สองนักเคมีชาวอิสราเอล ร่วมรับรางวัลโนเบลสาขาเคมีปี 2004

ข่าวทั่วไป Monday December 13, 2004 13:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--นิวส์ เพอร์เฟค คอมมิวนิเคชั่น
สองนักเคมีชาวอิสราเอล ได้แก่ “ อารอน ชีวาโนเวอร์ ” “ อาวราม เฮิรชโก ” และ หนึ่งชาวอเมริกัน“ ไอร์วิน โรส ” ร่วมกันรับรางวัลโนเบล สาขา เคมี พร้อมเงินสด 54 ล้านบาทประจำปี 2547 จาก ราชบัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์ แห่ง สวีเดน เนื่องจากนักเคมีทั้งสาม เป็นผู้ค้นพบ กระบวนการสำคัญในการทำลายโปรตีนบางชนิดในระดับเซลของมนุษย์ ที่ชื่อ โปรตีนโอโซม (proteasome and Ubiquitin ) ซึ่งนำไปสู่การเกิดขึ้นของโรคมะเร็งในระบบเลือดที่สำคัญหลายชนิดได้แก่ โรคมะเร็งที่ชื่อไมติเปิล ไมอีโลมา ( multiple myeloma) ดังนั้นสิ่งที่พวกเขาคันพบจึงนำไปสู่การผลิตยา VELCADE [ BORTEZOMIB
] ซึ่งเป็นยาที่สามารถรักษาโรคมะเร็ง และ เนื้องอก ได้เป็นอย่างดี
ข้อมูลเพิ่มเติม รางวัล โนเบล
อัลเฟรด เบอนาร์ด โนเบล นักวิศวกรชาวสวีเดน ผู้ค้นพบวิธีทำระเบิดไดนาไมท์ แต่เล็งเห็นความร้ายกาจของมัน เขาจึงตั้งกองทุนเป็นจำนวนเงิน 9,000,000 เหรียญอเมริกัน เป็นรางวัลประจำปี ให้แก่บุคคลซึ่งทำประโยชน์ให้แก่มนุษยชาติ ในสาขาต่างๆ คือ รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ สาขาเคมี สาขาแพทย์ และสรีรศาสตร์ สาขาวรรณคดี และสาขาสันติภาพ
รางวัลโนเบลประกอบไปด้วย เหรียญทองที่ด้านหน้าเป็นภาพของอัลเฟรด โนเบล พร้อมใบประกาศเกียรติคุณและเงินสด รางวัลนี้ประกาศทุกๆ ต้นปี แต่จะทำพิธีแจก ในวันที่ 10 ธันวาคม อันเป็นวันครบรอบวันเสียชีวิตของ อัลเฟรด โนเบล โดย รางวัลโนเบลทำพิธีแจกเป็นครั้งแรกในปี 1901
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
บ. นิวส์ เพอร์เฟค คอมมิวนิเคชั่น จก.
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ โทร. 0-2956-5276--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ