เชลล์ส่งมอบหุ้น RRC ให้ ปตท.

ข่าวทั่วไป Wednesday December 1, 2004 11:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ธ.ค.--ปตท.
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และ Mr.Michael Noll ผู้แทนบริษัท Shell International Holding Limited (Shell) ได้ร่วมลงนามอย่างเป็นทางการในเอกสารการโอนหุ้นของบริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด หรือ RRC จำนวนกว่า 243 ล้านหุ้น หรือเท่ากับ 64% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ RRC ส่งผลให้ ปตท. เป็นผู้ถือหุ้นแต่เพียงผู้เดียวใน RRC
เมื่อเร็วๆ นี้ ปตท. และ Shell ได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อ/ขายหุ้นจำนวน 64% ของ RRC ซึ่งเป็นโรงกลั่น Hydrocracking ที่ทันสมัย มีกำลังการกลั่น 145,000 บาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ส่งผลให้ ปตท. เป็นผู้ถือหุ้น RRC ทั้ง 100% และหลังจากนั้น ปตท. จะดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ของ RRC โดย ปตท. ให้การสนับสนุนทางการเงินจำนวนไม่เกิน 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในรูปเงินกู้ด้อยสิทธิ์และ/หรือเงินทุน ทั้งนี้ หลังจากปรับโครงสร้างหนี้แล้วเสร็จ RRC จะมีภาระหนี้สินเหลือไม่เกิน 600-700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้มีสภาพคล่องในการดำเนินงานต่อไป
การเข้าถือหุ้นทั้งหมดใน RRC ครั้งนี้เป็นการเพิ่มความมั่นคงทางด้านการจัดหาให้กับธุรกิจน้ำมันของ ปตท. ในระยะยาว อีกทั้งยังช่วยสร้างพลังร่วม (Synergy) ระหว่างบริษัทโรงกลั่นในเครือ ปตท. ซึ่งมี บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) เป็นโรงกลั่นหลักด้วย เนื่องจาก ปตท. สามารถกำหนดแนวทางการกลั่นให้สอดคล้อง และเหมาะสมกับนโยบายทางการตลาดของ ปตท. ทั้งในและต่างประเทศ ในขณะเดียวกันก็ทำให้ RRC สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งปัจจุบันค่าการกลั่นของธุรกิจโรงกลั่น (Gross Refining Margin) มีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศและภูมิภาค ซึ่งในภาพรวมของประเทศจะทำให้ภาวะอุปสงค์/อุปทานภายในประเทศเกิดความสมดุล
อนึ่ง ปตท. ลงทุนในธุรกิจการกลั่นน้ำมันผ่านบริษัทในเครือ 4 แห่ง ได้แก่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) (49.54%) บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด (100%) บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (36%) และ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (7.91%) รวมกำลังการกลั่นเฉพาะในสัดส่วนที่ ปตท. ถือหุ้นทั้งสิ้น 317,480 บาร์เรล/วัน หรือ 31% ของกำลังกลั่นทั้งประเทศ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ