ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ตั้งเป้าลด ผู้เสียชีวิต ไม่เกิน 631 คน

ข่าวทั่วไป Monday December 13, 2004 14:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ระดมความร่วมมือสร้างถนนปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2548 ตั้งเป้าลดผู้เสียชีวิตไม่ให้เกิน 631 คน โดยจะจัดตั้งจุดตรวจพร้อมเพรียงทั่วประเทศ เพื่อเข้มงวดบังคับใช้มาตรการ 3 ม. 2ข. 1 ร.
นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน นายนิกร จำนง รมช.คมนาคม รองผู้อำนวยการศูนย์ฯ และนายสุนทร ริ้วเหลือง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย เลขานุการศูนย์ฯ พร้อมคณะ ร่วมแถลงข่าวมาตรการป้องกันและเป้าหมายการลดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2548 ณ โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ กรุงเทพฯ ว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนจำนวนมาก ก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง จึงได้กำหนดมาตรการดำเนินการลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ เป็นการเฉพาะ เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งบททดสอบของการลดอุบัติเหตุทางถนนที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ทั้งส่วนกลาง และระดับพื้นที่ เพื่อควบคุมดูแล และเพิ่มความเข้มและความต่อเนื่อง ด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์หลัก 5 ด้าน คือ การบังคับใช้กฎหมาย วิศวกรรมจราจร การแพทย์ฉุกเฉิน การให้ความรู้/ ประชาสัมพันธ์ ประเมินผลและสารสนเทศ ในส่วนภูมิภาค มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้รับผิดชอบนำมาตรการไปสู่การปฏิบัติ ส่วนกลาง ให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รับผิดชอบ พร้อมทั้งกำหนดเป้าหมายที่จะลดจำนวนผู้เสียชีวิต ไม่ให้เกิน 631 คน บาดเจ็บ ไม่เกิน 26,467 คน ซึ่งได้กำหนดให้มีความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ เป็น 2 ช่วง ได้แก่ ระยะที่ 1 (17 — 21 ธ.ค. 47) ตั้งจุดตรวจ เพื่อตักเตือน ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ส่วนระยะที่ 2 (22 ธ.ค. 47 — 4 ม.ค. 48) มุ่งเน้นจับกุมผู้กระทำผิดตามมาตรการ 3 ม. 2ข. 1ร. อย่างจริงจังต่อเนื่อง
นายจาตุรนต์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมแล้วที่จะปฏิบัติการอำนวยความ
สะดวกและสร้างความปลอดภัยสูงสุดในทุกพื้นที่แก่ประชาชนตลอดเทศกาลปีใหม่ 2548 ขยายการปฏิบัติไปถึงระดับชุมชนท้องถิ่น แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้การลดอุบัติเหตุทางถนนบรรลุผลสำเร็จ คือ ประชาชนทุกคนต้องร่วมเป็น เจ้าภาพในการลดอุบัติเหตุทางถนน และชุมชนท้องถิ่นทุกแห่งต้องระดมสรรพกำลังในพื้นที่ ทั้ง อบต., กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, อสม., อปพร. อาสาสมัครจราจร ต้องออกมาร่วมกันปฏิบัติการกำหนดเป้าหมายลดอุบัติเหตุทางถนนที่ ชัดเจน ครอบคลุม เชื่อมโยงในลักษณะต่างๆ ได้แก่ การตั้งจุดตรวจ การแจ้งจุดเสี่ยงภัย การแก้ไขปรับปรุงจุดเสี่ยงโดยใช้งบของท้องถิ่น เป็นต้น ตลอดจนผู้ใช้รถใช้ถนนจะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เมาไม่ขับ ง่วงอย่าขับ ไม่ขับรถเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด สวมหมวกนิรภัย คาดเข็มขัดนิรภัย และก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ให้ตรวจสอบสภาพเส้นทาง สภาพรถ และเตรียมร่างกายให้พร้อม อารมณ์แจ่มใส มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง เพราะนอกจากจะเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และจำนวนผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิตแล้ว ยังเป็นการเปิดฉากเทศกาลปีใหม่ 2548 ที่สดใสตลอดไปด้วย --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ