ก.พลังงานรุกนโยบายยุทธศาสตร์พลังงานทดแทนเต็มรูปแบบ ในปี 48

ข่าวทั่วไป Friday November 26, 2004 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ย.--สนพ.
ก.พลังงานรุกนโยบายยุทธศาสตร์พลังงานทดแทนเต็มรูปแบบ ในปี 48 เปลี่ยนวิกฤตราคาน้ำมัน เป็นโอกาสเป็นประเทศไทย หวังพลังงานจากพืช และแสงแดด เป็นหัวหอกแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงระยะยาว
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายในการสัมมนา วิกฤตพลังงานกับทางรอดของธุรกิจไทย ว่า นโยบายหลักที่กระทรวงพลังงานจะเร่งผลักดันในปี 2548 และต่อไปในระยะยาวนั้น จะเร่งส่งเสริมด้านพลังงานทดแทนเป็นหลัก โดยนอกจากจะเป็นการลดการพึ่งพา พลังงานจากต่างประเทศแล้ว ยังเป็นการสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ด้านการผลิตพืชผลทางการเกษตร อุตสาหกรรมแปรรูปผลิตผลเป็นพลังงาน และอุตสาหกรรมพลังงานจากแสงอาทิตย์ เพื่อเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสในการพัฒนาภาคพลังงานต่อไป
ทั้งนี้ นโยบายต่อไปภายหลังที่กระทรวงพลังงาน ได้กำหนดเรื่องการตรึงราคาน้ำมันดีเซล เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ให้ภาคอุตสาหกรรมและขนส่ง ซึ่งเป็นผู้ใช้พลังงานรายใหญ่แล้ว ซึ่งกระทรวง พลังงานยืนยันว่า จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลต่อไปจนหมดช่วงฤดูหนาว จากนั้นกระทรวงพลังงานจะได้ดำเนินนโยบายเชิงรุกในระยะยาว โดยการปรับโครงสร้างการใช้พลังงานของประเทศ โดยจะเน้นการพึ่งพาตนเอง คือการพัฒนาพลังงานทดแทน ทั้งในด้านการส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานทดแทนอย่างแพร่หลาย เช่น ในการผลิตเอทานอล ไบโอดีเซล การใช้พลังงานทดแทนในการผลิตไฟฟ้า และเปลี่ยนของเสียให้เป็นพลังงาน เช่น ขยะ ของเสียจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น
รวมทั้งได้กำหนดนโยบายเชิงรุกในการพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar cell) ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพสูงที่จะเป็นผู้นำด้านการผลิต ส่งออกและพัฒนาในพลังงานแสงอาทิตย์ ในภูมิภาค ซึ่งแนวโน้มการ ผลิตจะมีต้นทุนที่ลดลงเรื่อยๆ ตามการพัฒนาของเทคโนโลยี กระทรวงพลังงานจึงพร้อมจะส่งเสริมพลังงานทดแทนพร้อมกับการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการใช้ในประเทศให้มากขึ้น เพื่อผลักดันให้มีการ ลงทุนในขนาดใหญ่เพียงพอที่จะทำให้ต้นทุนแข่งขันได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ