กทม.ปลูกป่าชายเลนสนองพระราชเสาวนีย์ฯ

ข่าวท่องเที่ยว Friday December 3, 2004 09:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ธ.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานครสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ดำเนินโครงการ ปลูกพันธุ์ไม้ป่าชายเลนปรับปรุงภูมิทัศน์ชายทะเลบางขุนเทียนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม
เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค. 47) เวลา 09.30 น. ที่บริเวณชายทะเลบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน ฯพณฯ ดร.อำพล เสนาณรงค์ องคมนตรีและนายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นประธานเปิดโครงการ
“การปลูกพันธุ์ไม้ป่าชายเลนปรับปรุงภูมิทัศน์ชายทะเลบางขุนเทียนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์” โดยมีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะอาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ส.ก. ส.ข. เขตบางขุนเทียน นิสิตคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประชาชน ในพื้นที่ และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเคยมีพระราชดำรัสแสดงความห่วงใยป่าไม้ชายเลนที่กำลังถูกทำลายให้ลดจำนวนลง ดังพระราชเสาวนีย์เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 ส.ค.44 ความตอนหนึ่งว่า “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สอนข้าพเจ้าว่าป่าไม้ชายเลนนี้สำคัญที่สุด เพราะว่าเป็นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เพราะพวกเราเองก็รับประทานปลา แล้วทานปู ทานกุ้งกันเยอะแยะ เพราะฉะนั้นป่าชายเลนนี้สำคัญในการที่จะรักษาเอาไว้เพื่อรักษาพันธุ์ปลา พันธุ์กุ้ง ให้มีมากมายเหมือนแต่เก่าก่อน ขณะนี้ป่าชายเลนถูกทำลายมากมายก่ายกอง เราน่าจะสอนลูกสอนหลานให้รู้ถึงคุณค่าป่าชายเลนที่มีประโยชน์ต่อคนไทยทุกคนในแผ่นดินนี้ที่ช่วยเก็บรักษา เช่น พันธุ์ปลาต่างๆ”
ในการนี้กรุงเทพมหานครซึ่งมีพื้นที่ป่าชายเลนแห่งเดียวอยู่ที่บริเวณ หมู่ 9-10 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน และเป็นป่าชายเลนธรรมชาติที่เหลืออยู่ไม่มากนัก จึงกำหนดดำเนินการสนองพระราชเสาวนีย์ดังกล่าว โดยดำเนินโครงการ “ปลูกพันธุ์ไม้ป่าชายเลน ปรับปรุงภูมิทัศน์ชายทะเลบางขุนเทียนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์” รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของตนด้วย
อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าวจะสำเร็จได้ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวชุมชนในพื้นที่
สำหรับโครงการ “ปลูกพันธุ์ไม้ป่าชายเลนปรับปรุงภูมิทัศน์ชายทะเลบางขุนเทียนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์” นี้ สำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสวัสดิการสังคมกทม. ได้มอบหมายให้ศูนย์วิจัยป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คัดเลือกพันธุ์ไม้ป่าชายเลน พันธุ์ไม้บกที่ทนต่อดินเค็มและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เพื่อนำมาปลูกปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ชายทะเลบางขุนเทียน ฟื้นฟูระบบนิเวศป่าชายเลน ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของชาวกทม. และชุมชนข้างเคียง รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชาวชุมชนท้องถิ่นในการอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ปี มีพื้นที่เป้าหมาย 3 บริเวณ ได้แก่ พื้นที่สองข้างถนนจากคลองตาแพถึงถนนเลียบคลองพิทยาลงกรณ์ ระยะทาง 3.6 กม. พื้นที่เลียบคลองพิทยาลงกรณ์ จาก โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ถึงวัดธรรมคุณาราม ระยะทาง 2.9 กม. และพื้นที่สองข้างทางจักรยาน จากคลองพิทยาลงกรณ์ถึงคลองโล่ง ระยะทาง 2 กม. รวมระยะทางทั้งสิ้น 8.5 ก.ม คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ 170 ไร่ ซึ่งต้องใช้กล้าไม้ทั้งสิ้นประมาณ 130,000 ต้น นอกจากนี้ศูนย์วิจัยป่าไม้ฯ จะต้องจัดพิมพ์เอกสารเผยแพร่ จัดหลักสูตร และดำเนินการอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนในพื้นที่และชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้เห็นความสำคัญของป่าชายเลน เทคนิคการผลิตกล้าไม้ป่าชายเลน การปลูกบำรุงรักษาป่าชายเลน การจัดการป่าชายเลนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการป่าชายเลน ด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ