เปิดส่งเสริมกิจการไซโลควบคุมบรรยากาศ ลดปัญหาข้าวเปลือกราคาต่ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 30, 2004 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--บีโอไอ
บีโอไอเปิดส่งเสริมกิจการไซโลระบบควบคุมบรรยากาศ เพื่อส่งเสริมภาคเอกชนที่เก็บรักษาข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้างเปลือกของรัฐบาล หวังลดปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ และทำให้การเก็บรักษาข้าวไม่ให้เกิดความเสียหายจากความชื้น เชื้อรามอดและแมลง
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มี พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนให้เอกชนลงทุนสร้างไซโลระบบควบคุมบรรยากาศ เพื่อเก็บผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะข้าวสารให้ได้นานและมีคุณภาพ ที่ประชุมจึงเห็นควรเปิดให้การส่งเสริมกิจการไซโลระบบควบคุมบรรยากาศ โดยให้ถือเป็นกิจการที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษและได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด
“ รัฐบาลมีโครงการรับจำนำข้าวของเกษตรกร โดยจ้างเอกชนเป็นผู้จัดเก็บ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อนจากราคาข้าวเปลือกตกต่ำในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว แต่การจัดเก็บในปัจจุบันทำให้ข้าวมีคุณภาพต่ำ จึงจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมให้เอกชนลงทุนสร้างไซโลระบบควบคุมบรรยากาศ ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนสูง “ นายพงษ์ศักดิ์กล่าว
ทั้งนี้ ไซโลระบบควบคุมบรรยากาศ จะมีระบบควบคุมบรรยากาศและความชื้นที่ได้มาตรฐาน สามารถควบคุมอุณหภูมิภายในถังขนาดใหญ่ให้อยู่ระดับที่ 15 - 20 องศาเซลเซียส และสามารถป้องกันการเกิดมอด แมลง เชื้อรา แบคทีเรีย และกลิ่นอับได้อย่างมีประสิทธิภาพ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ