จอห์นสันฯ เสนอผลงานวิชาการด้านสุขอนามัยสตรี ไขข้อข้องใจการใช้แผ่นผ้าอนามัยเป็นประจำทุกวัน

ข่าวทั่วไป Friday November 26, 2004 11:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ย.--จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย)
จอห์นสันฯ เสนอผลงานวิชาการด้านสุขอนามัยสตรีไขข้อข้องใจการใช้แผ่นผ้าอนามัยเป็นประจำทุกวันไม่ส่งเสริมให้เกิดอาการระคายเคืองหรือติดเชื้อในช่องคลอด
จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เชิญนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขอนามัยสตรีของโลก ร่วมไขข้อข้องใจการใช้แผ่นอนามัยเป็นประจำทุกวัน ไม่ก่อให้เปิดการระคายเคืองในช่องคลอดแต่อย่างไร เผยผลวิจัยชี้ชัดส่งผลดีช่วยลดการเกิดเชื้อราได้
นางสาวสุพัชรมณี ศรีวลี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตแผ่นอนามัย “แคร์ฟรี” เปิดเผยว่าเนื่องในโอกาสอันดีที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมวิชาการนานาชาติ ในงาน “Asian Pacific Congress on Obstetrics, Gynaecology and Infertility” และหนึ่งในนี้มี ดร.เดวิด.เจ.เชส นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขอนามัยสตรี เข้าร่วมประชุมและนำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง “การใช้แผ่นอนามัยเป็นประจำทุกวันไม่ได้เพิ่มโอกาสการเกิดการระคายเคืองต่อช่องคลอด หรือการติดเชื้อต่อสาวสุขภาพดี”
สำหรับผลงานวิจัยที่น่าสนใจ ของ ดร.เดวิด.เจ.เชส พบว่าปัจจุบันแนวโน้มการใช้การแผ่นอนามัยเป็นประจำทุกวันของสาวยุคใหม่เพื่อเป็นการรักษาสุขอนามัยส่วนตัวในสตรียังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีหลายๆ คนที่มีความกังวลว่าการใส่แผ่นอนามัยทุกๆ วันจะทำให้เกิดโอกาสการติดเชื้อและระคายเคืองในช่องคลอดหรือไม่ เพื่อไขข้อข้องใจ บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ไทย) จำกัด จึงได้ให้การสนับสนุนการทำวิจัยเพื่อหาคำตอบนี้ โดยดร.เดวิด.เจ.เชส ผู้อำนวยการ Scientific and Medical Affairs ฝ่ายผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคและของใช้ส่วนตัว บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จำกัด ได้ทำการทดลองโดยการคัดเลือกผู้หญิงจำนวน 157 คน อายุระหว่าง 18-49 ปี ที่สุขภาพดีและไม่ได้มีการติดเชื้อหรือระคายเคืองช่องคลอด ด้วยวิธีสุ่มตัวอย่าง (Randomized controlled trial)
การศึกษาแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้สวมใส่ชุดชั้นในตามปกติในระหว่างช่วงเวลาไม่มีประจำเดือน ขณะที่อีกกลุ่มใช้แผ่นอนามัยทุกวันในช่วงเวลาไม่มีประจำเดือน โดยทั้งสองกลุ่มยังคงใช้ผ้าอนามัยเป็นปกติในช่วงมีประจำเดือน ซึ่งคณะผู้วิจัยได้ติดตามผลตามรอบประจำเดือนของแต่ละบุคคลเป็นเวลา 2 เดือน โดยทำการตรวจอาการระคายเคืองช่องคลอด (เช่น บวม แดง และรอยถลอก เป็นต้น) การวัดค่ากรดด่าง (pH) ของช่องคลอด การทดสอบ Wet mount และ KOH เพื่อตรวจการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด และได้มีการตรวจสอบประเมินการเกิดเชื้อรา 3 ครั้ง คือช่วงก่อนมีประจำเดือนและหลังการมีประจำเดือนในช่วงรอบเดือนที่1 และ รอบเดือนที่ 2 โดยการประเมินผลจะถูกดำเนินการและตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญซึ่งไม่รู้ว่าผู้หญิงแต่ละคนอยู่ในกลุ่มตัวอย่างใด
ผลสรุปหลังจากการศึกษา 2 เดือนพบว่า กลุ่มทดลองทั้งสองไม่มีอาการแตกต่างใดๆให้เห็นอย่างชัดเจน แต่พบว่าแนวโน้มของกลุ่มที่ใช้แผ่นอนามัยเป็นประจำทุกวันมีโอกาสการเกิดเชื้อราต่ำกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้แผ่นอนามัยทุกวัน ผลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการใช้แผ่นอนามัยเป็นประจำทุกวันไม่ได้เพิ่มโอกาสการเกิดการติดเชื้อหรือเพิ่มความรุนแรงของการระคายเคืองทางช่องคลอดในผู้หญิงที่มีสุขภาพดีแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม ผลของจำนวนเชื้อราที่ต่ำกว่าในผู้สวมใส่แผ่นอนามัยเป็นประจำทุกวันนั้น ยังต้องมีการศึกษาในกลุ่มผู้ใช้จำนวนมากกว่านี้จึงจะสามารถสรุปได้ว่าการใส่แผ่นอนามัยเป็นประจำทุกวันสามารถลดจำนวนเชื้อราในช่องคลอดได้จริง
“ผลิตภัณฑ์แผ่นอนามัย แคร์ฟรี ทุกๆชนิด ได้ผลิตขึ้นมาภายใต้การควบคุมดูแลอย่างพิถีพิถัน และการคัดเลือกวัตถุดิบเป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้เกิดอาการระคายเคืองใดๆ ต่อผู้บริโภค และการมีสุขอนามัยที่ดีของสุภาพสตรี และผลงานการวิจัยดังกล่าว ถือเป็นผลงานวิจัยที่สามารถยืนยันถึงผลดีของการใช้แผ่นอนามัย ซึ่ง จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เองในฐานะผู้ผลิตแผ่นอนามัย “แคร์ฟรี” คงจะต้องทำหน้าที่เผยแพร่ผลงานวิจัยชิ้นนี้ต่อไปเพื่อสุขอนามัยที่ดีของสตรี” นางสาวสุพัชรมณีกล่าวในท้ายสุด
สอบถามรายละเอียดได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2254-4900 ต่อ 433-434--จบ--

แท็ก ข้องใจ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ