การลงทุนอิเล็กทรอนิกส์-เครื่องใช้ไฟฟ้าขยายตัวสูงเครื่องปรับอากาศไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 ในอาเซียน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 23, 2004 13:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--บีโอไอ
บีโอไอเผยการลงทุนกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าสดใส ช่วง 10 เดือนปี 47 ขอรับส่งเสริมถึง 7.7 หมื่นล้านบาท พร้อมระบุไทยเป็นแหล่งผลิตและส่งออกเครื่องปรับอากาศใหญ่ที่สุดในอาเซียน ทิ้งห่างมาเลเซียเกือบ 5 ล้านเครื่องต่อปี โดยมูลค่าจากการส่งออกเครื่องปรับอากาศขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ส่งออกถึง 5.7 หมื่นล้านบาท สูงกว่ายอดส่งออกเครื่องปรับอากาศในปี 2546 ทั้งปี
นายสาธิต ศิริรังคมานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงภาวะการลงทุนของอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2547 ว่า เป็นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ มีนักลงทุนยื่นขอรับส่งเสริมถึง 173 โครงการ คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 76,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 53 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
นายสาธิตกล่าวต่อไปว่า ผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ประเทศมีศักยภาพในการแข่งขันสูงมากคือ เครื่องปรับอากาศ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นแหล่งผลิตเครื่องปรับอากาศที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยจากผลสำรวจของสมาคมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ JEITA (Japan Electronics and Information Technology Industries Assiociation Jeita) ระบุว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตทั้งที่ได้รับการส่งเสริมและไม่ได้รับการส่งเสริมในประเทศไทย สามารถผลิตเครื่องปรับอากาศถึงปีละกว่า 6 ล้านเครื่อง ซึ่งสูงกว่าการผลิตในมาเลเซียถึงปีละเกือบ 5 ล้านเครื่องตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศทั้งไทยและต่างประเทศที่ได้รับการส่งเสริมจากบีโอไอมีจำนวน 14 ราย มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้นกว่า 5 ล้านเครื่อง และมีมูลค่าจากการส่งออกเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มูลค่าการส่งออกเครื่องปรับอากาศของไทยสูงถึง 5.7 หมื่นล้านบาท โดยสูงกว่ามูลค่าการส่งเครื่องปรับอากาศในปี 2546 ทั้งปี ที่มีมูลค่าประมาณ 5.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศของไทยมีศักยภาพในการแข่งขันสูง
สำหรับกรณีที่มีผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศบางรายที่จะย้ายไปลงทุนผลิตเครื่องปรับอากาศในประเทศอื่นนั้น นายสาธิตกล่าวว่า น่าจะเป็นเหตุผลเฉพาะของบางบริษัท ที่จำเป็นต้องย้ายไลน์การผลิตไปอยู่รวมกัน เพื่อให้ได้ขนาดการผลิตที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม บริษัทชั้นนำขนาดใหญ่ อาทิ ไดกิ้น มิตซูบิชิ ชาร์ป โตชิบา และแอลจี ยังคงใช้ไทยเป็นฐานผลิตที่สำคัญ และไทยยังคงเป็นแหล่งผลิตและส่งออกเครื่องปรับอากาศอันดับ 1 ในอาเซียน --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ