กทม.ร่วมขจัดโปลิโอภายในปี 48

ข่าวทั่วไป Tuesday December 14, 2004 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--กทม.
กทม.เตรียมจัดรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี พร้อมเชิญผู้ปกครองนำบุตรหลานอายุต่ำกว่า 5 ปี ไปรับวัคซีนโปลิโอโดยพร้อมเพรียงกัน ในวันที่ 21 ธ.ค.47 และ 18 ม.ค.48 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.47) เวลา 11.00 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว พบกันจันทร์ละหน คนกับข่าว เรื่อง โครงการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี พร้อมด้วย นายปิตินันท์ ณัฐรุจิโรจน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พญ.ประภาศรี จงสุขสันติกุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นายนรินทร์ ทิมา ผู้แทนองค์การอนามัยโลก รศ.ดร.เสาวลักษณ์ รัตนวิชช์ คณะกรรมการโปลิโอพลัสแห่งชาติ ของโรตารีสากล และ Mr.Andrew Moris ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ร่วมพิธี ณ ห้องอเนกประสงค์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โรคโปลิโอเป็นโรคติดต่อที่อันตราย เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กป่วย เสียชีวิต และพิการแขนขาลีบ แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้โดยการให้วัคซีน ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการกวาดล้างโปลิโออย่างจริงจังมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะไม่พบผู้ป่วยโปลิโอมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 แต่เนื่องจากประเทศอินเดีย ซึ่งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังมีจำนวนประชากรที่เป็นโรคโปลิโออยู่จำนวนหนึ่ง ประกอบกับกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ อีกทั้งยังเป็นเมืองท่องเที่ยว มีชาวต่างชาติเดินทางไปมาระหว่างประเทศเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโปลิโอจากชาวต่างชาติหรือผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กไทย กรุงเทพมหานคร จึงร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องรณรงค์จัดโครงการดังกล่าวขึ้น
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ประมาณ 4 แสนคน ในจำนวนนี้เป็นเด็กในกลุ่มเป้าหมายพิเศษประมาณ 1 หมื่น 5 พันคน ซึ่งอาศัยอยู่ในชุมชนต่าง ๆ เช่น แหล่งก่อสร้าง ชุมชนพลัดถิ่น ชุมชนใต้สะพาน ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะจัดหน่วยเคลื่อนที่ออกให้บริการในพื้นที่ชุมชนโดยตรง เพื่อให้เด็กได้รับวัคซีนอย่างครอบคลุมทุกคนสำหรับเด็กต่างชาติ ซึ่งมีประมาณ 2,374 คน ก็จะได้รับบริการหยอดวัคซีนโปลิโอตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 15 ปี ณ หน่วยบริการต่าง ๆ โดยพร้อมเพรียงกัน
จึงขอเชิญผู้ปกครองนำเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี มารับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ 2 ครั้ง ครั้งแรกในวันที่ 21 ธ.ค.47 และครั้งที่ 2 ในวันที่ 18 ม.ค. 48 ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข หน่วยบริการ และหน่วยเคลื่อนที่ในชุมชนของสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และ โรงพยาบาลทุกแห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ