ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศหุ้นกู้ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Thursday November 25, 2004 14:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ “BBB(tha)” แก่หุ้นกู้ใม่มีประกันของบริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ APD ครั้งที่ 2/2547 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2549 มูลค่า 100 ล้านบาท APD มีวัตถุประสงค์ในการนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปใช้ชำระคืนเงินกู้ประเภทโครงการ ในขณะเดียวกัน ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศของ APD ระยะยาวที่ระดับ “BBB(tha)” และระยะสั้นที่ระดับ “F3(tha)” และให้คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ระดับ “BBB(tha)” ของหุ้นกู้ชุดอื่นๆของ APD ที่มีอยู่รวมทั้งสิ้นจำนวน 2.5 พันล้านบาทและตั๋วแลกเงิน (Bills of Exchange) ของ APD ชุดที่ 11-22/2547 และชุดที่ 25-36/2547 จำนวนรวม 400 ล้านบาท แนวโน้มเครดิตเป็นบวก
อันดับเครดิตของ APD สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของสถานะทางการตลาดของบริษัทต่อกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภททาวน์เฮ้าส์ในเขตกรุงเทพมหานคร อีกทั้งยังสะท้อนถึงผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทและอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และ ค่าตัดจำหน่าย (Net Debt/EBITDA) ที่อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำถึงแม้จะเพิ่มขึ้นจากช่วงสิ้นปี 2546 เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม APD มีระดับความเสี่ยงที่ต่ำกว่า มีอัตราส่วนกำไรขั้นต้นที่ดีกว่า และระยะเวลาในการดำเนินโครงการที่เร็วกว่า อันดับเครดิตของ APD ยังสะท้อนถึงความต้องการที่อยู่อาศัยที่ยังคงเพิ่มขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่ดีขึ้น ถึงแม้อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระยะสองถึงสามปีข้างหน้า
APD มีรายได้สุทธิ 3.4 พันล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2547 เพิ่มขึ้น 29 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2546 เป็นผลมาจากการขยายโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในช่วงตั้งแต่ครึ่งหลังปี 2546 และส่วนหนึ่งเป็นผลจากการรวมผลประกอบการของบริษัท พรีบิลล์ จำกัด หรือ Pre-built ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2547 EBITDA เพิ่มขึ้น 17 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2546 อยู่ที่ระดับ 935 ล้านบาท แม้ว่าอัตราส่วน EBITDA ต่อรายได้ของ APD จะลดลงมาที่ระดับ 27% จากระดับ 30% ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 ปี 2547 APD มีอัตราส่วน Net Debt/EBITDA อยู่ที่ระดับ 2.3 เท่า ลดความแข็งแกร่งลงจากระดับ 1.0 เท่า ณ สิ้นปี 2546 และมีอัตราส่วน EBITDA ต่อดอกเบี้ยจ่าย (EBITDA/Interest expense) ลดลงมาที่ระดับ 10.5 เท่าในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2547 จากระดับ 17.4 เท่าในปี 2546 ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 ปี 2547 APD มีหนี้สินรวมเพิ่มขึ้นเป็น 4.4 พันล้านบาทจาก 2.5 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 2546 โครงสร้างหนี้สินของ APD ประกอบด้วยหนี้สินระยะยาวในสัดส่วน 85% และหนี้สินระยะสั้นในสัดส่วน 15% APD มีสัดส่วนของหนี้สินไม่มีประกันเพิ่มขึ้นเป็น 85% ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 ปี 2547 เปรียบเทียบกับสัดส่วนดังกล่าวที่ 70% ณ สิ้นปี 2546 และมีกำหนดการชำระคืนหนี้สินโดยเฉลี่ยประมาณสามปี ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 ปี 2547 APD มีวงเงินที่สามารถเบิกจ่ายได้จากธนาคารประมาณ 6.0 พันล้านบาท อันมีส่วนช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัท
อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของ APD ได้ถูกลดทอนลงจากลักษณะความผันผวนของวัฎจักรธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย ปัจจัยเสี่ยงหลักประกอบด้วย ความไม่สอดคล้องของกระแสเงินสดรับและจ่ายในแต่ละโครงการ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ระยะเวลาในการขายโครงการที่ยาวขึ้นอันเป็นผลมาจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ทิศทางของราคาบ้านและค่าเช่า ระยะเวลาในการก่อสร้าง รวมถึงการเพิ่มขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้างและราคาที่ดิน นอกจากนี้ความต้องการเงินทุนหมุนเวียนที่สูงขึ้นเนื่องจากการขยายโครงการใหม่และการจ่ายเงินปันผลที่เพิ่มขึ้นน่าจะทำให้ระดับหนี้สินสุทธิของ APD สูงขึ้นในปี 2547 หากแต่แนวโน้มการเติบโตของ EBITDA ของบริษัทน่าจะช่วยรักษาระดับของอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อ EBITDA ให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีอยู่
สำหรับรายงานฉบับสมบูรณ์ของบริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หาได้จาก www.fitchratings.com หรือ ติดต่อ
วสันต์ ผลเจริญ, นักวิเคราะห์
ภาคอุตสาหกรรม
+662 655 4763
เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, ผู้ช่วยกรรมการ
ภาคอุตสาหกรรม
+662 655 4760
Vincent Milton, กรรมการผู้จัดการ
+662 655 4759
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้ --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ