กรุงไทยย้ำผู้กู้ยืมเงิน กยศ. รีบติดต่อธนาคาร หลังได้รับหนังสือแจ้งหนี้

ข่าวทั่วไป Thursday December 2, 2004 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ธ.ค.--ธ.กรุงไทย
ธนาคารกรุงไทยเตรียมส่งจดหมายแจ้งยอดหนี้ และจำนวนเงินที่ต้องผ่อนชำระไปยังผู้กู้ยืมเงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาเป็นครั้งที่ 2 แนะให้รีบติดต่อขอชำระหนี้ เกรงหากผิดนัดจะเสียเบี้ยปรับเพิ่ม และอาจเสียประวัติทางด้านการเงินทั้งผู้กู้และผู้ค้ำประกัน ชี้ขณะนี้มีนักเรียนจำนวนมากยื่นขอกู้
นายชัยอนันต์ ศิระวณิชการ ผู้อำนวยการฝ่าย และผู้บริหาร ฝ่ายบริหารโครงการภาครัฐ บมจ.ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารในฐานะผู้บริหารและจัดการเงินให้กู้ยืมกองทุนเงินให้กู้เพื่อการศึกษา (กยศ.) จะส่งจดหมายแจ้งยอดหนี้ และจำนวนเงินที่ต้องผ่อนชำระในแต่ละงวดไปยังผู้กู้ยืมเงินกองทุน กยศ.ที่ครบกำหนดผ่อนชำระหนี้เป็นครั้งที่ 2 ในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อติดตามให้มาชำระหนี้กับธนาคาร เนื่องจากไม่ต้องการให้ผิดนัดชำระเป็นเวลานาน เพราะต้องเสียเบี้ยปรับเพิ่มมากขึ้น โดยกรณีค้างชำระไม่เกิน 1 ปี เสียเบี้ยปรับในอัตรา 12 % ต่อปี และหากค้างชำระเกิน 1 ปี เสียเบี้ยปรับ 18 % ต่อปี ซึ่งจะทำให้ยอดเงินที่ต้องชำระเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ
“ก่อนหน้านี้ธนาคารได้ส่งจดหมายไปยังผู้กู้ที่ครบกำหนดชำระหนี้คืนกองทุน กยศ. ไปแล้ว แต่ยังมีบางส่วนที่ยังไม่ติดต่อกลับมา ธนาคารจึงส่งหนังสือแจ้งไปอีกครั้งให้ผู้กู้รีบมาติดต่อกับธนาคารหรือกองทุน กยศ. เพื่อขอทราบหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการชำระหนี้ เพราะหากค้างชำระเป็นเวลานาน นอกจากต้องเสียเบี้ยปรับแล้ว ผู้กู้และผู้ค้ำประกันอาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย ซึ่งจะทำให้เสียประวัติทางด้านการเงิน สำหรับผู้กู้ที่ครบกำหนดชำระคืนหนี้ แต่มีปัญหาไม่สามารถชำระหนี้ได้ ไม่ว่ากรณีใด ๆ ขอให้มาแสดงตนกับธนาคารหรือกองทุน กยศ. เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป”
นายชัยอนันต์กล่าวต่อไปว่า ผู้กู้ยืมสามารถติดต่อขอชำระหนี้ได้ที่สาขาธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรุงไทยโฟน 1551, Help Desk หมายเลขโทรศัพท์ 0-2208-8699 หรือ www.studentloan.ktb.co.th, E-mail Adress : gsl@ktb.co.th
อนึ่ง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 จนถึงขณะนี้ มีผู้กู้ยืมที่ครบกำหนดผ่อนชำระหนี้คืนจำนวน 950,000 ราย และในวันที่ 5 กรกฎาคม 2547 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบกำหนดชำระหนี้ของงวดปี 2547 มีผู้กู้ยืมที่ไม่มาติดต่อชำระหนี้ประมาณ 30% และขณะนี้มีนักเรียนได้แสดงความประสงค์ขอกู้ยืมจำนวนมาก หากมีการชำระหนี้ ก็จะช่วยให้เยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์มีโอกาสศึกษาเพิ่มมากขึ้น
สำนักสื่อสารและประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2208-4174-7--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ