วันคล้ายวันสถาปนากองเรือทุ่นระเบิด

ข่าวทั่วไป Monday December 20, 2004 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองเรือทุ่นระเบิดเริ่มขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ สืบเนื่องจากประเทศสหรัฐอเมริกาได้ส่งเรือดำน้ำเข้ามาวางทุ่นระเบิดบริเวณเกาะริ้น เป็นเหตุให้เรือซิดนีย์มารูของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรกับประเทศเราในขณะนั้น ถูกทุ่นระเบิดจนได้รับความเสียหายอย่างหนักจึงต้องนำเรือเข้าเกยตื้น "ทัพเรือ" ในสมัยนั้น จึงได้จัด เรือหลวงจวง (ลำเก่า) ร่วมกับเรือประมงออก ทำการกวาดทุ่นระเบิด ระหว่างวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๔๘๕ ถึงวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๔๘๖ ในครั้งนั้น การกวาดทุ่นระเบิดทำโดยการลากแท่งแม่เหล็กถาวรด้วยลวดยาวประมาณสองร้อยเมตร ซึ่งนับว่าเป็นการกวาดทุ่นระเบิดจริงที่ได้ผลเป็นครั้งแรกของกองทัพเรือ ดังนั้น จึงถือเอาวันที่ ๒๒ ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนากองเรือทุ่นระเบิด
กองเรือทุ่นระเบิด มีบทบาทและภารกิจที่มีความสำคัญต่อประเทศชาติเป็นอย่างมาก เนื่องจากลักษณะทางภูมิศาสตร์ของอ่าวไทยมีความเหมาะสมแก่การทำสงครามทุ่นระเบิดเป็นอย่างยิ่ง มีความลึกที่เหมาะสม สภาพพื้นท้องทะเลเอื้ออำนวยในการเข้ามาวางทุ่นระเบิดของข้าศึก โดยเฉพาะบริเวณช่องทางเข้า - ออกฐานทัพ ช่องทางเข้า - ออกท่าเรือที่มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ เช่น ปากแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณฐานทัพเรือสัตหีบ บริเวณท่าเรือพาณิชย์แหลมฉบัง ท่าเรือพาณิชย์สงขลา เป็นต้น หากข้าศึกดำเนินสงครามทุ่นระเบิดในบริเวณที่ดังกล่าว จะทำให้เส้นทางคมนาคมทางน้ำต้องหยุดชะงักลง อันเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจและการทหารของประเทศอย่างมาก ดังนั้น เรือของกองเรือทุ่นระเบิดจำเป็นต้องปฏิบัติการในการลดภัยคุกคามจากทุ่นระเบิดที่ข้าศึกอาจจะเข้ามาวางในน่านน้ำไทยให้ลดน้อยลงอยู่ในขั้นยอมรับได้หรือไม่มีอัตราเสี่ยงเลย กองเรือทุ่นระเบิด เป็นหน่วยขึ้นตรงกองเรือยุทธการ มีภารกิจในการจัดและเตรียมกำลังสำหรับปฏิบัติงานด้านสงครามทุ่นระเบิด โดยมี กองบัญชาการตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ปัจจุบันมี พลเรือตรี อภิชาต สุวรรณะชฎ เป็น ผู้บัญชาการกองเรือทุ่นระเบิด มีเรือในสังกัดจำนวนทั้งสิ้น ๒๐ ลำ ได้แก่ เรือกวาดทุ่นระเบิดไกลฝั่ง ๑ ลำ เรือสนับสนุนการต่อต้านทุ่นระเบิด ๑ ลำ เรือล่าทำลายทุ่นระเบิด ๔ ลำ เรือกวาดทุ่นระเบิดใกล้ฝั่ง ๒ ลำ และเรือกลาดทุ่นระเบิดน้ำตื้น ๑๒ ลำ
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในสภาวะปกติ กองเรือทุ่นระเบิดได้จัดตั้งศูนย์สงครามทุ่นระเบิดเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการทำสงครามใต้น้ำอันได้แก่ ข้อมูลสมุทรศาสตร์ ลักษณะพื้นท้องทะเล และที่สำคัญคือข้อมูลทางยุทธการบริเวณฐานทัพเรือรวมทั้งท่าเรือที่สำคัญของประเทศ เพื่อเป็นฐานข้อมูลด้านการสงครามทุ่นระเบิดไว้ใช้ในภาวะสงคราม นอกจากนี้ ศูนย์สงครามทุ่นระเบิดยังมีหน้าที่สนับสนุนข้อมูลและให้คำแนะนำแก่ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ศูนย์ปฏิบัติการกองเรือยุทธการ ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาค และเรือต่าง ๆ ที่ปฏิบัติการในทะเลเกี่ยวกับการดำเนินกลยุทธ์ทางด้านสงครามทุ่นระเบิดทุกรูปแบบ
ในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากองเรือทุ่นระเบิด ๒๒ ธันวาคม ในปีนี้ กองเรือทุ่นระเบิด ได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การถวายเครื่องสักการะบวงสรวงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ การทำพิธีทางศาสนา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ข้าราชการและทหารกองประจำการในสังกัด การบริจาคโลหิตให้กับภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือดคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ การทำกิจกรรม ๕ ส. เพื่อความสะอาดเรียบร้อยและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานภายในหน่วย และการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสามัคคี เพื่อเสริมสร้างสุขภาพความสมัครสมานสามัคคีของกำลังพลในกองเรือทุ่นระเบิด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ