ดูปองท์นำเด็กและเยาวชนในจังหวัดนครราชสีมาเข้าค่ายวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 3, 2004 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ธ.ค.--ดูปองท์ (ประเทศไทย)
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บริษัท ดูปองท์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ไพโอเนีย ไฮ-เบรด (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ได้ร่วมกันจัดโครงการวิทยาศาสตร์มหัศจรรย์ในรูปแบบของค่าย ภายใต้ชื่อ “ค่ายวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2547” ขึ้นที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟศึกษา ตำบลบ้านหัน อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เมื่อเร็วๆนี้ โดยมีนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5-6 จากโรงเรียนในเขตจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมประมาณ 200 คน เพื่อเป็นการส่งเสริมและขยายโอกาสทางการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้งปลูกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กและเยาวชนในต่างจังหวัด
ค่ายของเราได้ร่วมกันเรียนรู้ถึงความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ อาทิ เรื่องน้ำ ดิน พืช และระบบนิเวศ เพราะปัจจัยเหล่านี้ล้วนอยู่รอบๆ ตัวเรา และเป็นรากฐานของชีวิต การเรียนรู้จะดำเนินไปในรูปแบบการเรียนรู้จากการทดลองทำจริง (Learning by Doing) เราได้ร่วมหาคำตอบ ซึ่งเกิดจากการทดลองทางวิทยาศาสตร์ อาทิ พลังน้ำ วัฏจักรน้ำ หมู่บ้านใต้ดิน เพื่อศึกษาเรียนรู้สิ่งมีชีวิตในดิน และเกมส์ Bingo มหัศจรรย์ของดิน เพื่อศึกษาสมบัติทางกายภาพของดิน เช่น การสำรวจดิน ส่วนประกอบของดิน สีเนื้อดิน การแยกประเภทดินโดยสังเกตุการซึมผ่านของน้ำในดิน การทดลองน้ำและอากาศในดิน ฐานพืช ประกอบด้วย ลมหายใจของพืช เป็นการทดลองเรื่องพืชสามารถผลิตออกซิเจนจากการสังเคราะห์แสงโดยใช้สาหร่ายน้ำ ห้องครัวสีเขียว การทดลองการสังเคราะห์แสงของพืช การทดสอบแป้งในใบ ฐานระบบนิเวศ ประกอบด้วย ห่วงโซ่หรรษา การเรียนรู้เรื่องห่วงโซ่อาหารโดยอธิบายด้วยแผนผัง จากนั้นให้ทำการสำรวจพื้นที่บริเวณโดยรอบ แล้วทำแผนผังห่วงโซ่อาหารบริเวณนั้นๆ ระบบนิเวศของฉัน การศึกษาระบบนิเวศในพื้นที่ โดยการสำรวจและร่วมกันสร้างแบบจำลองระบบนิเวศขึ้นมาเพื่อศึกษาองค์ประกอบของระบบนิเวศ
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้นำบรรยากาศและตัวอย่างกิจกรรมในค่ายมาเรียบเรียงผลิตเป็นสื่อวิดีทัศน์ที่มีเนื้อหาเป็นตัวอย่างแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์อย่างน่าสนใจ โดยจะผลิตและมอบให้สถานศึกษาทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นสื่อสำหรับครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อจะได้ศึกษาเรียนรู้เทคนิคกลวิธีจากกิจกรรมในค่ายเพื่อนำไปประยุกต์ใช้พัฒนาคุณภาพการจัดการสอนด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมต่อไป หากท่านต้องการสื่อการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์นี้ กรุณาติดต่อมาที่ ฝ่ายนิเทศสัมพันธ์ โทรศัพท์ 02 659 4077
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ