สกว. ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมงานเสวนา “ครุวิจัย : กระบวนการพัฒนาศักยภาพครูไทย” พร้อมทั้ง แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “ครุวิจัย สกว.”

ข่าวทั่วไป Thursday July 7, 2005 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--สกว.
การเรียนการสอนในชั้นเรียน บางครั้งต้องพบกับข้อจำกัดในการสร้างแรงบันดาลใจ และการทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ เนื่องจากครูและนักเรียนไม่มีประสบการณ์ตรงในเรื่องนั้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสอนวิทยาศาสตร์ที่แยกส่วนออกจากวิถีชีวิตและขาดการปฏิบัติทดลอง ที่ผ่านมาการพัฒนาศักยภาพของครูสามารถทำได้หลายรูปแบบที่คุ้นเคยกันอยู่คือการอบรม หรือประชุมปฏิบัติการ แต่การพัฒนาศักยภาพครูรูปแบบใหม่ได้มีการปรับบทบาทจากครูผู้เสพความรู้มาเป็นครูผู้สร้างความรู้ด้วยกระบวนการวิจัย ทำให้ครูสามารถสร้างบทเรียนหรือชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดความมั่นใจในการสอนมากขึ้น โครงการ “ครุวิจัย สกว.” จึงเป็นอีกโครงการหนึ่งที่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) สนับสนุนทุนวิจัยให้ครูได้ร่วมงานวิจัยกับนักวิทยาศาสตร์ในหน่วยงานต่างๆ เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปสร้างแรงบันดาลใจและ กิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ในโครงการนี้ครูที่ได้เรียนรู้เชิงลึกในหัวข้อที่ครูจะนำไปใช้ในการเผยแพร่ในโรงเรียนและสร้าง กิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียน ผลงานที่ได้สามารถนำไปใช้เสริมสร้างความก้าวหน้าในอาชีพครูต่อไปได้
อย่างไรก็ตามเพื่อให้การพัฒนาศักยภาพครูและเยาวชนบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว สกว.จึงได้ร่วมมือกับกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ของเยาวชนและพัฒนาศักยภาพของครูฯ ขึ้น และเพื่อเป็นการเผยแพร่และสร้างความเข้าใจต่อโครงการสำหรับสถานศึกษาและครูที่สนใจทั่วประเทศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)จึงได้จัดงานเสวนา “ ครุวิจัย : กระบวนการพัฒนาศักยภาพครูไทย” พร้อมทั้ง แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “ครุวิจัย สกว.” ในวันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม 2548 ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ระหว่างเวลา 13.30 — 15.00 น.
ในฐานะที่ท่านเป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จึงขอเรียนเชิญท่านมาร่วมรับฟังการเสวนา ในวันและเวลาดังกล่าว ดังกำหนดการที่ได้แนบไปด้วย
(ร่าง) กำหนดการเสวนา
เรื่อง
“ครุวิจัย : กระบวนการพัฒนาศักยภาพครูไทย
และเปิดตัว โครงการ ครุวิจัย (สกว.)
วันพฤหัสบดี ที่ 14 กรกฎาคม 2548 เวลา 13.30-15.00 น.
ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 14 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
13.00-13.30 น. ลงทะเบียน
13.30-14.00 น. พิธีลงนามความร่วมมือ
“แนวทางการสนับสนุนกระบวนการเรียนรู้ของเยาวชนและการพัฒนาศักยภาพครู”
ระหว่าง กรมทรัพยากรธรณี และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
โดย อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการ วิจัย
14.00-14.45 น. - เปิดตัวโครงการ “ครุวิจัย”
โดย รศ. สุชาตา ชินะจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายสวัสดิภาพสาธารณะ สกว.
เสวนา เรื่อง “ครุวิจัย : กระบวนการพัฒนาศักยภาพครูไทย
โดย อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี
ศ.ดร.สมหวัง พิริยานุวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและ
ประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)
รศ. สุชาตา ชินะจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายสวัสดิภาพสาธารณะ สกว.
ดร. วราวุธ สุธีธร นักวิจัยด้านโบราณชีววิทยา
(ดำเนินรายการโดย คุณปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร)
14.45-15.00 น. สรุป/ปิดการเสวนา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ประชาสัมพันธ์ สกว.--จบ--

แท็ก ครูไทย   สกว.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ