กองทัพเรือกับกิจการอุทกศาสตร์ของประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Monday December 20, 2004 13:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ประเทศที่มีอาณาเขตติดต่อกับทะเล จำเป็นต้องทำงานอุทกศาสตร์ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล สำหรับประเทศไทย ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับทะเล และมีชายฝั่งยาวถึง ๑,๕๐๐ ไมล์ทะเล จึงจำเป็นต้องมีองค์กรบริหารงานอุทกศาสตร์เช่นกัน ซึ่งภารกิจนี้กองทัพเรือ โดย กรมอุทกศาสตร์ เป็นผู้ดำเนินงานมาเป็นเวลาช้านาน และได้พัฒนางานอุทกศาสตร์มาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน มีงานที่ต้องดำเนินการแบ่งออกเป็น ๕ กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่
การผลิตแผนที่เดินเรือ กรมอุทกศาสตร์ จะดำเนินการสำรวจ และสร้างแผนที่เดินเรือให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่องค์การอุทกศาสตร์สากลกำหนดสำหรับการเดินเรือในน่านน้ำไทย เพื่อบริการแก่กองทัพเรือและภาคเอกชนทั่วไป
การเดินเรือ กรมอุทกศาสตร์ จะดำเนินการจัดทำเอกสาร บรรณสาร ที่จำเป็นต่อการเดินเรือ ให้ปลอดภัยในน่านน้ำไทย เช่นหนังสือนำร่องน่านน้ำไทย ทำเนียบไฟ สมุดมาตราน้ำ รวมทั้งการรับผิดชอบดูแลงานเครื่องหมายทางเรือได้แก่ ประภาคาร กระโจมไฟ ทุ่นไฟ และทุ่นเครื่องหมาย ทั้งน่านน้ำไทย โดยผู้ที่สนใจแผนที่และเอกสารเกี่ยวกับการเดินเรือ สามารถติดต่อได้ที่ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ถนน ริมทางรถไฟเก่า บางนา กรุงเทพมหานคร หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๗๕ ๒๒๗๘
การดำเนินการด้านเวลามาตรฐานของประเทศไทย กรมอุทกศาสตร์เป็นผู้รักษาเวลาอัตรา ๗ ชั่วโมง ก่อนเวลาเมืองกรีนิช ประเทศอังกฤษ ตามประกาศพระราชกฤษฎีกา โดยให้บริการเทียบเวลาแก่ประชาชนทั่วไป ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๑๘๑ และ เทียบเวลาระหว่างประเทศทั่วโลก ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๓๖๑ ๓๕๓๗
การดำเนินการด้านสมุทรศาสตร์ ได้แก่ ทำนายระดับน้ำขึ้นลงตามชายฝั่งทะเล การสำรวจกระแสน้ำ และข้อมูลสมุทรศาสตร์ทั่วประเทศ เพื่อประโยชน์ในการเดินเรือ การเกษตรกรรม และการพัฒนาชายฝั่ง ตลอดจนการทำนายระดับน้ำขึ้นลงในแม่น้ำสำคัญ โดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งนับเป็นข้อมูลสำคัญในการวางแผนป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร
การให้บริการด้านอุตุนิยมวิทยา เพื่อการเดินเรือและเดินอากาศ ตลอดจนการพัฒนาโปรแกรมเพื่อการพยากรณ์คลื่นลมในทะเล โครงการวิจัยและพัฒนาโปรแกรมพยากรณ์ตำแหน่งวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ