กกต.กำหนด 50 สำนักงานเขต เป็นที่เลือกตั้งกลาง

ข่าวทั่วไป Friday December 3, 2004 09:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ธ.ค.--กทม.
นายสมศักดิ์ คงมาก ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน กทม. เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกประกาศ ฉบับลงวันที่ 19 พ.ย.47 กำหนดให้กรุงเทพมหานครมีที่เลือกตั้งกลาง สำนักงานเขตละ 1 แห่ง รวม 50 แห่ง แตกต่างจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ซึ่งมีที่เลือกตั้งกลางในกรุงเทพมหานครเพียง 3 แห่ง เท่านั้น การกำหนดที่เลือกตั้งกลาง จำนวน 50 แห่ง ในครั้งนี้นั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ประสงค์จะใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าได้อย่างทั่วถึง โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีถิ่นที่อยู่ในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพมหานครน้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง สามารถลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดได้ทั้ง 50 สำนักงานเขต แต่ต้องยื่นคำขอลงทะเบียนการเลือกตั้งล่วงหน้าที่สำนักงานเขตที่ตนประสงค์จะไปลงคะแนนล่วงหน้า ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึงวันก่อนวันลงคะแนนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 20 วัน ส่วนกำหนดวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า กกต. จะประกาศให้ทราบเมื่อมี พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง
ทั้งนี้ การยื่นคำขอลงทะเบียนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดดังกล่าว สามารถยื่นได้ด้วยตนเอง หรือส่งทางไปรษณีย์ หรือทำเป็นหนังสือมอบหมายให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่นดำเนินการแทน โดยยื่นคำร้องต่อผู้อำนวยการเขตในวันและเวลาราชการ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผู้ยื่นคำร้องต้องเตรียมเอกสาร ดังนี้ 1.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาบัตรที่มีรูปถ่าย ซึ่งทางราชการออกให้ และมีหมายเลขประจำตัวประชาชน หรือพิมพ์รับรองสำเนาเอกสาร 2.สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน หรือพิมพ์รับรองสำเนาเอกสาร 3.หนังสือรับรองของผู้บังคับบัญชา หรือนายจ้าง หรือเอกสารซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีถิ่นที่อยู่ในจังหวัดอื่นนอกเขตกรุงเทพมหานคร หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพมหานครน้อยกว่า 90 วัน 4.ซองเปล่าปิดแสตมป์ และจ่าหน้าซองถึงตนเอง
อนึ่ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้เคยลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดไว้ในคราวการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อครั้งก่อน (6 ม.ค.44) หากประสงค์จะขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลางในจังหวัดอื่นนอกจังหวัดที่เคยขอลงทะเบียนไว้ หรือจะขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งปกติที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ให้ยื่นคำขอลงทะเบียนเปลี่ยนแปลงจังหวัดที่จะใช้สิทธิลงคะแนนได้เช่นเดียวกัน และจะมีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในจังหวัดที่ลงทะเบียนใหม่ได้ เมื่อพ้นระยะเวลา 20 วัน นับจากวันที่ยื่นคำขอลงทะเบียนเปลี่ยนแปลง
จึงขอเชิญชวนข้าราชการ ลูกจ้างของกรุงเทพมหานคร และประชาชนที่ชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในต่างจังหวัด ถ้าหากประสงค์จะลงคะแนนเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลาง ให้ไปลงทะเบียนที่สำนักงานเขตที่ต้องการจะไปลงคะแนน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ