ขสมก.ชี้แจงกรณีศาลตัดสินจ่าย 5.9 ล้านให้ พ.ญ.เสียชีวิต จากอุบัติเหตุรถสาย 1141 ไม่ใช่รถร่วม ขสมก.

ข่าวทั่วไป Tuesday November 23, 2004 12:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--ขสมก.
นายปกศักดิ์ เศรษฐบุตร ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่มีหนังสือพิมพ์บางฉบับลงข่าว” ศาลสั่งรถร่วม ขสมก.จ่าย 5.9 ล้าน ให้ พ.ญ ชดใช้ค่าเสียหายกรณีรถเมล์สาย 1141เกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิต “ ว่ารถสาย 1141 ที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว เป็นรถโดยสารประจำทางเอกชนของบริษัทเทียนทองขนส่งจำกัด ซึ่งอยู่การควบคุมดูแลของขนส่งจังหวัดสมุทรปราการที่วิ่งให้บริการภายในจังหวัดสมุทรปราการเชื่อมต่อกับชานเมือง กทม. มิใช่รถเอกชนร่วมบริการในความคุมดูแลของ ขสมก. ดังนั้นการฟ้องร้องต่อศาลเพื่อเรียกค่าเสียหายจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับพ.ญ.บุญฑริกา ลิตติรานนท์ ขสมก. มิใช่จำเลยที่ 2 และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ตามที่เป็นข่าวปรากฏแต่อย่างใด
สำหรับรถร่วมบริการที่อยู่ในการกำกับดูแลของ ขสมก.นั้น จะต้องเป็นรถที่ให้บริการอยู่
ในสัมปทานเส้นทางเดินรถของ ขสมก.เท่านั้น โดยขณะนี้ได้มีมาตรการกวดขันด้านการให้บริการอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น มีการปรับปรุงสัญญาและใช้มาตรการควบคุมและลงโทษรถเอกชนร่วมบริการที่กระทำผิดใหม่ตั้งแต่ 20 ตุลาคม 2547 เป็นต้นมา เช่นกรณีรถร่วมบริการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงต่อผู้โดยสาร ไม่ใช้ประตูเปิด-ปิดอัตโนมัติป้องกัน การผลัดตกจากรถจะถูกลงโทษสถานหนักถึงพักรถและยกเลิกสัญญาทันทีโดยไม่มีการยกเว้น และได้ยกเลิกสัญญารถร่วมบริการสาย 42 , 71, 85, 109,169 , 174 และ 207 ที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงกับผู้โดยสารเมื่อเร็ว ๆ นี้ไปแล้ว ตามมาตรการลงโทษที่ประกาศใช้ใหม่ พร้อมทั้งมีหนังสือเวียนไปยังบริษัทผู้ประกอบการรถรถร่วมบริการทุกบริษัท มิให้รับพนักงานที่ขับรถเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทุกรายกลับเข้าทำงานอีกด้วย และเพื่อให้การบริการของรถร่วม ขสมก.มีการบริการที่ดีขึ้น
ขสมก.ขอความร่วมมือประชาชนที่พบเห็นการบริการที่ไม่สุภาพ พนักงานขับรถไม่ปิดประตูอัตโนมัติ หรือ รถควันดำ แจ้งให้ ขสมก.ทราบได้ที่หมายเลข 184 หรือ 1584 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ