ทริสเผยผลการประเมิน ธ. ออมสิน ปี 2546 ฐานะการเงินมั่นคง คุณภาพสินทรัพย์อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

ข่าวทั่วไป Wednesday November 24, 2004 08:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) ในฐานะที่ปรึกษาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยผลการประเมินธนาคารออมสินในปี 2546 ที่ผ่านมา ว่าอยู่ในเกณฑ์ดี โดยประเมินจากผลการดำเนินงานในแต่ละด้าน เช่น ภารกิจการให้สินเชื่อ ได้แก่ สินเชื่อการเคหะ สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน สินเชื่อธุรกิจห้องแถว เป็นต้น เนื่องจากสินเชื่อเหล่านี้เป็นสินเชื่อรายย่อย จึงทำให้มีการกระจายความเสี่ยงได้มาก และสอดคล้องกับเงินรับฝากจากประชาชนซึ่งเป็นผู้ฝากเงินรายย่อย สำหรับหนี้ NPL สิ้นปี 2546 มีจำนวนน้อยกว่า 4% เทียบกับระบบที่ 10% ขณะเดียวกันธนาคารได้กันสำรองหนี้สงสัยจะสูญสูงกว่าเกณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมียอดกันสำรองหนี้สงสัยจะสูญ
ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2546 สูงถึง 8,720 ล้านบาท เทียบกับเกณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทยที่กำหนดให้ตั้งสำรองเท่ากับ 6,611 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ธปท.ประมาณ 32%
ทริสรายงานว่าธนาคารออมสินมีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่องมาหลายปี โดยมีกำไรสุทธิ ณ สิ้นปี 2546 สูงถึง 10,603 ล้านบาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ร้อยละ 1.66 สำหรับการให้สินเชื่อโครงการกองทุนหมู่บ้านตามนโยบายของรัฐบาลนั้น ธนาคารออมสินจะได้รับเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยคืนจากรัฐบาลอย่างครบถ้วน ทำให้ธนาคารไม่มีความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อดังกล่าวแต่อย่างใด
ปัจจุบัน ทริส อยู่ในระหว่างการกำหนดตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย เพื่อใช้ในการประเมินผล ธนาคารออมสินในปี 2548 ส่วนผลของการประเมินปี 2547 นั้น ทริสจะสามารถสรุปเพื่อนำส่งกระทรวงการคลังได้ หลังจากที่ทริสได้รับข้อมูลทางการเงินของธนาคารออมสิน ณ สิ้นปี 2547 แล้ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ