ต้านโครงการทดลองทินอฟโฟเวียในไทย เอ็นจีโอชี้ทีมวิจัยไม่จริงใจเปิดเผยข้อมูล ย้ำถึงเวลาต้องทำให้เป็นมาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Thursday March 17, 2005 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มี.ค.--เครือข่ายผู้ใช้ยา ประเทศไทย
เครือข่ายผู้ใช้ยา ประเทศไทยจับมือองค์กรนักกิจกรรมด้านเอดส์คัดค้านการอนุมัติโครงการทดลองยาทินอฟโฟเวีย ในประเทศไทย เพราะทีมวิจัยไม่สนใจมาตรฐานสากลด้านจริยธรรม เห็นแต่ประโยชน์ที่จะได้รับจากผู้ใช้ยาฯ แถมขาดการมีส่วนร่วมของชุมชนในการออกแบบการศึกษาวิจัย
นายเสรี จินตกานน์ ประธานเครือข่ายผู้ใช้ยา ประเทศไทยกล่าวถึงการออกมาคัดค้านการอนุมัติการทดลองยาทินอฟโฟเวียร์กับอาสาสมัครผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีดในเขตกรุงเทพมหานครว่า
“เครือข่ายผู้ใช้ยาฯและเพื่อนๆ พันธมิตร มีความเป็นห่วงในเรื่องของมาตรฐานการทดลองวิจัยที่จะไม่ถูกนำมาปฏิบัติในประเทศไทยเหมือนกับประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีประเด็นเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมในการเปิดรับอาสาสมัคร การคุ้มครอง ความรับผิดชอบต่อการติดเชื้อฯ ของอาสาสมัครในระหว่างการทดลอง รวมไปถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับ ซึ่งถ้าการทดลองวิจัยประสบผลสำเร็จ ใครจะได้ประโยชน์อย่างแท้จริง พวกเราได้ยื่นหนังสือหรือแม้กระทั่งขอเข้าพบกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการวิจัยดังกล่าว แต่ก็ไม่มีคำตอบหรือความชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นที่เราต้องการทราบเลยจากทีมวิจัย”
โครงการทดลองยาทินอฟโฟเวีย เพื่อใช้ในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีที่ทำในหลายพื้นที่ ได้มีการยกเลิกโครงการแล้ว อย่างเช่นที่ประเทศกัมพูชาและคาแมรูน ภายหลังจากที่กลุ่มชนเป้าหมายได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงคล้ายๆ กันในเรื่องของการมีส่วนร่วมและขาดจริยธรรมในการทดลองวิจัยในเวลาปฏิบัติจริงของทีมวิจัย
“พวกเราถูกทำให้เชื่อว่าผู้ใช้ยาฯที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการดูแลที่ได้มาตรฐานขั้นสูงของการวิจัย แต่หลักฐานที่ปรากฏในหลายประเทศที่มีการทดลองยาดังกล่าวมันไม่เป็นเช่นนั้น พวกเราสนับสนุนให้มีการศึกษาวิจัยที่เกี่ยวกับทางเลือกในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีอย่างเต็มที่ แต่สำหรับโครงการนี้พวกเราไม่สามารถที่จะทำใจยอมรับให้มีการทดลองเกิดขึ้นได้”
ส่วนทางกลุ่มรณรงค์เพื่อเข้าถึงการรักษา ประเทศไทย โดยนายไพศาล สุวรรณวงษ์กล่าวถึงการคัดค้านโครงการทดลองฯว่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา คณะทำงานติดตามการทดลองวิจัยยาทีนอฟโฟเวียได้ทำหนังสือถึงสหประชาชาติขอให้แทรกแซงและผลักดันให้มีการชะลอโครงการการทดลองวิจัยฯ ไปจนกว่าจะได้มีการปรึกษาหารืออย่างจริงจังกับชุมชน เกิดกลไกการมีส่วนร่วม และจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่จะเกิดจากการออกแบบงานวิจัยในอนาคตต่อไป
“ทีมวิจัยรู้ดีว่าผู้ใช้ยาฯชนิดฉีดมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อเอชไอวี แต่ก็ปฏิเสธที่จะให้มีการแจกอุปกรณ์ในการฉีดยาที่สะอาดแก่พวกเรา ที่สำคัญโครงการนี้มีการใช้ยาหลอกเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพกับยาจริง ซึ่งหมายความว่าผู้ที่ได้รับยาหลอกจะมีโอกาสในการติดเชื้อฯสูงขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่ายาทินอฟโฟเวียจะใช้ได้ผลหรือไม่ก็ตาม”
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
สุพัฒน์ เพ็ชรนารถ
เครือข่ายผู้ใช้ยา ประเทศไทย
โทรศัพท์ 0-2954-0871--จบ--

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ