กองทัพเรือ จัดพิธีเปิดแพรคลุมป้ายอาคารกรมสารวัตรทหารเรือ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนามสารวัตรทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 14, 2004 12:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๑๔ ธันวาคม ๒๕๔๗) เวลา ๐๗.๔๕ น. พลเรือเอก สามภพ อัมระปาล ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดแพรคลุมป้ายอาคารกรมสารวัตรทหารเรือ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสารวัตรทหารเรือ ณ กรมสารวัตรทหารเรือ ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
พิธีเปิดอาคารกรมสารวัตรทหารเรือในวันนี้ สืบเนื่องจากการก่อสร้างอาคารหอประชุมกองทัพเรือ เพื่อรองรับการจัดการประชุมเอเปค ๒๐๐๓ ทำให้ต้องทำการรื้อถอนอาคารกราบพักทหารของกรมสารวัตรทหารเรือบางส่วน และกองทัพเรือได้อนุมัติให้ก่อสร้างอาคารกราบพักทหารของกรมสารวัตรทหารเรือขึ้นมาทดแทน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๔๖ ก่อสร้างแล้วเสร็จและส่งมอบเมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๔๗ ที่ผ่านมา โดย กรมสารวัตรทหารเรือ ได้กำหนดให้อาคารดังกล่าวเป็นกราบพักทหารและที่ทำการของ กองร้อยกองบังคับการ กรมสารวัตรทหารเรือ กองร้อยสารวัตรที่ ๓ และ กองร้อยสารวัตรที่ ๕ กองพันสารวัตรทหารเรือที่ ๑ กรมสารวัตรทหารเรือ
สารวัตรทหารเรือ ถือกำเนิดเมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๔๔๘ โดย จอมพลเรือสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิจ เป็นผู้ลงนามแต่งตั้ง "กองระงับเหตุ" ขึ้นเป็นครั้งแรก จากกองระงับเหตุดังกล่าว ได้มีความเจริญเรื่อยมาตามลำดับ และได้เปลี่ยนชื่อหน่วยหลายครั้ง เช่น แผนกสารวัตรทหาร กรมสารวัตรใหญ่ทหาร กองสารวัตรทหารเรือ กองพันสารวัตรทหารเรือ และ กรมสารวัตรทหารเรือ
ปัจจุบัน กรมสารวัตรทหารเรือ มีภารกิจหน้าที่ในการรักษาระเบียบวินัย การจับกุมบุคคลที่อยู่ภายในอำนาจศาลทหาร การจราจรในกิจการทหาร รักษาความปลอดภัยและการสืบสวนสอบสวนคดีอาญาซึ่งอยู่ภายในอำนาจศาลทหาร ตลอดจนให้การฝึกและศึกษาแก่ทหารเหล่าสารวัตร นอกจากนี้ กองทัพเรือ ได้มอบหมายให้ กรมสารวัตรทหารเรือ ดำเนินการในภารกิจที่สำคัญอีกหน้าที่หนึ่ง คือ การร่วมถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ที่เสด็จมาประกอบ พระราชกรณียกิจ หรือในพื้นที่ที่กองทัพเรือรับผิดชอบ การรักษาความปลอดภัยให้กับบุคคลสำคัญต่างประเทศที่เป็นแขกของกองทัพเรือ และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในพื้นที่ที่กองทัพเรือผิดชอบ ปัจจุบันมี นาวาเอก ธานี ผุดผาด เป็นผู้บังคับการกรมสารวัตรทหารเรือ
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสารวัตรทหารเรือ ในช่วงเช้าได้ประกอบพิธีทางศาสนา ณ บริเวณอาคารกรมสารวัตรทหารเรือ โดยมี นาวาเอก ธานี ผุดผาด ผู้บังคับการกรมสารวัตรทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ และจัดให้มีนิทรรศการแสดงประวัติและภารกิจของหน่วย จัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ของหน่วย อาวุธยุทโธปกรณ์พิเศษที่ใช้ปราบจลาจล และการร่วมบริจาคโลหิตของข้าราชการกรมสารวัตรทหารเรือ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ