บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติการเตรียมการเพื่อยกเลิกหมวด REHABCO ต้นปีหน้า พร้อมใช้เครื่องหมาย “C” กับหุ้นที่ยังมีการซื้อขายดีเดย์ 1 มิย. นี้

ข่าวทั่วไป Thursday May 12, 2005 09:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีมติอนุมัติการเตรียมการเพื่อยกเลิกหมวด REHABCO อย่างเป็นขั้นตอน ตามแนวทางที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เคยให้ไว้ เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ลงทุน ทั้งการเตือนโดยขึ้นเครื่องหมาย “C” สั่งพักการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมไปถึงเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทที่ไม่สามารถย้ายไปหมวดปกติได้ภายในต้นปีหน้า
ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2546 ซึ่งกำหนดว่าหากบริษัทจดทะเบียนยังไม่สามารถดำเนินการให้พ้นเหตุเพิกถอนและย้ายกลับสู่หมวดอุตสาหกรรมปกติได้ภายใน วันที่ 27 มีนาคม 2549 คณะกรรมการฯ อาจเพิกถอนหลักทรัพย์นั้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งขณะนี้ใกล้ถึงกำหนดการดังกล่าวแล้ว ดังนั้น เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ลงทุนที่มีการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในหมวด REHABCO และเพื่อให้เกิดความเข้าใจการดำเนินการที่ชัดเจน คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ดำเนินการเป็นลำดับขั้น
ทั้งนี้ ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2548 มีบริษัทจดทะเบียนในหมวด REHABCO จำนวนทั้งสิ้น 45 บริษัท เป็นบริษัทที่เปิดการซื้อขายได้ 10 บริษัท และไม่ได้เปิดซื้อขาย 35 บริษัท
สำหรับบริษัทที่เปิดซื้อขาย คณะกรรมการกำหนดมาตรการดำเนินการดังนี้
1. ขึ้นเครื่องหมาย “C” หรือ Compliance บนกระดานของหลักทรัพย์ที่เปิดซื้อขายในหมวดนี้ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2548 เพื่อให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทที่เปิดซื้อขายอยู่ในหมวด REHABCO
2. สั่งพักการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นภายหลังปรับปรุงความเห็นของผู้สอบบัญชี ที่มีค่าน้อยกว่าศูนย์ หรือผลการดำเนินงานขาดทุน โดยพิจารณาจากงบการเงินรวมสำหรับไตรมาส แทนการพิจารณาจากงบการเงินประจำปี เริ่มตั้งแต่งบการเงินรายไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2548 เป็นต้นไป
นายสุทธิชัย กล่าวต่อว่า บริษัทที่ไม่สามารถย้ายออกจากหมวด REHABCO ภายในวันที่ 27 มีนาคม 2549 ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ จะพิจารณาสถานะตามงบการเงินรวม สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2548 ที่ผ่านการตรวจสอบหรือสอบทานจากผู้สอบบัญชี ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการตามระยะเวลาที่บริษัทฟื้นฟูกิจการ ดังนี้
1. บริษัทที่อยู่ใน REHABCO ตั้งแต่ 2 ปี ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเสนอคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาเพิกถอน
2. บริษัทจดทะเบียนที่อยู่ใน REHABCO น้อยกว่า 2 ปี ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะให้เวลาฟื้นฟูกิจการเป็นเวลา 2 ปี นับแต่วันที่เข้ามาอยู่ในหมวด REHABCO โดยจะย้ายหลักทรัพย์ของบริษัทดังกล่าวไปยังหมวดปกติ และขึ้นเครื่องหมาย C รวมทั้งห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทดังกล่าวจนกว่าบริษัทจะพ้นเหตุเพิกถอนหรือเมื่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งเพิกถอนหุ้นหลักทรัพย์นั้น
นายสุทธิชัยได้กล่าวด้วยว่ามีความเป็นไปได้ว่าบริษัทที่เปิดซื้อขายอยู่ในปัจจุบันบางแห่ง อาจจะถูกสั่งพักการซื้อขายเมื่อส่งงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2548--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ