บีโอไอปรับเงื่อนไขส่งเสริมจักรยานยนต์ 4 จังหวะ เปิดทางยกเว้นภาษีหากลงทุนในเขต 3

ข่าวทั่วไป Tuesday November 30, 2004 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--บีโอไอ
บอร์ดบีโอไอปรับเงื่อนไขการส่งเสริมกิจการประกอบรถจักรยานยนต์ 4 จังหวะ โดยจะให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 — 5 ปี หากลงทุนในเขต 3 ระบุต้องแสดงแผนการใช้ชิ้นส่วนอย่างชัดเจน
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มี พล.อ. ชงลิต ยงใจยุทธ เป็นประธาน ว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนการลงทุนกิจการประกอบรถจักรยานยนต์ 4 จังหวะของ คนไทย และเพื่อกระจายการลงทุนไปยังเขต 3 ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้มีการปรับปรุงเงื่อนไขการ ส่งเสริมกิจการประกอบรถจักรยานยนต์ 4 จังหวะ โดยจะเพิ่มสิทธิประโยชน์ในการยกเว้นภาษี เงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 3 — 5 ปี ขึ้นอยู่กับสัดส่วนการถือหุ้นของคนไทยในกิจการ และเขตที่ตั้ง กิจการ
ทั้งนี้ กิจการประกอบรถจักรยานยนต์ 4 จังหวะจะต้องมีกำลังการผลิตไม่น้อยกว่า 50,000 คันต่อปี มีผู้ถือหุ้นสัญชาติไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 มีขั้นตอนการผลิตตั้งแต่การเชื่อมประกอบโครงรถและพ่นสี รวมทั้งจะต้องเสนอแผนการลงทุนผลิตชิ้นส่วนและการใช้ชิ้นส่วนอย่างชัดเจน และต้องมีแผนการช่วยพัฒนาทักษะผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยด้วยส่วนสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับนั้นหากลงทุนในเขต 1 และ 2 จะได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร แต่จะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ส่วนกิจการที่ลงทุนในเขต 3 จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 3 ปี แต่หากเป็นกิจการที่มีคนไทยถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีการนำเสนอแผนการใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศ โดยผ่านความเห็นชอบของ คณะกรรมการก็จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เป็นเวลา 5 ปี ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการลงทุนของคนไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ