กบข. เผยวุฒิสภามีมติรับร่างพระราชบัญญัติ กบข. แล้ว

ข่าวทั่วไป Friday December 17, 2004 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ธ.ค.--กบข.
กบข. เผยวุฒิสภามีมติรับร่างพระราชบัญญัติ กบข. แล้ว พร้อมแจงสาระสำคัญเน้นสร้างสิทธิประโยชน์แก่สมาชิก คาดพร้อมดำเนินการได้ในปีหน้า
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ กบข. เกี่ยวกับเรื่องการดำเนินกิจการของกองทุน ว่าเมื่อวันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2547 วุฒิสภาได้มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวแล้ว และได้แต่งตั้ง คณะกรรมมาธิการวิสามัญเพื่อพิจาณาก่อนที่จะเสนอวุฒิสภาเพื่อพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ต่อไป สำหรับสาระสำคัญของการแก้ไขร่าง พรบ. กบข. ที่แก้ไขครั้งนี้มีประเด็นที่สำคัญ คือ
การแก้ไขเพื่อให้สิทธิสมาชิกเพิ่มเติม โดยเปิดโอกาสให้สมาชิกออมเงินสะสมเพิ่มจากเดิมที่กำหนดเพียงอัตราเดียวคือร้อยละ 3 และการเปิดโอกาสให้สมาชิกเลือกรับเงินเมื่อสิ้นสุด สมาชิกภาพโดยจะทยอยขอรับเงินหรือโอนไปยังกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือกองทุนเพื่อการชราภาพอื่นได้ รวมทั้งการเปิดโอกาสให้สมาชิกเลือกแผนการลงทุนได้เพื่อประโยชน์ของสมาชิกที่จะเลือกประเภทการลงทุนได้ตามความต้องการภายใต้การยอมรับความเสี่ยงของตัวสมาชิกเอง
นอกจากนี้ สาระสำคัญยังเกี่ยวข้องกับการให้ กบข. มีอำนาจจัดตั้งบริษัท จำกัด หรือเข้าร่วมทุนกับกิจการอื่น เพื่อประกอบธุรกิจอันเกี่ยวเนื่องกับกิจการของกองทุน เพื่อประโยชน์แก่กิจการอันอยู่ในวัตถุประสงค์ของกองทุนต่อไป
ทั้งนี้ เมื่อคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว จะได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว เพื่อวุฒิสภาพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 และหลังจากนั้นรัฐบาลจะได้นำขึ้นทูลเกล้า ฯ ถวายเพื่อพระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ