มั่นคงเคหะการหนุนคนรุ่นใหม่จัดมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดออกแบบบ้าน ในหัวข้อ Practical Modern Home Awards 2004

ข่าวทั่วไป Tuesday December 7, 2004 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น
พร้อมเชิญชวนผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการผลงานแบบบ้าน ณ อาคารมั่นคง ถนนบรรทัดทอง-
มั่นคงเคหะการจัดพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดออกแบบบ้านอยู่อาศัย สไตล์โมเดิร์น 9 รางวัล รวมมูลค่า 175,000 บาท หลังเปิดเวทีแห่งโอกาสให้นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไปส่งผลงานแบบบ้านสไตล์ทันสมัยเข้าประกวดในโครงการ Practical Modern Home Awards 2004 พร้อมนำผลงานที่ได้รับรางวัลมารวบรวมจัดเป็นนิทรรศการเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าชมฟรี หวังส่งเสริมหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์
นายชูเกียรติ ตั้งมติธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายการตลาด บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภายใต้โครงการคุณภาพ “ชวนชื่น” ที่เป็นที่ยอมรับของคนไทยมาเกือบ 50 ปี เปิดเผยว่า นอกเหนือจากแนวนโยบายในเชิงธุรกิจแล้ว บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับกิจกรรมทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมที่สนับสนุนและส่งเสริมความสามารถของคนรุ่นใหม่ ด้วยตระหนักเป็นอย่างยิ่งว่าหากได้รับการส่งเสริมในทางที่สร้างสรรค์แล้ว คนกลุ่มนี้จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาองค์กร และประเทศชาติได้เป็นอย่างดีต่อไป บริษัทฯ จึงได้ริเริ่มจัดโครงการประกวด Practical Modern Home Awards 2004 ขึ้น ด้วยความตั้งใจจริงที่จะสนับสนุนและส่งเสริมนักออกแบบรุ่นใหม่ให้มีโอกาสได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบบ้าน ด้วยการผสมผสานกันอย่างลงตัว และสวยงามระหว่างประโยชน์ใช้สอยและความทันสมัยในสไตล์โมเดิร์น โดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยจริงของผู้อยู่อาศัยเป็นหลักอันเป็นแนวคิดหลักที่ทางบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการสร้างบ้านให้กับลูกค้ามาตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี ซึ่งหลังจากที่มีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการประกวดออกไป ผลปรากฏว่ามีนิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไปจากทั้งในประเทศไทย และที่ทำงานอยู่ต่างประเทศส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 30 ผลงาน และผลงานทุกชิ้นต่างก็แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงานเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามผลการตัดสินของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งจากภาคเอกชน และภาควิชาการ ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ร่วมกันว่าไม่มีผลงานใดที่ส่งเข้าประกวดสามารถตอบโจทย์ได้อย่างเหมาะสม ตามมาตรฐานที่คณะกรรมการได้วางไว้ ทางบริษัทฯ จึงยึดเอาคำตัดสินและข้อเสนอแนะของทางคณะกรรมการในการพิจารณาปรับรางวัล และเงินรางวัลเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและความยุติธรรมแก่ผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดทุกคน หากแต่มูลค่าเงินรางวัลรวมยังเท่าเดิมทุกประการ และจะเห็นได้ว่ามีรางวัลเพิ่มขึ้นถึง 2 รางวัล จากเดิมซึ่งรางวัลมีทั้งหมด 7 รางวัล ปรับเป็น 9 รางวัล โดยให้มีรางวัลดังต่อไปนี้ ได้แก่ รางวัลยอดเยี่ยมจากการประกวด มี 2 รางวัลๆละ 50,000 บาท รางวัลชมเชยดีเด่นจากการประกวด มี 3 รางวัลๆละ 15,000 บาท และรางวัลชมเชยจากการประกวด มี 4 รางวัลๆละ 7,500 บาท โดยผลงานที่ได้รับรางวัลทุกชิ้น บริษัทฯ จะจัดแสดงเป็นนิทรรศการและเปิดให้ลูกค้าและผู้สนใจเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ได้ที่ อาคารมั่นคง ถนนบรรทัดทอง เขตปทุมวัน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2547 ตั้งแต่เวลา 8:30 — 17:30 น. เพื่อให้เป็นเวทีแห่งความภาคภูมิใจแก่ผู้ได้รับรางวัล
“สำหรับกิจกรรมสนับสนุนและส่งเสริมสังคมเช่นนี้ บริษัทฯ ก็ยังคงจะจัดอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นกำลังใจและสนับสนุนพลังในเชิงสร้างสรรค์ให้กับคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่จะเป็นกิจกรรมในรูปแบบใดนั้น ในปีหน้าทางบริษัทฯ คงจะแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันอีกครั้ง” นายชูเกียรติกล่าวเพิ่มเติม
รายนามคณะกรรมการผู้ตัดสินงานประกวดออกแบบบ้าน สไตล์โมเดิร์น
PRACTICAL MODERN HOME AWARDS 2004
1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์วาสิฎฐ์ อิ่มแสงจันทร์
คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
2.คุณสุชาติ เวชชทนต์
เลขานุการนายกสมาคมนักศึกษาเก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
3. คุณสาโรจน์ ปาลกวงศ์ ณ อยุธยา
บรรณาธิการ นิตยสาร ไลฟ์แอนด์โฮม
4. คุณปรีดิ์ บุรณศิริ
ที่ปรึกษาคณะกรรมการ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน)
5. คุณอนันต์ อหันทริก
กรรมการ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน)
6. คุณชูเกียรติ ตั้งมติธรรม
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายการตลาดบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน)
7.คุณพรชัย วงศ์วรรณะดิลก
ผู้จัดการฝ่ายออกแบบ บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน)
ผลการตัดสินการประกวดออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น
PRACTICAL MODERN HOME AWARDS 2004
รางวัลยอดเยี่ยมจากการประกวด
มี 2 รางวัล รางวัลละ 50,000 บาท
1. นายทรงพล อัมระรงค์ และ นายปิติ อัมระรงค์
ชื่อผลงาน: The Terrace House
แนวคิดในการออกแบบ:
จุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความสุข ผ่อนคลาย จิตใจและร่างกาย โดยการออกแบบบ้านตามทิศทางที่ถูกต้องทำให้บ้านไม่ร้อน และมีการถ่ายเทอากาศได้ดี ผ่านทางช่องเปิดขนาดใหญ่ เพื่อรับแสงสว่างทางทิศเหนือได้เต็มที่และได้รับความสดชื่น ร่มรื่นจากต้นไม้ บ่อน้ำและภูมิสถาปัตย์ (พืชพรรณไม้ต่างๆ)
มีนอกชาน (Terrace) ทั้งสองด้านของบ้านโดยใช้ชมภูมิทัศน์ทั้งสองแบบ
1. สวนน้ำ น้ำตกและไม้น้ำ ทางทิศใต้ของบ้าน (หน้าบ้าน)
2. สวนป่า สนามหญ้า ไม้ดอก ไม้ประดับ ทางทิศเหนือ
2. นายเจนการ เจนการกิจ
ชื่อผลงาน: Modern House 2 Boxes House
แนวคิดในการออกแบบ:
ออกแบบให้แตกต่างจาก Plan บ้านจัดสรรทั่วไป โดยวางผังให้ Space ภายในหลวมขึ้น เพื่อเป็นการปรับสมดุลของอาคารกับพื้นที่รอบๆ (Context) ใช้ Element ของสไตล์ Modern เช่นเสาลอย, ผนังเบา, ช่องแสงและกระจก
ผลการตัดสินการประกวดออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น
PRACTICAL MODERN HOME AWARDS 2004
รางวัลรางวัลชมเชยดีเด่นจากการประกวด
มี 3 รางวัล รางวัลละ 15,000 บาท
1. นายทนงศักดิ์ แก้วกัลยา และ นส.มัลลิกา เจ่าสกุล
ชื่อผลงาน: หันหน้าเข้าหากัน
แนวคิดในการออกแบบ:
ลักษณะของที่พักอาศัยคนไทยในปัจจุบันเปลี่ยนไปตามความผันแปรของเศรษฐกิจและสังคม มีแนวโน้มที่เปลี่ยนไปตามวิถีทางของชาวตะวันตกมากขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวมีความใกล้ชิดกันน้อยลง การออกแบบจึงมีจุดประสงค์ที่ต้องการให้ความสัมพันธ์ของผู้อยู่อาศัยในบ้านนั้นมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น สร้างความอบอุ่นและสามารถหันหน้าเข้าหากันยามมีปัญหา รวมทั้งลดช่องว่างทางอารมณ์ของคนในครอบครัว เพื่อให้สถาบันครอบครัวอันเป็นสถาบันพื้นฐานของสังคมไทยมีความเข้มแข็งมากขึ้น ทำให้สามารถต่อสู้กับภาวะการแข่งขันในสังคมได้ดีขึ้น รวมทั้งยังช่วยลดภาระปัญหาสังคมอันเกิดจากความอ่อนแอของสถาบันครอบครัวได้
2. นายทรงชัย อัศวปรีชา
ชื่อผลงาน: บ้านลม
แนวคิดในการออกแบบ:
Concept คือ การไหลผ่านของลมและการ Ventilation ของบ้าน โดยจะจัดวางอาคารในทิศตะวันออก-ตก เพื่อให้อาคารรับลมได้อย่างเต็มที่ และประกอบกับการใช้หน้าต่างบานเฟี้ยมและบานหมุน ทำให้เกิดการ Cross Ventilation เต็มที่ และช่วยในการประหยัดพลังงานจากการใช้ไฟฟ้า และเหมาะสมกับวิถีชีวิตภายใต้อากาศร้อนชื้น
3. นายบุญกิต ปัญจสุนทร
ชื่อผลงาน: Unify+House
แนวคิดในการออกแบบ:
In a world of complex city, continually blurring boundaries and globalization, modern architectures has abandoned meaning and spiritualizes. Unify + House give a real feeling and meaning of the ‘home’
This house tries to unify ‘modern’ life style and ‘modern’ cultural together. It is the important points in practical and modern house. Unify + House concern many points are
Space & Function:
Use the maximize land use, complete function, spaces were continue, share and link the function and program together that makes the effective of space.
Transparency:
A sense of transparency suggests and expanse that lies beyond.
Views:
Every program perceive nature, every restroom cansee view of garden.
Shade & Shadow:
Screen providing and interesting silhouette to openings
ผลการตัดสินการประกวดออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น
PRACTICAL MODERN HOME AWARDS 2004
รางวัลรางวัลชมเชยจากการประกวด
มี 4 รางวัล รางวัลละ 7,500 บาท
1. นายพงศกร ลิ้มภักดี
ชื่อผลงาน: อยู่นอก เข้าใน
แนวคิดในการออกแบบ:
ความสัมพันธ์ที่อยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใช้ประโยชน์ของพื้นที่ส่วนรวมในครอบครัวด้วยกันข้างนอกและดึงส่วนที่เป็นธรรมชาติข้างนอกเข้ามาไว้ข้างใน
2. นายธนากร ตาระกา
ชื่อผลงาน: Walk-Through House
แนวคิดในการออกแบบ:
บ้าน ความเชื่อมโยงจากภายนอกสู่ภายใน จากความสาธารณะสู่ความเป็นส่วนตัว จากแนวคิดสู่การออกแบบการเข้าถึง การแบ่งพื้นที่ใช้สอย ซึ่งแบ่งเป็นลำดับขั้นของความเป็นส่วนตัว เริ่มตั้งแต่ห้องรับแขกไปจนถึงห้องนอน เชื่อมโยงด้วยกล่องทางเดินและสระน้ำ เป็นตัวกลางสร้างความต่อเนื่องในการใช้งาน วึ่งทางเดินนี้เองเป็นเสมือนแกนหลักของบ้าน เป็นตัวเชื่อมการใช้สอยต่างๆ ของบ้านเข้าด้วยกัน ทั้งในส่วนของบริการ ได้แก่ ครัว ที่จอดรถและห้องน้ำ ส่วนสาธารณะ ก็คือ ห้องรับแขกและส่วนของความเป็นส่วนตัว ได้แก่ ห้องนั่งเล่น ห้องนอน เป็นต้น
3. นายไผ่ทอง หนูอุไร
ชื่อผลงาน: อยู่ อย่าง สุก
แนวคิดในการออกแบบ:
การดำเนินชีวิตของคนในปัจจุบัน ทุกชีวิตจะต้องดิ้นรนขวนขวายเพื่อให้ได้มาซึ่งโอกาสและสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นและไม่จำเป็น ทำให้สังคมในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป จนทำให้ครอบครัวซึ่งจัดว่าเป็นสังคมที่เล็กที่สุดขาดการดูแล
พ่อ-แม่ที่เอาแต่ทำงาน เพื่อให้ลูกมีความสบาย จนบางทีลืมนึกไปว่าสิ่งที่เขาต้องการอาจไม่ใช่เงินทองหรือความสบาย เมื่อพ่อแม่ ไม่มีเวลาให้ลุกอย่างเพียงพอ ทำให้ต้องหันไปหาเพื่อน ติดเพื่อน มีปัญหาอะไรก้ปรึกษาเพื่อน ด้วยภาวะที่ยังเป็นเด็กอาจจะทำอะไรที่ขาดการยั้งคิด เมื่อครอบครัวไม่มีเวลาให้แก่กันและกัน จึงนำมาซึ่งปัญหาครอบครัว ส่งผลมาเป็นปัญหาสังคมซึ่งยากต่อการแก้ไข เพราะเหตุนี้ บ้านจะต้องเอื้ออำนวยต่อการอยู่ร่วมกัน ในครอบครัวอย่างอบอุ่น
4. นายขจร จรูญวาณิชย์
ชื่อผลงาน: Balance Living
แนวคิดในการออกแบบ:
ในปัจจุบันชีวิตของเราในสังคมเมือง ดำรงอยู่ด้วยความวุ่นวายมากขึ้น วิถีชีวิตที่เร่งรีบ สับสน รับเอาแนวความคิดแบบโลกาภิวัฒน์มาโดยไม่รู้ตัว บ้านเรือนไทยที่งดงามของไทยหรือเรือนประเพณีในประเทศต่างๆนั้น อาจไม่ตอบสนองประโยชน์ใช้สอยที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ที่อยู่อาศัยจึงต้องมีการปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตอันวุ่นวาย เพื่อให้เกิดความลงตัวและสมดุลกันให้มากที่สุด
ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนในชีวิตประจำวันบ้านหลังนี้จึงออกแบบให้เกิดรุปทรงที่เรียบง่าย สงบนิ่ง นำวัสดุธรรมชาติเข้ามาใช้ในส่วนต่างๆและใช้กระจกเป็นส่วนประกอบของบ้านในสัดส่วนที่มาก เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่าง Space ภายในและความเป็นธรรมชาติภายนอก ตามแบบแนวความคิดตะวันออก Function ในส่วนของการทำกิจกรรมร่วมกันภายในบ้าน ออกแบบให้มีลักษณะเชื่อมต่อกัน เพื่อสะดวกต่อการใช้งานและยังทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์กันในครอบครัว จึงก่อให้เกิดบ้านที่มีความสมดุลและเกิดความเป็น Modern ที่ลงตัวระหว่างแนวความคิดของ Globalization แนวความคิดดั้งเดิม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
วิภาวริศ เกตุปมา หรือ อภิชญา กียาพีระพัฒน์
บริษัท โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น จำกัด โทร. 02-951-9119, 01-890-3568, 09-536-7724
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ