เริ่มแล้ว การประชุม Asian-Pacific City Summit ครั้งที่ 6 ที่กรุงเทพฯ

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday December 1, 2004 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ธ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (30 พ.ย.47) เวลา 10.00 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุม “Asian — Pacific City Summit : สะพานเชื่อมความร่วมมือการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน ด้านคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม การศึกษา วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว” ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างวันที่ 30 พ.ย. — 2 ธ.ค.47 ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล ลาดพร้าว โดยมีผู้ว่าการนคร และนายกเทศมนตรีเมืองต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค จำนวน 14 เมือง จาก 10 ประเทศ ร่วมประชุม
ภายหลังจากพิธีเปิดการประชุม ผู้ว่าฯกทม. ได้เป็นประธานเปิดนิทรรศการของเมืองสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมและการแสดงสินค้า OTOP ของกทม.ที่จัดไว้บริเวณหน้าห้องแกรนด์ บอลรูม แล้วจึงเดินทางพร้อมกับผู้นำเมืองไปร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์ ณ พระบรมมหาราชวัง ช่วงบ่ายจึงกลับมาประชุม Session แรก ร่วมกันในหัวข้อ “New Urbanism : Values, City Governance and People Participation” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดการเมืองแนวใหม่ที่เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่วนการประชุมวันพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.47) จะเริ่มด้วยการประชุม Session ที่สอง หัวข้อ “New Public Management : Public Private Partnership and Creating Opportunities for All” เป็นการประชุมเกี่ยวกับการบริหารภาครัฐแนวใหม่เช่นกัน ที่เน้นแนวทางการสร้างหุ้นส่วนร่วมกับภาคเอกชน เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ทุกคน
ในช่วงบ่ายของการประชุมวันที่สอง เป็นการสรุปผลการประชุม ซึ่งผู้นำเมืองแต่ละเมืองจะมีโอกาสได้อภิปรายถึงแนวทางการพัฒนาเมืองแนวใหม่ รวมถึงประสบการณ์ที่เรียนรู้จากเมืองอื่นในการประชุมทั้ง 2 Session ที่ผ่านมา จากนั้น ผู้นำเมืองจะร่วมกันประกาศข้อตกลงรับหลักการที่แต่ละเมืองจะยึดถือร่วมกัน }
อันจะนำไปสู่การก้าวหน้าพัฒนาไปพร้อมๆ กัน ของเมืองในภูมิภาค ก่อนจะมีพิธีปิดการประชุม ซึ่งเมืองอุรุมฉี (จีน) ที่เป็นเมืองเจ้าภาพจัดการประชุม Asian — Pacific City Summit ครั้งหน้า (ครั้งที่ 7) ในปี 2006 จะแถลงเปิดตัวการเป็นเจ้าภาพอย่างเป็นทางการ เวลา 16.30 น. ผู้ว่าฯกทม. แถลงข่าวสรุปผลการประชุม ในค่ำวันเดียวกัน ผู้ว่าฯกทม.ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอำลาผู้นำเมือง ณ อุทยานเบญจสิริ ซึ่งเป็นสวนสาธารณะกลางกรุงด้วย ส่วนวันที่ 2 ธ.ค.47 กรุงเทพมหานคร ได้นำคณะผู้นำเมืองเยี่ยมชมความงดงามของวัดและวังในกรุงเทพฯ โดยช่วงเช้าเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง และช่วงบ่าย ชมความงามของพระที่นั่งวิมานเมฆ
สำหรับการประชุม Asian — Pacific City Summit ครั้งที่ 6 นี้ มีผู้นำเมืองสมาชิกเดินทางมาร่วมประชุมทั้งสิ้น จำนวน 14 เมือง จาก 10 ประเทศ ซึ่งล้วนมีความสำเร็จโดดเด่นในด้านต่างๆ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (ไทย), โอ๊คแลนด์ (นิวซีแลนด์), เมืองปูซาน (เกาหลีใต้), ต้าเหลียน (จีน), ฟูกุโอกะ (ญี่ปุ่น), กวางเจา (จีน), โฮจิมินห์ ซิตี้ (เวียดนาม), จาร์กาต้า (อินโดนีเซีย), คิตะคิวชู (ญี่ปุ่น), กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย), นางาซากิ (ญี่ปุ่น), สิงคโปร์ (สิงคโปร์), อุรุมฉี (จีน) และวลาดิวอส สต็อก (รัสเซีย)
การประชุม Asian — Pacific City Summit เป็นการประชุมระดับผู้ว่าการนคร และนายกเทศมนตรีเมืองต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ตั้งแต่ปี 2537 เป็นต้นมา
มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาเมือง สำหรับการประชุมครั้งที่ 6 ในปี 2547 นี้ กรุงเทพมหานครได้รับมติเห็นชอบจากเมืองสมาชิก ให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ภายใต้หัวข้อหลักว่า “Sustainable City Redevelopment : New Approaches” (การพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน : แนวทางใหม่ในการพัฒนาเมือง) ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่กทม.จะได้แสดงศักยภาพในการจัดการประชุมระดับนานาชาติอีกครั้ง
รวมทั้งเป็นโอกาสให้นานาชาติได้เห็นความเป็นเมืองน่าท่องเที่ยวอันดับ 1 ของเอเชีย สองปีซ้อน และอันดับ 4 ของโลก ที่กรุงเทพฯ เพิ่งได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร “Travel & Leisure” ซึ่งเป็นนิตยสารท่องเที่ยวระดับโลกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ