นายก ส.กุ้งบราซิลเยือนไทย จับมือ ส.กุ้งไทยร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูล

ข่าวทั่วไป Monday October 31, 2005 17:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--สมาคมกุ้งไทย
นายก ส.กุ้งบราซิลเยือนไทย จับมือ ส.กุ้งไทยร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูล มุ่งสร้างเสถียรภาพราคากุ้งให้แข็งแกร่ง ชี้ปีหน้าแนวโน้มแจ่มใส เพราะปริมาณกุ้งทั่วโลกลด ราคาดี
นายอิทามาร์ โรชา นายกสมาคมผู้เลี้ยงกุ้งบราซิล หรือ เอบีซีซี (Brazilian Shrimp Farmers Association —ABCC) เปิดเผยถึงสถานการณ์การผลิตกุ้งโลก หลังจากได้เข้าร่วมประชุม โกลบอล ชริ้มป์ เอ้าต์ลุค — 2005 (Global Shrimp Outlook — GSOL 2005) ที่โฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ว่า การผลิตกุ้งปีนี้มีแนวโน้มไม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปีหน้าคาดว่าจะลดต่ำลง ชี้ปีหน้าแจ่มใส เป็นปีทองของผู้เลี้ยงกุ้ง เนื่องจากผลผลิตกุ้งทั่วโลกลด ราคาดี
“ปีนี้ ผลผลิตกุ้งทั่วโลกมีแนวโน้มจะไม่เพิ่มขึ้น เพราะเท่าที่ทราบจากการประชุมผลผลิตกุ้งของประเทศต่างๆ เกือบทั้งหมดผลิตได้น้อยลง อย่าง บราซิล ปีนี้คาดว่าจะผลิตกุ้งได้เพียง 65,000 ตัน เท่านั้น ลดลงจากปีที่แล้ว ที่ผลิตได้ 75,000 ตัน และเมื่อเทียบกับปี 2546 ที่เคยผลิตได้ 90,000 ตัน ถือว่าลดลงมาก สาเหตุสำคัญที่ทำให้เราผลิตกุ้งได้น้อยลง เนื่องจากปีนี้ประสบปัญหาราคากุ้งตกต่ำ การถูกสหรัฐอเมริกาเก็บภาษีทุ่มตลาด หรือภาษีเอดีที่ร้อยละ 7.05 นอกจากนี้ค่าเงินบราซิลแข็งขึ้นมาก จากที่เคยอยู่ที่ 2.8 เรียล (Reals)/ดอลลาร์สหรัฐฯ ตอนนี้ เหลือเพียง 2.2 เรียล /ดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น ทำให้การส่งออกลำบากมากขึ้น แข่งขันได้น้อยลง”
“อุปสรรคเรื่องภาษีเอดีจากสหรัฐฯ ทำให้บราซิลหันไปส่งกุ้งให้กับตลาดอียูแทน ปีนี้จากข้อมูลเดือนมกราคม-กันยายน เราส่งกุ้งเข้าอเมริกาเพียงร้อยละ 7 ของกุ้งที่ผลิตได้เท่านั้น ลดลงมหาศาล จากที่เคยส่งเข้าไปในปี 2547 ที่ร้อยละ 19 และที่ร้อยละ 35 ในปี 2546 จากปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้เลี้ยงกุ้งบราซิลต้องปรับตัว ลงกุ้งน้อยลง จากที่เคยลงเลี้ยงที่ความหนาแน่น 50 ตัว/ตร.ม. มาตอนนี้เหลือเพียง 10-20 ตัว/ตร.ม เท่านั้น เท่าที่ทราบปีนี้ผลผลิตกุ้งเลี้ยงทั่วโลกลดลงมาก ยกเว้นบางประเทศ เช่น อินโดนีเซีย และเอกวาดอร์ ที่เพิ่มขึ้น ทำให้คาดการณ์กันว่าราคากุ้งจะดี มีแนวโน้มแจ่มใส ปีหน้าจะเป็นปีทองของผู้เลี้ยงกุ้ง” นายอิทามาร์ โรชา กล่าว
ทั้งกล่าวเพิ่มเติมว่า การได้แวะมาเยือนไทยครั้งนี้ ตนเองได้มีโอกาสพบกับนายกสมาคมกุ้งไทย ได้มีความตกลงในความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน มีจุดประสงค์เพื่อร่วมสร้างเสถียรภาพราคากุ้งให้มีความแข็งแกร่ง ไม่ผันผวนแบบที่ผ่านมา นับเป็นความร่วมมือระดับภูมิภาคครั้งสำคัญ ที่คาดว่าจะนำมาซึ่งประโยชน์ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและอุตสาหกรรมกุ้งของประเทศทั้งสอง นายกสมาคมผู้เลี้ยงกุ้งบราซิล กล่าวทิ้งท้าย
ขณะที่ นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย ได้เปิดเผยว่า ผลผลิตกุ้งเลี้ยงของไทยปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 280,000 ตัน เป็นกุ้งขาวร้อยละ 90 เป็นกุ้งกุลาดำร้อยละ 10 โดยผลผลิตกุ้งที่ออกมามากในช่วงครึ่งปีแรกผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ส่วนครึ่งปีหลังคาดว่าจะลดลง อันเป็นผลสืบเนื่องจากสึนามิ ตอนนี้จะเห็นว่าผลผลิตกุ้งมีน้อยทำให้ราคากุ้งจะดีขึ้น
“ปัญหาราคากุ้งตกต่ำที่เกิดขึ้นในช่วงปีนี้ ไม่ใช่จะสร้างผลทางลบอย่างเดียว เพราะผลบวกจากราคากุ้งตกต่ำที่ผ่านมา ได้ไปกระตุ้นการบริโภคกุ้งในตลาดต่างๆ มากขึ้น ถือเป็นการโปรโมชั่นการกินกุ้งที่ดี แต่ปัจจุบันกลายเป็นว่ากุ้งมีอยู่น้อย ตลาดต่างๆจะมีพอขายได้ถึงช่วงวันหยุดเทศกาลเท่านั้น หลังจากนั้นก็ไม่รู้ว่าจะเอากุ้งมาจากไหน นั่นหมายถึงต้นทุนการหากุ้งมาทดแทน (Replacement Cost) จะแพงขึ้น จึงคาดการณ์ได้ว่าปีหน้าผลผลิตกุ้งอาจถึงภาวะไม่มีของ และราคากุ้งจะดีขึ้น” นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย
การเลี้ยงกุ้งของบราซิล เป็นการเลี้ยงกุ้งขาวแวนนาไม หรือกุ้งขาวแปซิฟิก ส่วนใหญ่เป็นการเลี้ยงแบบกึ่งพัฒนา (Semi-Intensive) มีพื้นที่เลี้ยง 16,000 แฮคแตร์ (100,000 ไร่) มีเกษตรกรประมาณ 1,000 ราย ร้อยละ 71 เป็นรายย่อย ร้อยละ 24 เป็นฟาร์มขนาดกลาง และร้อยละ 5 เป็นฟาร์มขนาดใหญ่ (มีครบวงจร)
ภาพข่าว: นายอิทามาร์ โรชา นายกสมาคมกุ้งบราซิล จับมือแสดงความยินดีกับ นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย หลังมีความตกลงร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน เพื่อร่วมสร้างเสถียรภาพราคากุ้งให้มีความแข็งแกร่ง นับเป็นความร่วมมือระดับภูมิภาคครั้งสำคัญ ที่คาดว่าจะนำมาซึ่งประโยชน์ให้กับเกษตรกรและอุตสาหกรรมกุ้งของ ประแทศทั้งสอง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย
นายกสมาคมกุ้งไทย (โทร. 01-8302448)
คลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ