การบินไทยก้าวสู่ยุคไอทีครบวงจร เปิดตัวระบบ Pilot E-Learning

ข่าวทั่วไป Wednesday December 15, 2004 15:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ธ.ค.--การบินไทย
เรืออากาศเอก พิศาล ฉายากุล ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายพัฒนาบุคลากรการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ร่วมกันแถลงข่าว การเปิดตัว ระบบ Pilot e-Learning สำหรับนักบินขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งระบบดังกล่าวได้พัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเรียนการสอนให้แก่นักบิน ซึ่งส่วนใหญ่มีภารกิจต้องปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบินอยู่ตลอดเวลา ให้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และเลือกเรียนได้ตามเวลาที่สะดวก โดยอาศัยการเรียนผ่านระบบคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย ทั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯ สามารถลดต้นทุนในการฝึกอบรมได้กว่า 35 ล้านบาท และเพิ่มประสิทธิภาพในการฝึกอบรมนักบินอีกด้วย
เรืออากาศเอก พิศาล ฉายากุล ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายพัฒนาบุคลากรการบิน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทฯ มีข้อจำกัดในการฝึกอบรมนักบิน จึงได้ร่วมกับบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด คิดค้น ออกแบบโครงการ Pilot e-Learning โดยการพัฒนาระบบ Online Training และ Knowledge Management ขึ้น ระบบดังกล่าวได้ออกแบบโดยคำนึงถึงปัญหาด้านข้อจำกัดและรูปแบบในการฝึกอบรมสำหรับนักบิน ซึ่งจะช่วยให้นักบินสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง (Self-study) ตามเวลาที่สะดวกอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัย Courseware ผ่านระบบคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
จากการร่วมมือระหว่างการบินไทยและไอบีเอเอ็ม ทำให้บริษัทฯ จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการฝึกอบรมนักบินให้สูงขึ้น และในขณะเดียวกันก็สามารถลดค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมลง อาทิ การจัดทำเอกสารการฝึก ค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ฝึกสอน โดยผู้ฝึกสอนจะเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้จัดทำ Courseware และผู้ให้คำปรึกษาแทน และสามารถเปิดอบรมนักบินได้หลายหลักสูตร รวมถึงเพิ่มจำนวนผู้รับการฝึกอบรมได้จำนวนมากพร้อมๆ กัน เนื่องจากไม่มีข้อจำกัดในด้านสถานที่เรียนและระยะเวลาในการรับการอบรม ซึ่งโครงการ Pilot e-Learning นี้คาดว่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทฯ ได้กว่า 35 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีการวางแผนขยายโครงการในอนาคต ได้แก่ โครงการ Aerodrome and Route Briefing Courseware ซึ่งเป็นโครงการจัดทำ Courseware เพื่อให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติ ข้อกำหนด สภาพภูมิประเทศ สภาพอากาศ รวมถึงข้อควรระวังและข้อควรปฏิบัติของนักบินในแต่ละสนามบิน โดยจัดทำเป็นรูปแบบ Multimedia มีภาพ Graphic Animation และเสียงบรรยายประกอบ และมี Interactive กับผู้เรียน เพื่อช่วยให้นักบินสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ