ซัน ไมโครซิสเต็มส์ เปิดตัวระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 ที่ปฏิวัติการใช้งานระบบปฏิบัติการแบบเดิม พร้อมเปิดให้ใช้งานโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ข่าวทั่วไป Thursday December 2, 2004 12:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ธ.ค.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์
ด้วยขีดความสามารถที่ทำงานได้หลายแพลทฟอร์ม ระบบปฏิบัติการโซลาริสใหม่นำเสนอคุณสมบัติการใช้งานล้ำหน้ากว่า 600 รายการ เดินหน้ารุกตลาดด้วยรูปแบบการคิดราคาตามระดับการให้บริการ
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ เปิดตัวระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 มุ่ง แก้ปัญหาทรัพยากรระบบที่สิ้นเปลืองอย่างมากของระบบปฏิบัติการที่ใช้งานกันอยู่ทั่วไปในปัจจุบัน ซึ่งไม่ได้ นำเสนอทางเลือกให้กับลูกค้ามากนัก หย่อนความปลอดภัย และไม่สามารถนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์ได้สูงสุด โดยระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 จะเน้นเทคโนโลยีใหม่ที่มอบทางเลือกให้กับผู้ใช้มากกว่าทั้งในแง่ความปลอดภัย การใช้ประโยชน์ได้สูงสุด และประสิทธิภาพของระบบ หลังจากทุ่มงบกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 20,000 ล้านบาท ในการพัฒนาที่ทุ่มเททั้งเวลาและมันสมองของทีมวิศวกรระบบชั้นนำ นำเสนอคุณสมบัติการใช้งานใหม่ๆ อีก 600 รายการ ชูความเป็นระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ที่มีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุดเท่าที่เคยมีมา
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ จะเปิดให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 เพื่อการใช้งานสำหรับแพลทฟอร์ม SPARC(R), x86, AMD64 และ EM64T โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ภายในวันที่ 31 มกราคม 2548 นี้ ซึ่งต่างจากผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายอื่นที่อนุญาตให้มีดาวน์โหลดไปทดลองใช้งานแค่ในช่วงแรกของการพัฒนา หรือช่วงประเมินผลประสิทธิภาพเท่านั้น ยิ่งไปกว่านี้ ระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 ยังเป็นระบบที่ไม่อิง ผู้ผลิต (Vendor-Neutral Operating System) เนื่องจากสนับสนุนการใช้งานกับฮาร์ดแวร์มากกว่า 270 แพลทฟอร์มของผู้ประกอบการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เดลล์ ฟูจิตซึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์ ไอบีเอ็ม หรือเอชพี
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ เปิดตัวระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 ที่ปฏิวัติการใช้งานระบบปฏิบัติการแบบเดิม พร้อมเปิดให้ใช้งานโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
นายก้องเกียรติ หวังวีระมิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “องค์กรธุรกิจทั่วโลกต่างแบกภาระมหาศาล เมื่อมองในแง่ของทรัพยากรระบบคอมพิวเตอร์ที่สูญเสียไป ระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 จะช่วยลดภาระในส่วนนี้ และปูทางสู่ระบบปฏิบัติการในยุคใหม่ที่มีประสิทธิภาพและสามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด นอกจากนี้ ระบบความปลอดภัยมาตรฐานเดียวกับที่ใช้ในวงการทหารได้ถูกนำมารวมไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก โดยรองรับการใช้งานแพลทฟอร์มที่หลากหลาย ตั้งแต่ SPARC(R) จนถึง x86 รวมทั้ง AMD Opteron มีสองสิ่งที่ทำให้ระบบปฏิบัติการโซลาริส แตกต่างไปจากระบบปฏิบัติการอื่น ๆ นั่นคือ เป็นระบบปฏิบัติการที่ไม่อิงผู้ผลิต ในขณะที่รายอื่นต้องการที่จะลดทางเลือกและผลักภาระให้กับลูกค้า เรายังคงมุ่งมั่นยืนหยัดพัฒนาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดต่อไป”
ระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 ได้รับการออกแบบขึ้นมาเพื่อรองรับงานของศูนย์ข้อมูลยุคใหม่ และยังเป็นระบบปฏิบัติการที่เร็วที่สุดเท่าที่ซันเคยมีมา โดยเร็วกว่าระบบปฏิบัติการโซลาริส 9 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ในแง่ของเว็บเซิร์ฟเวอร์ ทั้งบนระบบ SPARC และ x86
คุณสมบัติหลักๆ ของระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 ประกอบด้วย
1)DTrace ด้วยเครื่องมือในการตรวจวิเคราะห์ใหม่ของระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถมุ่งเป้าไปที่ประสิทธิภาพการทำงาน ตรวจพบ และแก้ไขข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์ (Bugs) ที่เคยตรวจเจออยากได้อย่างรวดเร็ว แทนที่จะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือหลายวันอย่างที่เคยเป็น
2)Solaris Containers - ระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 เป็นระบบปฏิบัติการเดียวที่สามารถแบ่ง พาร์ทิชั่นเพื่อการใช้งานซอฟต์แวร์ได้มากกว่า 8000 พาร์ทิชั่น ซึ่งช่วยให้สามารถจัดสรรทรัพยากรระบบใหม่ได้โดยอัตโนมัติ เพิ่มขีดความสามารถการใช้งานระบบมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์
3)Process Rights Management — ระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 ยังได้รวมเอาเทคโนโลยีของ Trusted Solaris(TM) ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่มีเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูง ใช้ในการ ติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงานรัฐบาลของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย นอกจากนี้ ด้วย Process Rights Management ระบบสามารถบริหารจัดการการเข้าถึงระบบปฏิบัติการของผู้ใช้ได้ถึงระดับย่อยเล็ก ทำให้มั่นใจว่าจุดอ่อนใดๆ ที่มีอยู่ในแอพพลิเคชั่นจะไม่ นำไปสู่ความเสียหายของระบบในวงกว้างได้
4)Predictive Self Healing — ระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 ยังสามารถตรวจสอบ แยกแยะปัญหา และกู้ระบบโดยอัตโนมัติ เมื่อเกิดความผิดพลาดของฮาร์ดแวร์และโปรแกรมแอพพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งช่วยลดเวลาปัญหาระบบล่มได้อย่างมาก
5)สนับสนุนการใช้งานลินุกซ์ (โปรเจกต์ Janus เดิม) - ระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 เป็นระบบปฏิบัติการเดียวที่สนับสนุนการใช้งานทั้งโซลาริส และลินุกซ์ ในระดับ Native Binaries ไป พร้อมๆ กันโดยไม่จำเป็นต้องปรับแก้ ลูกค้าของซันจึงไม่จำเป็นต้องลงทุนพัฒนาระบบใหม่ และมีแนวทางการใช้งานโปรแกรมแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายจากทางเลือกของทั้งสองระบบ
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ เปิดตัวระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 ที่ปฏิวัติการใช้งานระบบปฏิบัติการแบบเดิม พร้อมเปิดให้ใช้งานโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
6)ระบบ ZFS — ด้วยประสิทธิภาพความจุในการใช้งานที่สูงกว่าระบบไฟล์ 64 บิต ในปัจจุบันถึง 16 พันล้าน พันล้านเท่า ระบบ ZFS จึงจัดเป็นระบบไฟล์เพียงระบบเดียวในตลาดที่อาจเรียกได้ว่า มีความจุแบบไร้ขีดจำกัด ซึ่งช่วยให้ระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 กลายเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่ ใช้เพื่อการจัดเก็บข้อมูล นอกจากนั้น ระบบ ZFS ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบริหารระบบได้มากถึง 80% ทั้งยังปกป้องความสมบูรณ์ของตัวข้อมูล โดยสามารถตรวจจับและแก้ไขความผิดพลาด ที่เกิดขึ้นได้มากถึง 99.99999999999999999 %
7)ระบบ Cryptographic Framework — ยึดตามมาตรฐาน PKCS#11 ที่ยอมรับกันในวงการโดยจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและรวมศูนย์การจัดการเข้ารหัส ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นสามารถเขียนด้วย API ธรรมดา ซึ่งช่วยให้ไม่ต้องพัฒนาซอฟต์แวร์ขึ้นมาใหม่ และบริษัทซอฟต์แวร์ซึ่งเป็นพันธมิตรของซัน สามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นได้โดยไม่ต้องกังวลถึงระบบการเข้ารหัสที่ฝังอยู่ภายใน
8)บริการ Sun Update Connection — บริการที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถวิเคราะห์ระบบและสามารถอัพเดตระบบได้จากทุกสถานที่ โดยบริการนี้จะมีระบบแจ้งเตือน ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตั้งโปรแกรมอัพเดตได้ด้วยตนเองในระบบเดียว รวมทั้งอัพเดตทางไกลผ่านเว็บท่าเพื่อการอัพเดตของซัน
9) สนับสนุน AMD64 — สำหรับระบบ x86 นั้น ระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อการใช้งานกับชิป AMD Opteron 64 บิต ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่าที่เคยมีมาในสถาปัตยกรรมแบบนี้ ขณะเดียวกัน แอพพลิเคชั่นก็ยังคงใช้งานร่วมกันได้บนระบบ 32 บิต และ 64 บิต โดยไม่ต้องทำการแก้ไข (Binaries Compatibility)
10)การรับประกันความสามารถในการใช้งานร่วมกัน — ซันมอบ Solaris Application Guarantee ให้กับลูกค้า เพื่อให้มั่นใจได้ว่าแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้กับระบบปฏิบัติการโซลาริส รุ่นก่อนหน้านี้ จะสามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 โดยรับประกันถึง 7 ปี และครอบคลุมถึงระบบปฏิบัติการโซลาริส 2.6 ด้วย
นอกจากนี้ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ยังสนับสนุนนวัตกรรมโซลาริสใหม่นี้ด้วยรูปแบบธุรกิจใหม่ของบริษัท ซึ่งนับเป็นวิธีคิดค่าลิขสิทธิ์การใช้งานซอฟต์แวร์แบบใหม่ ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2548 นี้ ซันจะนำเสนอระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 ให้กับทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ โดยเปลี่ยนรูปแบบของการเก็บค่าธรรมเนียมในการใช้งานมาเป็นการคิดราคาตามการให้บริการ (Service-Based Pricing Model) รูปแบบดังกล่าวจะคล้ายคลึงกับการคิดค่าโทรศัพท์ในสหรัฐอเมริกา โดยค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับระดับของการสนับสนุน และการใช้งานคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายที่ใช้ คาดว่ารูปแบบบริการของระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 (Service-Based Pricing Model) นี้จะช่วยขยายฐานลูกค้า ตลอดจนนักพัฒนาระบบใหม่เป็นจำนวนมาก นอกเหนือจากฐานเดิมที่มีอยู่
"เรายังคงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการพัฒนาเครื่องมือ (tools) และการพัฒนาแพลตฟอร์มจาวา เพื่อรองรับระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 ทั้งหมดนี้จะช่วยให้นักพัฒนาระบบสามารถเริ่มโครงการพัฒนาโปรแกรมใหญ่ๆ โดยใช้เทคโนโลยีจาวากับระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 ได้ในทันที ระบบของเรา ทั้งหมดจะเป็นแรงส่งและสนับสนุนระบบปฏิบัติการโซลาริส 10 อย่างเต็มที่ " นายก้องเกียรติกล่าว
ข้อมูลเกี่ยวกับ ซัน ไมโครซิสเต็มส์
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2525 ภายใต้วิสัยทัศน์เฉพาะตัวทีว่า “เครือข่ายคือคอมพิวเตอร์” (The Network is the Computer) ซึ่งทำให้บริษัทก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำทางด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการที่นำไปสู่การสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันซันมีกิจการอยู่ใน 100 กว่าประเทศทั่วโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://sun.com หรือ http://sun.com.sg
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:
คุณรัมภา มนูญศิลป์
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2344-6830
อีเมล์ : rampa@Thailand.Sun.Com
คุณสุชาดา วีระสกุลรักษ์ /คุณเอมฤดี ชุ่มใจ
บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร : 0-2658-6111-20
อีเมล์ : aemrudee@mdkpr.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ