เนคเทคจัดแข่งขันติดตั้งระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ ครั้งที่ 5

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 29, 2004 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--เพาเวอร์ พลัส มาร์เก็ตติ้ง เซอร์วิส
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ได้จัดให้มีการแข่งขันติดตั้งระบบปฏิบัติการ ลีนุกซ์ (NECTEC Linux Competition: NLC) เพื่อส่งเสริมความรู้และการใช้งานของระบบปฏิบัติการลีนุกส์ เพื่อสร้างเวทีแสดงความสามารถให้แก่ นักเรียนระดับไม่เกิน มัธยมศึกษาปีที่ 4 และประชาชนทั่วไป ให้ได้มีโอกาสทดสอบและพัฒนาความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการระบบใช้งานปฏิบัติการลีนุกซ์ เพื่อปูพื้นฐานการพัฒนาด้านกำลังคนให้มีความรู้ความสามารถ และความเชื่อมั่นด้านเทคโนโลยี Opensource โดยโครงการได้เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ติดต่อกันทุกปี
จากการจัดแข่งขันที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากสถาบันการศึกษาตอนปลายและประชาชนทั่วประเทศ เข้าร่วมดำเนินการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมแข่งขัน รวมทั้งสิ้น 285 คน แบ่งเป็นระดับนักเรียน จำนวน 177 คน และระดับประชาชน จำนวน 108 คน นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยหลายสถาบัน และของรางวัลเพิ่มเติมจากหน่วยงานภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง
การจัดแข่งขันระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะส่งเสริมการใช้งานโอเพ่นซอร์สภายในประเทศช่วยเพิ่มปริมาณผู้ใช้งาน สร้างความสนใจในสถาบันการศึกษาตอนปลาย ซึ่งจะช่วยให้ลดปริมาณการละเมิดซอฟแวร์ลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ ลดการสูญเสียเงินตราออกนอกประเทศ และพัฒนาศักยภาพของประเทศ
ได้ทางหนึ่ง
สำหรับปี พ.ศ. 2548 นี้ รับสมัครนักเรียนไม่เกิน มัธยมศึกษาปีที่ 4 หรือเทียบเท่า และประชาชน เข้าร่วมแข่งขันตามประเภทต่างๆ ซึ่งจะจัดพร้อมกันในงานมหกรรมการประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 4 (The 4th National ICT Contest Festival) ซึ่งมีประเภทของการแข่งขัน ดังนี้
1. ประเภทการใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระดับ นักเรียน แข่งขันเป็นทีมๆ ละ 3 คน เพื่อแข่งขันทำ Web Page โดยใช้โปรแกรมต่างๆ ในลีนุกซ์ทะเล
2. ประเภทคอมพิวเตอร์สำหรับควบคุม และให้บริการเครือข่าย ระดับ นักเรียน แข่งขันเป็นทีมๆ ละ 2 คน เพื่อแข่งขันการติดตั้งและปรับแต่งคอมพิวเตอร์สำหรับควบคุมและให้บริการเครือข่ายด้านต่าง ๆ โดยใช้ ระบบ ปฏิบัติการลีนุกซ์ทะเล
3. ประเภทคอมพิวเตอร์สำหรับควบคุม และให้บริการเครือข่าย ระดับ ประชาชนทั่วไป แข่งขันเป็นรายบุคคล เพื่อแข่งขันการติดตั้งและปรับแต่งคอมพิวเตอร์สำหรับควบคุมและให้บริการเครือข่ายด้านต่างๆ โดยใช้ระบบปฏิบัติการแบบเปิดรหัส (Opensource)
รางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศ
ระดับนักเรียน ระดับประชาชนทั่วไป
รางวัลที่ 1 15,000 บาท 10,000 บาท
รางวัลที่ 2 10,000 บาท 7,000 บาท
รางวัลที่ 3 7,000 บาท 5,000 บาท
รางวัลชมเชย 2 รางวัล ๆ ละ 3,000 บาท 2,000 บาท
นอกจากรางวัลที่ประกาศไว้ข้างต้นแล้วยังจะมีรางวัลต่างๆ ที่ได้รับจากทาง sponser อีกด้วย เช่น รางวัลที่ 1 สำหรับประเภทนักเรียนทางโรงเรียนจะได้รับเครื่องคอมพิวเตอร์ Barebone อีก 1 ชุดด้วย และผู้ที่เข้าสอบการแข่งขันซึ่งมีผลคะแนนสอบข้อเขียนมากกว่าคะแนนเฉลี่ย จะได้รับประกาศนียบัตรจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
สอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โครงการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ โทร. 0-2564-6900 คุณศิริรัตน์ อติวัฒนานนท์ WebSite : http://ccp.nectec.or.th/activity/nlc5/--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ