หากคนเมา ดังกล่าวเดินทางไปเที่ยวงานลอยกระทง แล้วเกิดพลัดตกน้ำ ทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตจากการจมน้ำได้ จึงขอเตือนประชาชนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในคืนวันลอยกระทง งดเว้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดความสูญเสียทางชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติภัยต่างๆ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ