Thailand Animation Film Festival - TAFF 2005 ภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นยอดฮิตกว่า 30 เรื่องจากทั่วทุกมุมโลก

ข่าวทั่วไป Monday December 20, 2004 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--กันตนา กรุ๊ป
Thailand Animation Film Festival - TAFF 2005 ต้อนรับศักราชใหม่ ด้วยปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่ ครั้งแรกในเมืองไทย กับการแสดงผลงานภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นยอดฮิตกว่า 30 เรื่องจากทั่วทุกมุมโลก
ซิป้าจัดงานยิ่งใหญ่ต้อนรับศักราชใหม่ “Thailand Animation Film Festival หรือ TAFF 2005” หนึ่งในกิจกรรมไฮไลท์ของงาน Thailand Animation and Multimedia - TAM 2005 โดยจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 2 — 9 มกราคม 2548 ซึ่งในวันที่ 2 — 6 มกราคม 2548 จัดขึ้นที่โรงภาพยนตร์ EGV Metropolis ถ.ราชดำริ และวันที่ 6 — 9 มกราคม 2548 จัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์… เตรียมพบกับปรากฏการณ์การรวมตัวของภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นยอดฮิตระดับคุณภาพจากทั่วทุกมุมโลก เป็นครั้งแรกในเมืองไทย รวมเหล่าบุคคลสำคัญ ผู้อำนวยการสร้าง และผู้กำกับที่มีชื่อเสียงในวงการ ภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นทั้งไทยและต่างประเทศ พร้อมสัมผัสวิวัฒนาการของการสร้างภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1934 จนถึงปัจจุบัน รวมแล้วกว่า 70 ปี มุ่งหวังนำนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีต่างๆมาปรับใช้พัฒนายกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นแห่ง เอเชีย 16.ธ.ค.47/โรงภาพยนตร์ EGV Metropolis: สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า ในสังกัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นของไทย จัดงาน Thailand Animation Film Festival หรือ TAFF 2005 ระหว่างวันที่ 2 — 9 มกราคม 2548 โดยในวันที่ 2 — 6 มกราคม 2548 จัดขึ้นที่โรงภาพยนตร์ EGV Metropolis ถ.ราชดำริ และวันที่ 6 — 9 มกราคม 2548 จัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มนักเรียน นักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่สนใจงานด้านแอนิเมชั่นได้รับรู้และศึกษาวิวัฒนาการในการผลิตภาพยนตร์การ์ตูน แอนิเมชั่นอย่างจริงจัง รวมทั้งเพื่อให้ผู้ประกอบการในแวดวงแอนิเมชั่นได้เรียนรู้ถึงนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีการผลิตภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นจากทั่วโลก และนำมาปรับใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรม แอนิเมชั่นของไทยให้ก้าวไกลในระดับสากล
นางเครือวัลย์ สมณะ ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงาน TAM 2005 และ TAFF 2005 กล่าวว่า “หลังจากที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือไอซีที ได้มีนโยบายที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียเป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมหลักของไทย จึงได้มีการ ส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมนี้และจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดมาอย่างต่อเนื่อง และในปีหน้านี้ทางไอซีทีได้เตรียมจัดงาน Thailand Animation and Multimedia หรือ TAM 2005 ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่งานเมื่อต้นปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จจนสามารถจุดประกายทำให้วงการแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียของไทย ตื่นตัวขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งในปีนี้จะแปลกใหม่และน่าตื่นตาตื่นใจกว่าทุกครั้ง เนื่องจากเราได้เตรียมจัดงาน Thailand Animation Film Festival หรือ TAFF 2005 งานที่รวบรวมภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นระดับ คุณภาพที่มีชื่อเสียงจากทั่วทุกมุมโลกไม่ว่าจะเป็นทวีปเอเชีย ยุโรป หรืออเมริกา และรวมบุคคลสำคัญ ในวงการแอนิเมชั่นทั้งไทยและต่างประเทศมากมาย ซึ่งนับว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ยิ่งใหญ่ครั้งแรกของ ประเทศไทย ซึ่งหวังว่าจะช่วยสร้างกระแสความตื่นตัวและเพื่อให้เกิดการพัฒนาแนวคิดในการนำเสนอ สิ่งแปลกใหม่ในด้านของภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่น เพื่อให้เกิดผลงานที่มีความสร้างสรรค์ในภาพยนตร์ แอนิเมชั่นของไทยต่อไป”
สำหรับรายละเอียดกิจกรรมในงาน คุณศิริศักดิ์ คชพัชรินทร์ ประธานคณะอนุกรรมการ จัดงาน TAFF 2005 เปิดเผยว่า “กิจกรรมหลักๆ ในงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือกิจกรรม “Film Screening” ซึ่งเป็นการรวบรวมเอาภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นที่มีชื่อเสียงในอดีตตั้งแต่ปี ค.ศ.1934 จนถึงปัจจุบันจากทั่วทุกมุมโลกมาฉายให้ประชาชนทั่วไปได้ชมกัน รวมแล้วกว่า 30 เรื่อง โดยภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นชื่อดังจากทวีปอเมริกาได้แก่ Snow White and the Seven Dwarfs, The Little Mermaid, The Lion King, Toy Story, Beauty and the Beast, Finding Nemo เป็นต้น ทวีปยุโรป ได้แก่ The Triplets of Belleville, Kaene: the prophecy, Little Longnose, Jester Till เป็นต้น และจากทวีปเอเชียได้แก่ Dragon Blade, Final Fantasy, The Legend of Buddha, Elysium โดยในส่วนของประเทศไทยเองจะฉายเรื่องสุดสาคร, นิทานเวตาล และปังปอนด์ ซึ่งภาพยนตร์การ์ตูน แอนิเมชั่นเหล่านี้จะจัดฉายในวันที่ 2 — 6 มกราคม 2548 ที่โรงภาพยนตร์ EGV Metropolis ถ.ราชดำริ และ
จะจัดฉายในงาน TAM 2005 ที่ Hall A ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 6 — 9 มกราคม 2548 โดย ประชาชนทั่วไปที่สนใจจะเข้าชมภาพยนตร์ สามารถติดต่อขอรับบัตรชมภาพยนตร์ฟรีได้ที่เคาท์เตอร์ Thailand Animation Film Festival ชั้น 5 EGV Motropolis ในเวลาเปิดทำการของห้างสรรพสินค้า หรือติดต่อทางโทรศัพท์ได้ที่ 0 2270 2030 ต่อ 123”
กิจกรรมส่วนที่ 2 คือ “Animation Film Competition” จะมีการคัดเลือกภาพยนตร์การ์ตูน แอนิเมชั่นจากเหล่านักสร้างอิสระประมาณ 10 เรื่อง จากหลากหลายประเทศเข้าประกวด และได้มีการเชิญผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังและบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงในแวดวงแอนิเมชั่นทั้งไทยและต่างประเทศมาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ได้แก่ Mr. Francois Da Silva ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับภาพยนตร์มากว่า 20 ปีในฝรั่งเศส และได้รับเลือกให้เป็น Artist Director of Director’s fortnight ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อปี ค.ศ.2003, Ms. Hong Hyo Sook ประธานจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ที่ประเทศเกาหลี, Mr. James Wang ผู้ก่อตั้ง Wang Film Production สตูดิโอแอนิเมชั่นยักษ์ใหญ่ในไต้หวัน ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นชื่อดังมากมาย อาทิ Mulan, The Lion King, Tarzan, Lilo&Stitch และ Little Mermaid, Mr.Rungsun Apinchapong-Yang ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงแอนิเมชั่น กว่า 15 ปี และเคยร่วมงานกับสตูดิโอแอนิเมชั่นระดับโลก อาทิ Walt Disney, Dreamworks เป็นต้น และอีกท่านหนึ่งที่เป็นตัวแทนคณะกรรมการชาวไทย คือ อ.ชลิดา เอื้อบำรุงจิต ผู้อำนวยการโครงการมูลนิธิหนังไทย บรรณาธิการนิตยสารฟิล์มวิวและเป็นอาจารย์สอนในคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งการตัดสิน Animation Film Competition นี้ มีการแบ่งรางวัลออกเป็น 3 รางวัล ได้แก่ Best Animation Award, Jury Prize Award และรางวัลพิเศษอีก1 รางวัล คือ Life Time Achievement Award เพื่อมอบให้แก่ผู้ที่ประสบความสำเร็จ ในวงการแอนิเมชั่น โดยงานนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 8 มกราคม 2548 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
สำหรับพิธีเปิดงานจะจัดขึ้นในวันที่ 2 มกราคม 2548 ที่โรงภาพยนตร์ EGV Metropolis โดยจะมีการเดินขบวนพาเหรดของเหล่าการ์ตูนดังตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีการแสดงนิทรรศการวิวัฒนาการของ ภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นที่เข้าฉายใน Film Screening รวมทั้งมีการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง “นิทานเวตาล” ซึ่งเป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติเรื่องแรกของประเทศไทยมาเป็นฉายภาพยนตร์ไฮไลท์ ของงานนี้
เตรียมพบปรากฏการณ์ใหม่กับการเปิดโลกแอนิเมชั่นที่ยิ่งใหญ่ครั้งแรกของประเทศไทยกับการรวมตัวภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นยอดฮิตระดับคุณภาพจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 30 เรื่อง และรวมเหล่าบุคคลสำคัญและมีชื่อเสียงในวงการแอนิเมชั่นทั้งไทยและต่างประเทศมากมาย ในงาน “Thailand Animation Film Festival หรือ TAFF 2005” วันที่ 2 — 6 มกราคม 2548 ที่ โรงภาพยนตร์ EGV Metropolis ถ.ราชดำริ และวันที่ 6 — 9 มกราคม 2548 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติ สิริกิติ์
กิจกรรม Hi-light ของงาน TAFF 2005
1.กิจกรรมพิธีเปิด จัดขึ้นในวันที่ 2 มกราคม 2548 ที่ EGV Metropolis ถ.ราชดำริ ตั้งแต่เวลา 17.30 - 21.00 น.
ขบวนพาเหรดตัวการ์ตูน Mascot จากภาพยนตร์แอนิเมชั่นชื่อดังตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ตั้งแต่เวลา 17.30 — 18.30 น.บริเวณ ถ.ราชดำริ
กิจกรรมฉายภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง “นิทานเวตาล” เวลา 19.30 น.
2.กิจกรรม Exhibition Board
ประวัติเรื่อง Animation Film ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน (“Discovering the Evolution and Innovation of Animation From around the world”)
วันที่ 2-5 มกราคม 2548 ที่ EGV Metropolis ถ.ราชดำริ ลาน Hollywood Hall ชั้น 6
วันที่ 6-9 มกราคม 2548 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ณ Hall A
3. กิจกรรมการฉาย Film Screening
วันที่ 3-6 มกราคม 2548 ที่โรงภาพยนตร์ EGV Metropolis ถ.ราชดำริ
- รับบัตรชมภาพยนตร์ฟรีได้ที่ Information Counter TAFF 2005 ที่โรงภาพยนตร์ EGV Metropolis ชั้น 5
- ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ Grand EGV ลาน Hollywood ห้างสรรพสินค้า Siam Discovery
วันที่ 6-9 มกราคม 2548 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ณ Hall A
- รับบัตรชมภาพยนตร์ได้ที่ Information Counter TAFF 2005 หน้า Hall A
4. กิจกรรม Symposium ในหัวข้อ คือ “How to make Animation success”
วันที่ 8 มกราคม 2548 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
- Keynote Speaker 5 ท่าน ได้แก่
1. คุณชลิดา เอื้อบำรุงจิต จากประเทศไทย
ผู้อำนวยการโครงการมูลนิธิหนังไทย
2. Mr.Rungsun (Sunny) Apinchapong — Yang จากประเทศสหรัฐอเมริกาผู้เชี่ยวชาญในแวดวงแอนิเมชั่น กว่า 15 ปี และเคยร่วมงานกับสตูดิโอ แอนิเมชั่นระดับโลก อาทิ Walt Disney, Dreamworks
3. Ms.Hong Hyo Sook จากประเทศเกาหลี ประธานจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ประเทศเกาหลี
4. Mr.Francois da Silva จากประเทศฝรั่งเศสผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับภาพยนตร์มากว่า 20 ปีในฝรั่งเศส และได้รับเลือกให้เป็น Artist Director of Director’s fortnight ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อปี ค.ศ.2003
5. Mr.James Wang จากประเทศไต้หวันผู้ก่อตั้ง Wang Film Production สตูดิโอแอนิเมชั่นยักษ์ใหญ่ในไต้หวัน ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานภาพยนตร์แอนิเมชั่นชื่อดังมากมาย
5. กิจกรรม Awards Presentation
จัดขึ้นวันที่ 6 มกราคม 2548 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และจะประกาศ ผลรางวัลในวันที่ 8 มกราคม 2548 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
แบ่งรางวัลออกเป็น 3 รางวัล ได้แก่ Best Animation Award, Jury Prize Award, Life Time Achievement Award
6. รถรางประชาสัมพันธ์ของงาน TAFF 2005 ตั้งแต่วันที่ 2-9 มกราคม 2548
โดยมีเวลาดังนี้
EGV Metropolis
- วันที่ 2 มกราคม 2548 เวลา 17.00-22.00 น.
- วันที่ 3-5 มกราคม 2548 เวลา 10.00-19.00 น.
เส้นทางการเดินรถ เริ่มจากโรงแรม Anoma ผ่านสยามสแควร์ กลับรถที่แยก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลับมาที่ EGV Metropolis ถ.ราชดำริ
ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
- วันที่ 6-9 มกราคม 2548 ตั้งแต่เวลา 10.00 น.-19.00 น.เส้นทางการเดินรถ เริ่มจากศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถึงสี่แยกอโศกและกลับรถ มาที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะจอดรถรับส่งตามป้ายรถเมล์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Organizing Committee
333/3 รัชดานิเวศน์ ซอย19 ถ.ประชาอุทิศ เขตห้วยขวาง กทม. 10320
โทร. 0-2274-2030 ต่อ 131 แฟ็กซ์ 0-2274-2026
หรือทางเวบไซต์ www.taff-tam.com E-mail Phakdee@kantana.co.th
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์งาน TAFF 2005
วีรยา หมื่นเหล็ก, สุขกมล งามสม, อัญชลี เชื้อน้อย
โทร. 0 2691 6302-4, 0 2274 4961-2
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ